(Xây dựng) – Ngày 25/3, cảng nước sâu Mỹ Thủy sẽ chính thức được triển khai thi công sau hơn 3 năm bị chậm trễ, một vị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin.
Mô hình Cảng nước sâu Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị. |
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy tọa lạc tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019, với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp, trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.
Dự án có tổng quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685ha, gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1: 4 bến; giai đoạn 2: 3 bến; giai đoạn 3: 3 bến). Tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng… do Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư.
Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực; là cửa ngõ thông ra biển Đông gần nhất trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa; là động lực quan trọng để đẩy nhanh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.
Mặt khác, đây là cơ hội giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp với nhiều ngành nghề đa dạng, góp phần đẩy mạnh xuất nhập khẩu, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế với các nước trên thế giới, tạo bước đột phá để chuyển dịch nền kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy khởi công vào ngày 27/02/2020. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc về thủ tục và công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay dự án mới được triển khai thi công.
Lãnh đạo nhà thầu cho biết, đơn vị phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 2 bến cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.350m (bao gồm cả phần cầu đệm 50m), chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm.
Hữu Tiến
Theo