(Xây dựng) – Sau một thời gian chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, đề xuất, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai các dự án liên quan đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. |
Các dự án bao gồm: Dự án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy và dự án xây dựng kho bãi tập kết hàng hóa thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, đề xuất dự án từ tháng 7/2023.
Nhà đầu tư là Công ty TNHH Nam Tiến đã nghiên cứu, đề xuất Dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, chiều dài tuyến dự kiến khoảng 6.115m và hệ thống dây chuyền công nghệ tiếp nhận than từ hệ thống băng tải vận chuyển than.
Công suất thiết kế khoảng 30 triệu tấn/năm. Dự án kho bãi hàng hóa (phía Việt Nam) dự kiến xây dựng trên diện tích 15ha gồm các công trình nhà kho kín chứa than, kho bãi ngoài trời, các công trình phục vụ: Nhà xưởng sửa chữa, nhà văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, nhà ăn, sân đường...
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được UBND tỉnh chấp thuận cho liên danh nhà đầu tư gồm: (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn; Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, các dự án nói trên đang gặp những khó khăn cần tháo gỡ. Cụ thể, dự án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy, đây là dự án lần đầu tiên thực hiện trên địa bàn huyện Đakrông nên các quy hoạch vùng huyện và quy hoạch chung của xã chưa được cập nhật vào trong bản đồ quy hoạch, nên địa phương phải điều chỉnh quy hoạch vùng huyện, vùng xã mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, tuyến băng tải đi qua khu vực La Lay có sự chồng lấn lên quy hoạch khoảng 0,567ha nằm trong phạm vi quy hoạch chi tiết khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay, vì vậy khi triển khai dự án sẽ phải lập quy hoạch để điều chỉnh.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư đưa ra 3 phương án gồm: Phương án 1 có chiều dài 42,11km với tổng mức đầu tư 3.995 tỷ đồng; phương án 2 có chiều dài 42,18km, có hầm với tổng mức đầu tư 5.686 tỷ đồng và phương án 3 có chiều dài tuyến 43,08km, thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.165 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất lựa chọn phương án 1 vì mức đầu tư thấp nhất, thời gian thu hồi vốn ngắn nhất (gần 19 năm).
Có một điều đáng quan tâm, đó là khó khăn hiện nay của các phương án đều đi qua khu vực rừng đặc dụng và rừng phòng hộ có diện tích lớn, do đó phải trình Chính phủ hoặc Quốc hội để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và phê duyệt chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, những dự án nói trên có tầm chiến lược để phát triển khu vực phía Tây Quảng Trị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để đưa hàng hóa từ Lào về Việt Nam, tạo sự tăng trưởng cho tỉnh Quảng Trị và lối ra cho hàng hóa của các tỉnh bạn Lào trong thời gian tới; góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy phát triển vùng duyên hải Bắc Trung bộ và giao thương hàng hóa từ Tây sang Đông và ngược lại.
Do đó, để các dự án sớm được triển khai thi công, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giao các ngành, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương của tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai thực hiện các dự án trên.
Hi Hữu
Theo