Thứ bảy 27/04/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc Oai (Hà Nội): Cần kiểm tra việc xây dựng nhà kho của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu

19:15 | 11/03/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến việc xây dựng nhà xưởng, nhà kho không phép trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, tại một số địa phương chính quyền vẫn chưa sát sao trong công tác quản lý, thậm chí bị chủ đầu tư “qua mặt” dưới chiêu bài xây dựng nhà ở với quy mô khủng để sau đó làm nhà xưởng, nhà kho. Việc xây dựng nhà xưởng, nhà kho với quy mô lớn nhưng không được cấp phép đã vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

quoc oai ha noi can kiem tra viec xay dung nha kho cua cong ty co phan tap doan hai au
Nhà kho của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu được xây dựng tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) xây dựng nhà kho rộng hàng trăm m2 khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Đặc biệt, điều khiến người dân lo lắng là nhà kho này khi đi vào hoạt động có đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Người dân đã nhiều lần phản ánh và đề nghị chính quyền xã vào cuộc kiểm tra nhà kho của đơn vị này.

quoc oai ha noi can kiem tra viec xay dung nha kho cua cong ty co phan tap doan hai au
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu “núp bóng” xây dựng nhà ở để dựng nhà kho, xưởng sản xuất không phép?

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại địa điểm mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận, khu vực nhà xưởng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu được xây dựng kiên cố, rộng hàng trăm m2. Trước cổng có treo biển Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu – Hải Âu Group.

Ông Nguyễn Văn H, người dân thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn chia sẻ: Nhà xưởng của Công ty Hải Âu này mới được xây dựng và đi vào hoạt động cách đây không lâu. Nhiều phần diện tích xây dựng trên đất nông nghiệp, chúng tôi cũng có kiến nghị rồi nhưng đâu lại vào đấy.

quoc oai ha noi can kiem tra viec xay dung nha kho cua cong ty co phan tap doan hai au
Kho hàng mới của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Ảnh trên trang haiau.com).

Tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu được thành lập năm 2011, công ty đã có gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm Điện máy, Điện lạnh công nghiệp. Trên trang Website haiau.com có bài viết giới thiệu về kho hàng mới được đặt tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội. Theo đó, kho mới có quy mô rộng lớn, diện tích lên tới 1000 m2, nằm tại vị trí đẹp, gần với các trục đường chính, nối với trung tâm thành phố và các tỉnh thành lân cận, rất thuận tiện cho việc giao nhận hàng hóa. Đồng thời, dễ dàng và tiện lợi khi vận chuyển sản phẩm tới các showroom, đại lý bán hàng tại khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, kho được thiết kế khoa học, kết cấu hiện đại và được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động và an toàn lao động cho nhân viên làm công tác tại kho. Không gian kho rộng rãi, đủ sức lưu trữ được khối lượng hàng lớn, đáp ứng hoàn hảo mọi nhu cầu dự trữ sản phẩm và sẵn sàng cung cấp hàng cho các đơn hàng lớn trong mọi thời điểm.

Để khách quan thông tin về sự việc này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND xã Phú Mãn. Qua trao đổi, bà Nguyễn Kim Hiền – cán bộ địa chính xã Phú Mãn khẳng định, khu vực Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu xây dựng là đất trong khu dân cư, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ chỉ làm kho để chứa hàng hóa và mới hoàn thiện, đi vào hoạt động được mấy tháng nay.

Bà Nguyễn Kim Hiền cho biết thêm: Xã Phú Mãn là địa bàn nông thôn nên không cần cấp phép xây dựng, tuy nhiên cần xây dựng trong hạn mức đất ở quy định. Đối với việc xây dựng nhà xưởng, khi họ bắt đầu xây dựng họ sẽ không nói là xây dựng nhà xưởng hay nhà ở nên rất khó cho công tác quản lý, mình sẽ không có căn cứ để lập biên bản. Nếu lập biên bản mình cũng chỉ yêu cầu họ xây dựng trong hạn mức đất ở cho phép thôi nên rất bất cập.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi, khu đất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu có hạn mức đất ở là bao nhiêu? Vị này thông tin: Hạn mức đất ở thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ, hiện tại một cán bộ địa chính khác đang giữ nhưng nay có việc bận nên chưa cung cấp được cho phóng viên. Tuy nhiên, xã có kiểm tra và đưa hồ sơ về xã, họ vẫn xây dựng đảm bảo trong hạn mức đất ở, không có việc xây dựng vi phạm. Nếu làm nhà xưởng mà vi phạm, ví dụ phòng cháy chữa cháy không đảm bảo thì sẽ có đơn vị khác xử lý vấn đề này.

Khi phóng viên đề cập đến việc, chính quyền xã có phối hợp với các bên liên quan để kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu hay không? Bà Nguyễn Kim Hiền cho biết: Chưa có sự phối hợp của xã với các đơn vị khác để đi kiểm tra. Đối với vấn đề phòng cháy chữa cháy thì bên công an đã đi kiểm tra, xã không quản lý vấn đề này, còn thanh tra xây dựng huyện cũng thường xuyên kiểm tra địa bàn.

quoc oai ha noi can kiem tra viec xay dung nha kho cua cong ty co phan tap doan hai au
Bên trong nhà kho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu rộng hàng nghìn m2 (Ảnh trên trang haiau.com).

Một chuyên gia xây dựng cho biết, tại Điều 89 Luật xây dựng 2014 quy định về đối tượng và các loại giấy phép xây dựng. Trong đó, việc xây dựng nhà xưởng không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nên bắt buộc phải xin cấp phép. Việc bên chủ sở hữu không xin cấp phép đang vi phạm quy định pháp luật về xây dựng, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Như vậy có thể thấy, việc xây dựng nhà ở tại xã Phú Mãn là địa bàn nông thôn nên không cần cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà xưởng, nhà kho trên địa bàn xã Phú Mãn theo quy định pháp luật cần xin giấy phép xây dựng, vì đây là công trình không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.

Được biết, trong những năm gần đây, huyện Quốc Oai là một điểm đen về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng. Mặc dù, UBND huyện đã tổ chức và ban hành nhiều văn bản thể hiện quyết tâm vào cuộc nhằm cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên đến nay, mọi chuyện vẫn “nằm trên giấy” và những vi phạm mới vẫn lén lút diễn ra. Trước diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại xã Phú Mãn cũng như việc người dân “núp bóng” xây dựng nhà ở để dựng nhà kho, xưởng sản xuất không phép, đề nghị huyện Quốc Oai sớm kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh vi phạm mới.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load