Thứ năm 02/05/2024 05:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Dự án động lực đang gặp khó khăn, vướng mắc

15:11 | 22/02/2023

(Xây dựng) – Nhiều dự án động lực trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang gặp những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ sớm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc triển khai chậm tiến độ so với kế hoạch của các dự án này.

Quảng Trị: Dự án động lực đang gặp khó khăn, vướng mắc
Dự án điện khí tại Hải Lăng, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Đến thời điểm này, các dự án động lực của tỉnh Quảng Trị gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy; Khu công nghiệp Quảng Trị, Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng - Giai đoạn 1 (1.500MW) đều đang gặp một số vướng mắc liên quan đến các quy định mới ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, báo cáo đánh giá tác động môi trường; xác định loại đất để thực hiện áp giá bồi thường, công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối giao thông...

Tương tự, dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, giai đoạn 1, đang gặp khó khăn do phải thực hiện thủ tục chuyển đổi rừng, trồng rừng thay thế trước khi chuyển mục đích đất rừng phòng hộ (công tác này phải trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định). Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đồng thời đất lúa và đất rừng phòng hộ nên thời gian bị kéo dài. Bên cạnh đó, dự án đi qua địa bàn 4 huyện, thành phố với khối lượng ảnh hưởng giải phóng mặt bằng lớn, nên công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Riêng trên địa bàn huyện Triệu Phong có 46 hộ tái định cư, nhưng chưa xác định được khu tái định cư cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, việc thẩm định thiết kế cơ sở giai đoạn 2 còn nhiều điều kiện ràng buộc, chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện như đánh giá sự cần thiết đầu tư, sự tuân thủ quy định pháp luật của thiết kế cơ sở, thiếu cơ sở để đánh giá phù hợp với quy hoạch xây dựng (hiện nay mới phê duyệt quy hoạch đến năm 2030)...

Để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi việc triển khai thi công các dự án lớn trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát lại các dự án đang vướng mắc, trong đó tập trung nguồn lực, nhân lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết vấn đề chồng lấn quy hoạch và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác. Riêng công tác quy hoạch, cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan trong từng dự án và bám sát từng nhiệm vụ để đốc thúc, kiểm tra tiến độ thường xuyên nhằm giải quyết nhanh, chính xác, hiệu quả để không ảnh hưởng đến quy hoạch chung của các dự án.

Hi Hữu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load