Thứ tư 24/04/2024 13:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Khai thông biên mậu trong phòng tuyến chống dịch

10:14 | 01/03/2020

(Xây dựng) - Quảng Ninh đang nổi bật nhất toàn quốc về tinh thần chống chọi tốt với nguy cơ đại dịch quốc tế Covid-19 mà vẫn khai thông biên mậu, duy trì huyết mạch xuất nhập khẩu vật tư hàng hóa với các nước láng giềng để ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

quang ninh khai thong bien mau trong phong tuyen chong dich
Quảng Ninh có chỉ đạo, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa thì người đứng đầu chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Quảng Ninh là địa phương có cửa khẩu, lối mở giao thương biên mậu bằng đường bộ với nước ngoài nhiều nhất Việt Nam, tiêu biểu là các cửa khẩu: Bắc Luân, Bắc Luân II, cầu phao tạm Hải Yên (Móng Cái); Hoành Mô (Bình Liêu); Bắc Phong Sinh (Hải Hà). Bởi vậy, Quảng Ninh đương nhiên là tiền đồn chống dịch và là địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch (xuyên quốc gia) Covid-19 khi nó mới bùng phát, làm dòng chảy kinh tế - xã hội bị khựng lại. Song, vùng đất năng động này với nhiều hình thức chống dịch quyết liệt, đã xây dựng phòng tuyến chống dịch vùng biên vững chắc, được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng cho phép khai thông biên mậu ở một số cửa khẩu, lối mở và xuất nhập khẩu các loại vật tư hàng hóa thiết yếu.

quang ninh khai thong bien mau trong phong tuyen chong dich
Hải quan Quảng Ninh thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo thông thương biên mậu hoạt động kinh tế.

Cụ thể, Quảng Ninh hiện có 3 cửa khẩu, lối mở thông quan xuất nhập khẩu với thị trường lớn Trung Quốc, các nước trong khu vực qua Trung Quốc gồm: Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở Cầu phao tạm Km3+4 phường Hải Yên (Móng Cái) và chợ đường biên Hoành Mô (Bình Liêu). Cửa khẩu cầu Bắc Luân II thông quan trở lại vào ngày 13/2, đến nay đã có 1.042 tờ khai xuất nhập khẩu thì có 175 tờ khai nhập khẩu kinh doanh; 175 tờ khai xuất khẩu kinh doanh, 692 tờ khai nhập khẩu gia công, nhập chuyển cửa khẩu, 577 lượt ôtô vận tải quá cảnh giao thương đôi bên, thu ngân sách Nhà nước được 7,7 tỷ đồng.

quang ninh khai thong bien mau trong phong tuyen chong dich
Cửa khẩu Bắc Luân II (Móng Cái) sẽ kết nối thẳng với đường cao tốc Quảng Ninh - Hà Nội, tạo thuận lợi trong giao thương biên mậu.

Những lô hàng xuất nhập khẩu trở lại sau một thời gian gián đoạn chống dịch đa phần là những mặt hàng thiết yếu. Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, chỉ tính trong 2 ngày 13 và 14/2 với 5 lô hàng khởi đầu tái thông quan gồm nhiều vật tư cho sản xuất của Khu công nghiệp Hải Hà (có 22 kiện hàng sợi filament trọng lượng 13.200kg), tư liệu sản xuất không còn bị ách tắc, 6.000 công nhân được trở lại xưởng máy, có việc làm trở lại. Lối mở Cầu phao tạm Km3+42 phường Hải Yên, xuất khẩu 5 tấn tôm hùm, bà con ngư dân nuôi trồng thủy sản thoát nguy cơ “tái nghèo” người người vui mừng, kể cả những người bạn cùng thương trường trong khu vục và quốc tế.

Mới đây (ngày 27/2), tỉnh Quảng Ninh giao UBND thành phố Móng Cái phối hợp với Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt trên 100 doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu với chủ đề “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ”. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành của địa phương cùng dự. Đây là một hình thức trưng cầu ý kiến của nhà quản lý, của doanh nghiệp cùng gỡ thế bí xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ trong thời khắc ngặt nghèo cả thế giới chống đại dịch Covid-19.

Sở Y tế Quảng Ninh đã thông tin về tình hình phòng, chống đại dịch Covid-19 và phổ biến hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác kiểm dịch y tế phòng, chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không. Cục Hải quan Quảng Ninh báo cáo những kết quả nổi bật trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2019 và các giải pháp hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đợt dịch bệnh Covid-19.

