Thứ năm 25/04/2024 11:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Phòng, chống thiên tai - nhìn từ nhà tránh lũ

16:32 | 05/11/2020

(Xây dựng) - Mưa liên tục những ngày đầu tháng 10 khiến tỉnh Quảng Trị phải gánh một trận “đại hồng thủy”, hàng chục nghìn nhà dân ngập nặng. Nhiều nhà ở phòng, tránh bão lụt được xây dựng theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là nơi trú ẩn khá an toàn cho người dân và bảo vệ được lúa, gạo, thực phẩm… đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Quảng Trị: Phòng, chống thiên tai - nhìn từ nhà tránh lũ
Ngôi nhà của ông Trần Viết Phong, ở khu dân cư Bắc Bình, xã Cam Tuyền, Cam Lộ (Quảng Trị).

Khi những con đường bê tông còn đọng nước cùng bùn đất lầy lội do những đợt lũ để lại, chúng tôi có chuyến thị sát đến một số gia đình có nhà tránh lũ được đầu tư xây dựng theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ ở xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ).

Tiếp cận gia đình ông Trần Viết Phong và bà Thái Thị Ất, năm nay đều ngoài 85 tuổi, sống trong một ngôi nhà cấp 4, có căn phòng tránh lũ, ở tại khu dân cư Bắc Bình, thôn Bắc Mỹ, xã Cam Tuyền. Theo ông Trần Viết Phong, trận lũ vừa rồi nhà ông bị ngập sâu hơn 2m. Nhưng nhờ có căn phòng tránh lũ nên mọi thứ đều an toàn. Ngay đợt lũ đầu tiên của trận “đại hồng thủy” vừa rồi, nhà ông bà đã cất mọi vật dụng, lúa gạo, các thực phẩm ăn khô lên gác. Nhờ vậy, mà trong suốt trận lũ kéo dài hai vợ chồng vẫn đầy đủ thức ăn, đồ uống.

Bà Hoàng Thị Út ở thôn An Mỹ (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) vẫn chưa hết bàng hoàng về trận lũ lịch sử vừa đi qua. Bà cho rằng: “Tôi năm nay hơn 80 tuổi rồi, nhưng chưa thấy trận lũ nào kéo dài ngày như trận lũ vừa rồi, nước lại lên nhanh và cao hơn các trận lũ trước đây. Tuy vậy, nhưng nhà tôi vẫn không bị thiệt hại gì lớn, là nhờ có nhà tránh lũ xây từ năm 2016”.

Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết: “Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện tại huyện Cam Lộ tập trung chủ yếu ở xã Cam Tuyền, với 57 hộ dân được hỗ trợ. Đây là xã nằm cận bờ sông Hiếu Giang, thuộc vùng thấp trũng, vì vậy nên trận lũ vừa rồi nơi đây bị ngập rất nặng, nhiều nhà nước ngập lên ngang mái. Khi cơn lũ đi qua, mới thấy hết những giá trị mang lại từ những ngôi nhà tránh lũ, trở thành nơi tránh lũ an toàn, đồng thời bảo vệ được vật dụng, lương thực và thực phẩm phục vụ mọi người trong gia đình khi lũ lụt xảy ra”.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh Quảng Trị có 1.952 hộ được hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, đạt gần 94% trong tổng số nhà đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt, 132 nhà còn lại chưa triển khai thực hiện được là do kinh tế số hộ này còn quá khó khăn.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load