Thứ bảy 27/04/2024 21:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Hai dự án lớn thay đổi diện mạo thành phố Hạ Long

14:49 | 12/12/2023

(Xây dựng) - Từ những năm 2015, hai tập đoàn lớn là Vingroup, Sungroup đã đầu tư lớn vào hai khu đô thị ven biển Bến Đoan – Hồng Gai và khu ven biển Bãi Cháy tạo nên bước ngoặt quan trọng kích cầu du lịch Hạ Long đã phát triển ngày càng phát triển.

Quảng Ninh: Hai dự án lớn thay đổi diện mạo thành phố Hạ Long
Khu đô thị Vinhomes - Bến Đoan - Hạ Long.

Trao đổi vấn đề này với Sở Xây dựng Quảng Ninh, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – đại diện Sở Xây dựng cho biết: Về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, công tác quản lý nhà nước các Dự án: Các dự án Công viên Đại Dương (Sungroup), khách sạn tại đảo Rều (Vingroup) là hai trong những dự án Hạ tầng du lịch trọng điểm do các Nhà đầu tư chiến lược đầu tư tại thành phố Hạ Long, gắn việc quản lý khai thác bảo tồn tôn tạo Di sản thế giới - kỳ quan Hạ Long với việc xây dựng phát triển thành phố Hạ Long là đô thị loại I;

Các Dự án này đã được Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh thống nhất chủ trương, tập trung chỉ đạo, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ; nhằm khai thác hiệu quan các tiềm năng lợi thế của Di sản và kỳ quan Hạ Long cũng như tiềm năng du lịch của Quảng Ninh, tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng cao, tạo cú hích để thay đổi diện mạo du lịch của Hạ Long - Quảng Ninh, thúc đẩy ngành Du lịch phát triển, khẳng định vai trò và vị thế ngành Du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó có hai dự án trên. Trong quá trình triển khai, Sở Xây dựng đã thực hiện các chức năng tham mưu với trách nhiệm để tham mưu theo thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và UBND thành phố Hạ Long hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục, triển khai các dự án theo quy định, hạn chế thấp nhất các tác động đến khu vực, tạo điều kiện tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án.

Về quy hoạch xây dựng, các dự án trên phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh (Quyết định 2622/QĐ-TTG ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ), Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 (Quyết định 1588/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 của UBND tỉnh), Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt.

Về thủ tục dự án: Quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án trên đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức nghe, tham gia ý kiến, giao phân cấp cho UBND thành phố Hạ Long phê duyệt. Hai dự án thuộc nhóm A, có các Công trình xây dựng cấp I nên thuộc thẩm quyền cấp Bộ, các Dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở; Sở Xây dựng thẩm định thiết kế, kiến trúc cảnh quan, thiết kế dự toán các công trình được giao theo thẩm quyền... Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh gia tác động môi trường (ĐTM). Các dự án được phân cấp UBND Thành phố Hạ Long và Sở Xây dựng cấp phép theo thẩm quyền và theo các giai đoạn phù hợp với quy định của Luật Xây dựng, Nghị quyết 43/NQ-CP. Các dự án đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất triển khai theo quy định, được nhân dân và các dự án lân cận, chịu ảnh hưởng ủng hộ triển khai. Quá trình triển khai, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp với thành phố Hạ Long, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng trên địa bàn, quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác an toàn trong xây dựng công trình, tác động môi trường Dự án...

Quảng Ninh: Hai dự án lớn thay đổi diện mạo thành phố Hạ Long
Khu đô thị du lịch ven biển Bãi Cháy - Hạ Long.

Về tác động của hai Dự án đến kiến trúc, cảnh quan, môi trường Hạ Long: Hai dự án trên là các dự án du lịch cao cấp, được nhà đầu tư và tư vấn thiết kế quy hoạch với các tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với các tiêu chuẩn - quy chuẩn quy hoạch thiết kế kiến trúc của Việt Nam; nằm ngoài ranh giới bảo vệ tuyệt đối Vịnh Hạ Long; gắn với điều kiện tự nhiên địa hình, cảnh quan khu vực Hạ Long; khai khác hiệu quả các điểm cao, tầm nhìn kiến trúc cảnh quan khu vực Hạ Long... để thưởng ngoạn Di sản Hạ Long và các công trình kiến trúc - cảnh quan bên vời Vịnh, kết nối cảnh quan không gian đô thị với mặt nước. Xây dựng mới và hoàn trả các không gian công cộng (bãi tắm cộng đồng, công viên, cây xanh...). Hai dự án trên thiết kế tổ chức thu gom và xử lý triệt để nước thải trên bờ trước khi thoát vào hệ thống thoát nước chung, thoát ra vịnh.

Quảng Ninh: Hai dự án lớn thay đổi diện mạo thành phố Hạ Long
Đảo Rều trên vịnh Hạ Long.

Quá trình triển khai đầu tư xây dựng không thể tránh khỏi các tác động, tuy nhiên các ngành chức năng, UBND thành phố Hạ Long thường xuyên kiểm tra, giám sát... hướng dẫn nhà đầu tư, các nhà thầu thực hiện nghiêm Đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt, quản lý các phương tiện vận tải nguyên vật liệu, quản lý các chất thải trong quá trình xây dựng... Qua theo dõi cho thấy, các nhà đầu tư, các nhà thầu cũng đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh, thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển nguyên vật liệu, quản lý chất thải xây dựng... xây dựng lại hệ thống cống thu gom thoát nước cho toàn khu vực Bãi Cháy và xử lý triệt để, sửa chữa bảo dưỡng kịp thời các đoạn đường hư hỏng do dự án gây ra...; dự án thường xuyên được các cơ quan truyền thông đưa tin, nhân dân theo dõi, giám sát...

Các dự án trên đã và đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho địa phương, đã xây dựng mới hoàn trả bãi tắm cộng đồng và đưa vào sử dụng, khi các dự án trên hoàn thành, chắc chắn sẽ tạo thêm các sản phẩm kiến trúc - du lịch độc đáo, thu hút du khách, thu hút đầu tư chung khu vực Hạ Long, khắc phục các tồn tại hạn chế về cảnh quan, môi trường khu vực trước đây... Qua các dự án của các nhà đầu tư đã đầu tư tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội thì hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào sự thành công, hiệu quả các dự án trong thời gian tới.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load