Thứ sáu 26/04/2024 13:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nhà tránh lũ – động lực vươn lên của hộ nghèo

10:57 | 03/11/2020

(Xây dựng) – Thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg, tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh Quảng Bình có 3.162 hộ nghèo nằm trong đề án đã được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ. Nhiều hộ nghèo đã xây dựng được nhà ở kiên cố, giảm bớt nỗi lo khi mưa lũ tới, từng bước ổn định đời sống.

quang binh nha tranh lu dong luc vuon len cua ho ngheo
Nhà tránh lũ cho hộ nghèo - giải pháp ứng phó với thiên tai ở miền Trung.

Ngôi nhà mơ ước của hộ nghèo

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Quảng Bình, sau quá trình triển khai xây dựng nhà ở phòng, chống bão lũ theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hộ nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn, có cơ hội để xây được nhà ở, đời sống thêm vững vàng, để từ đó phát triển kinh tế chăm lo gia đình.

quang binh nha tranh lu dong luc vuon len cua ho ngheo
Cụ Nguyễn Thị Cúc xúc động khi nói về sự quan tâm của Chính phủ.

Năm 2014, UBND tỉnh đã chọn xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Quảng Tiên (huyện Quảng Trạch) để đầu tư thí điểm mô hình nhà tránh bão, lũ. Gia đình cụ Nguyễn Thị Cúc (89 tuổi) tại thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng và bàn giao một căn nhà tránh lũ. Vốn hỗ trợ ban đầu là 17,5 triệu đồng và vốn vay ngân hàng chính sách 12,5 triệu đồng cùng một số vốn tích lũy được. Gia đình cụ xây cất được căn nhà 2 gác, rộng 35m2.

Gác dưới kê bàn ghế, để đồ đạc, lương thực, bát đĩa lên đó. Gác hai là nơi để mọi người quần tụ, tránh lũ, bão khi thiên tai. Không còn nỗi lo nơm nớp về con nước dữ. Ưu việt của dạng công trình được thể hiện rõ trong mùa thiên tai, lũ lụt qua các năm 2016, 2017 và 2020…

Cụ Nguyễn Thị Cúc từng xúc động: “Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ người dân nghèo đúng lúc, đúng việc. Chứ gia đình tôi thuộc diện khó khăn, bản thân tôi lại bị tai biến thì biết khi nào mới cất được căn nhà kiên cố như này”.

Khi thí điểm thành công ở hai xã trên, Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 được UBND tỉnh Quảng Bình mở rộng triển khai tại các huyện, thị xã, thành phố trong giai đoạn 2015-2020 và linh hoạt hơn trong việc hỗ trợ kinh phí. Năm 2017, hình ảnh bà Lê Chính (60 tuổi) xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh khiến chúng tôi mãi lưu tâm, sau khi ghé thăm với căn nhà nhỏ xập xệ được dùng làm quán bán đồ tạp hóa được xây gạch thẻ và vôi, với những vết nứt lớn quanh tường. Gia đình bà vẫn ở và sinh hoạt ở đấy đều đặn. Thế nhưng, khi được phê duyệt hỗ trợ xây nhà tránh lụt, bão bà lại từ chối.

“Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng, 15 triệu đồng phải vay ngân hàng. Trong khi để xây dựng một căn nhà cần khoảng 60 triệu đồng. Tôi không dám vay vốn bởi chạy ăn từng bữa, lại nuôi thêm mẹ già, thì làm sao kiếm đủ tiền để xây nhà”, bà Lê Chính giải bày.

Năm 2018, gia đình bà được Sở Xây dựng tỉnh cho phép lồng ghép Chương trình nhà ở phòng tránh lụt bão theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg với Dự án GCF do Liên hợp quốc tài trợ, mức hỗ trợ tăng thêm khoảng 38 triệu đồng/hộ, tương đương bình quân hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà (15 triệu đồng vay vốn chính sách). Hiện, với nhà ở kiên cố, gia đình bà Lê Chính đã vững tâm hơn trong cuộc sống.

Con trai bà, anh Lê Văn Công (32 tuổi) cho biết: “Khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm nhà tránh lũ, có cơ sở hạ tầng kiên cố rồi, tôi mới quyết tâm vào chuyện kinh doanh. Với số vốn không nhiều, tôi dùng uy tín để xây dựng cửa hàng; hiện tôi đã cung ứng dụng cụ điện, nước và bếp gas cho bà con địa phương, thu nhập đều hơn trước”.

quang binh nha tranh lu dong luc vuon len cua ho ngheo
Anh Lê Văn Công chia sẻ động lực vươn lên thoát nghèo của mình.

Giám sát chặt chẽ để công trình được đảm bảo

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Quảng Bình: Tính đến tháng 9/2020, có 3.162 hộ nghèo nằm trong đề án đã được đã cấp và phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lũ. Việc xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại địa bàn tỉnh Quảng Bình đều có sự giám sát và giúp đỡ của chính quyền địa phương.

quang binh nha tranh lu dong luc vuon len cua ho ngheo
Lãnh đạo Sở Xây dựng kiểm tra công tác thi công nhà tránh lũ.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: Tất cả các ngôi nhà xây mới, cải tạo theo đề án đều có sàn vượt lũ đạt diện tích, kết cấu nhà bảo đảm 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng) theo đúng quy định.

Hầu hết các nhà được xây dựng bằng vật liệu chất lượng tốt như: Khung bê tông cốt thép hoặc khung gỗ, tường nhà xây gạch, mái lợp ngói, nền nhà láng gạch hoặc lát xi măng. Những căn nhà này góp phần tiếp thêm sức mạnh để các hộ nghèo chống đỡ với thiên tai.

Phòng Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng nhìn nhận: Việc triển khai đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo giai đoạn 2014-2015 có bị chững lại do nguồn vốn, giai đoạn 2016-2020 được thực hiện nhanh, kịp thời giải ngân vốn. UBND các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu chủ động phối hợp thực hiện, khi có vướng mắc kịp thời xin ý kiến UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết: “Năm 2014, địa phương đã bàn giao 50 căn nhà tránh lũ. Trong năm 2016-2017, địa phương đã bàn giao 30 căn nhà tránh lũ. Các năm tiếp theo, bàn giao hơn 50 công trình tránh lũ. Đây là một giải pháp giúp người nghèo địa phương tránh lũ khi nước dâng cao”.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt, xảy ra mưa dông vào chiều tối

    Ngày 26/4, Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 32-35 độ C; Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

    08:20 | 26/04/2024
  • Lai Châu: Chập điện gây hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ một ngôi nhà sàn

    Công an tỉnh Lai Châu đã huy động 4 xe cứu hỏa tham gia chữa cháy nhưng do vị trí cháy ở xa nên khi lực lượng chức năng tới hiện trường đám cháy đã bùng phát mạnh và lan ra toàn bộ căn nhà.

    08:16 | 26/04/2024
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load