Đại diện lãnh đạo các địa phương: Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu có cửa khẩu, đường mòn, lối mở Việt - Trung thông tin với cộng đồng doanh nghiệp về quan điểm chỉ đạo của tỉnh, chính quyền địa phương trong việc thông quan hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19; Dự báo tình hình thị trường, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu và một số vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.

Hội nghị nét văn hóa “Diên hồng” này, cộng đồng doanh nghiệp cùng đại diện các sở, ngành, địa phương cùng bàn bạc, thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc tạm dừng xuất nhập khẩu vì chống dịch bệnh Covid-19. Doanh nghiệp cần được ưu đãi lãi suất vay, nới dài hạn trả ngân hàng khoản vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại du lịch; đồng thời đề xuất những giải pháp kiểm soát dịch, làm chủ kỹ thuật kiểm dịch, vừa lưu thông hàng hóa biên mậu vừa tạo lá chắn vững chắc để chống dịch một cách tốt nhất.

Quảng Ninh với trên 10 cửa khẩu, lối mở thủy, bộ và đường không thông thương với thị trường lớn Trung Quốc, với khu vực và quốc tế (thông qua hàng tạm nhập tái xuất) là thời cơ đồng thời cũng là thách thức. Địa phương cần trù tính ngay những giải pháp hậu dịch khi tần suất hàng hóa, phương tiện tăng nhanh ở cửa khẩu, lối mở..., nhiều doanh nghiệp chia sẻ.

Các đại biểu khẳng định: Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các ngành, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp cần chủ động có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội để phát triển bền vững, trong cái khó phải “ló” cái khôn.

quang ninh khai thong bien mau trong phong tuyen chong dich
Nét văn hóa “Diên hồng” cộng đồng doanh nghiệp cùng các sở, ngành, địa phương bàn bạc, hiến kế giải pháp khai thông biên mậu trong phòng tuyến chống dịch Covid-19 tốt nhất.

Quảng Ninh tiên phong thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động kinh tế ổn định, không điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế năm 2020, chủ động chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách đồng thời với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất, an sinh xã hội. Song song với công tác phòng, chống dịch, địa phương đẩy mạnh công tác hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thương mại, có giải pháp sớm ổn định trở lại hoạt động dịch vụ du lịch.

Các ngành, đơn vị, địa phương tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đảm bảo cho việc cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

quang ninh khai thong bien mau trong phong tuyen chong dich
Quảng Ninh là địa phương có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở thông thương biên mậu bằng đường bộ nhất Việt Nam (Ảnh: Cặp lối mở Hoành Mô – Động Trung).

Các ngành, địa phương chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường Trung Quốc trong thời điểm hiện nay và sau khi hết dịch để tham mưu cho tỉnh các giải pháp xúc tiến thương mại, khôi phục thị trường xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, mở rộng thị trường quốc tế và khu vực. Thành phố Móng Cái và Ban Quản lý khu công nghiệp nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hải Yên, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và địa phương chủ động các phương án quán lý chặt chẽ đường biên giới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hội nghị dưới hình thức hội thảo chuyên đề về xuất nhập khẩu trong thời kỳ đề cao công tác chống dịch, tỉnh Quảng Ninh giao cho thành phố Móng Cái tiếp tục nghiên cứu nội dung đề xuất của Cục Hải quan tỉnh về Đề án “Thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái”, sớm dành một địa điểm thích hợp để thực hiện mô hình quản lý tập trung gồm: Hệ thống kho, bãi chứa, lưu trữ và kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại thành phố Móng Cái.

Ba địa phương có đường biên mậu dịch gồm: Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu cần triển khai rà soát các điều kiện, quy trình kiểm soát y tế và phối hợp với Cục Hải quan tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa khẩu phụ Ka Long, cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh được thông quan vận chuyển hàng hóa qua biên giới mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch tốt nhất.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Cục Hải quan tỉnh cần tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng các phương án, bố trí đầy đủ lực lượng, chủ động triển khai nhiệm vụ thông quan hàng hóa kịp thời, trách ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu khi lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hậu dịch tăng cao, phát triển các dịch vụ logistic hoàn chỉnh. Hải quan các cấp phối hợp với các địa phương tăng cường công tác gặp mặt, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chính sách ưu đãi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Tại hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay với tỉnh Quảng Ninh cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Quảng Ninh khẳng định: Khai thông biên mậu trong phòng tuyến chống dịch, địa phương nào để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa thì người đứng đầu chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load