(Xây dựng) - Ông Phương Lâm (Vĩnh Phúc) công tác tại Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (Ban QLDA nhóm II).
Ảnh minh họa. |
Theo ông Lâm tham khảo Thông tư số 70/2024/TT-BTC ngày 1/10/2024 quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, ông có vướng mắc như sau:
Tại Điều 14 (về phân phối kết quả tài chính trong năm) Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập có nêu:
"Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau: …".
Theo điểm a khoản 1 Điều 12 Thông tư số 70/2024/TT-BTC ngày 1/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA sử dụng vốn ngân sách Nhà nước:
"… Trên cơ sở nguồn thu và nhiệm vụ chi thực hiện tương ứng theo từng dự án, Ban QLDA nhóm II chịu trách nhiệm xác định nguồn thu được sử dụng trong năm (khoản để sử dụng, đảm bảo dự toán chi trong năm). Nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng (khoản thu chưa thực hiện nhiệm vụ chi trong năm kế hoạch và nguồn thu tương ứng với nhiệm vụ chi chưa hoàn thành trong năm được duyệt trong dự toán năm) để chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành".
Như vậy, theo Thông tư số 70/2024/TT-BTC thì trong tổng nguồn thu trong năm, Ban QLDA nhóm II, sẽ chịu trách nhiệm xác định nguồn thu được sử dụng trong năm và nguồn thu chuyển năm sau tiếp tục sử dụng.
Tuy nhiên, trong Thông tư này không có nội dung hướng dẫn về phần phân phối kết quả tài chính trong năm là lấy nguồn thu nào để xác định chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (lấy tổng nguồn thu trong năm hay chỉ lấy phần nguồn thu được sử dụng trong năm làm căn cứ xác định chênh lệch thu chi).
Theo Thông tư số 70/2024/TT-BTC, tại Mẫu số 03/DT-QLDA hướng dẫn: Số TT 4 Mục I (chi khen thưởng) và Số TT 5 Mục I (chi phúc lợi) thực hiện theo pháp luật về thi đua khen thưởng và phúc lợi tập thể. Mẫu số 02/QĐ-QLDA hướng dẫn: Chi khen thưởng (Số TT 4 Mục I phần B) và chi phúc lợi (Số TT 5 Mục I phần B) thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng và pháp luật về phúc lợi.
Tuy nhiên, tại Mẫu số 02/QT-QLDA hướng dẫn chi khen thưởng (Số TT 4 Mục I phần B) thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng và chi phúc lợi (Số TT 5 Mục I phần B) thực hiện theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Vậy, khi Ban QLDA nhóm II lập dự toán và quyết định phê duyệt dự toán thì mục chi phúc lợi trong chi thường xuyên thực hiện theo pháp luật về phúc lợi tập thể nhưng đến khi lập báo cáo quyết toán thì mục chi phúc lợi trong chi thường xuyên lại thực hiện theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Ông Lâm đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn rõ các nội dung trên để đơn vị làm căn cứ thực hiện.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Theo thông tin của ông Lâm, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thuộc Ban QLDA nhóm II quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 70/2024/TT-BTC ngày 1/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, như sau:
Tại điểm c khoản 1 và điểm c, d khoản 2 Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, quy định:
"Điều 14. Phân phối kết quả tài chính trong năm
1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau:
c) Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi: Tổng hai quỹ tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị;
2. Sử dụng các Quỹ
c) Quỹ khen thưởng: Để thưởng cuối năm, thưởng định kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo hiệu quả công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
d) Quỹ phúc lợi: Để xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi của đơn vị; góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của người lao động trong đơn vị; trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động, kể cả trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức, hoàn cảnh khó khăn; chi thêm cho người lao động thực hiện tinh giản biên chế; chi hỗ trợ hoạt động xã hội, từ thiện".
Tại khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 Thông tư số 70/2024/TT-BTC ngày 1/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định:
"Điều 11. Nguồn thu và giao quyền tự chủ tài chính của BQLDA nhóm II
1. Nguồn thu của BQLDA nhóm II: Gồm các nguồn thu quy định tại Điều 2 Thông tư này. Nguồn thu quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 2 là nguồn thu xác định mức tự chủ tài chính của đơn vị...
Điều 12. Lập và chấp hành dự toán hằng năm của BQLDA nhóm II
1. Lập, phân bổ, giao dự toán và thực hiện dự toán: Thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó lưu ý một số nội dung sau:
a) Về nguồn thu và nhiệm vụ chi: Trên cơ sở nguồn thu và nhiệm vụ chi thực hiện tương ứng theo từng dự án, Ban QLDA nhóm II chịu trách nhiệm xác định nguồn thu được sử dụng trong năm (khoản để sử dụng, đảm bảo dự toán chi trong năm). Nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng (khoản thu chưa thực hiện nhiệm vụ chi trong năm kế hoạch và nguồn thu tương ứng với nhiệm vụ chi chưa hoàn thành trong năm được duyệt trong dự toán năm) để chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành".
Theo quy định trên, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm xác định nguồn thu được sử dụng trong năm dành cho chi thường xuyên của Ban QLDA để làm cơ sở xác định chênh lệch thu chi.
Về chi phúc lợi trong dự toán chi thường xuyên giao tự chủ: Phần chi phúc lợi từ dự toán chi thường xuyên (theo Số TT 5 Mục I Phần B Biểu mẫu số 03/DT-QLDA và 02/QĐ-QLDA) thực hiện theo quy định của pháp luật về phúc lợi.
Do vậy, trường hợp quy định của pháp luật có nội dung chi phúc lợi thì Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tổng hợp nội dung chi phúc lợi vào dự toán chi thường xuyên của Ban theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Về quỹ phúc lợi: Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thực hiện trích lập các quỹ theo quy định (trong đó có quỹ phúc lợi) và sử dụng quỹ theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Ngọc Linh
Theo