Thứ sáu 29/03/2024 07:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đóng cửa karaoke, thiếu vật liệu khó cháy

11:04 | 26/12/2022

(Xây dựng) - Các cơ sở dịch vụ karaoke ở Quảng Ninh vừa đồng loạt gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị có hướng dẫn cụ thể về việc, dùng loại vật liệu xây dựng gì để cách âm khi các phòng hát bị dừng hoạt động để xây dựng lại nội thất bằng vật liệu khó cháy.

Quảng Ninh: Đóng cửa karaoke, thiếu vật liệu khó cháy
Quảng Ninh có 500 cơ sở dịch vụ karaoke đóng cửa không thời hạn gây lãng phí tiền của xã hội, người lao động mất việc làm, Nhà nước thất thu thuế.

Quảng Ninh có 519 nhà hàng, cơ sở dịch vụ karaoke đại đa số bị đóng cửa, do ảnh hưởng của các vụ cháy thương vong lớn ở một số địa phương khác. Các cơ sở dịch vụ karaoke hưởng ứng chủ trương siết chặt quản lý phòng chống cháy nổ (PCCN), đảm bảo an toàn trong kinh doanh.

Song, cơ quan quản lý và các cơ sở dịch vụ karaoke đang vướng mắc về kiến trúc nội thấp phòng hát bằng vật liệu xây dựng khó cháy, mà chưa ai chỉ định ra được loại vật liệu gì pháp luật quy khó cháy dùng để cách âm, trang âm, chống nacen xuyên âm dùng cho các phòng hát. Hiện, vật liệu cách âm trên thị trường trong nước và quốc tế dùng để kiến trúc phòng thu thanh, phim trường, phòng nghe nhạc, nhà hát, phòng hát karaoke… là gỗ, nhựa, cao su non, xốp XPS-EPS, bông thủy tinh… ghế ngồi cũng bằng gỗ bọc đệm mút xốp giả da (đều có thể cháy khi gặp lửa).

Quảng Ninh: Đóng cửa karaoke, thiếu vật liệu khó cháy
Một phòng hát karaoke ở thành phố Hạ Long trang trí nội thất đến hàng tỷ đồng.

Hàng loạt nhà hàng, cơ sở dịch vụ karaoke ở Quảng Ninh và cả nước bị đóng cửa xoay sở, không biết dùng vật liệu xây dựng gì thay thế cho các loại vật liệu cách âm truyền thống nói trên. Cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương lúng túng chưa chỉ định ra được loại vật liệu pháp quy khó cháy, để thay thế các loại vật liệu cách âm hiện có trên thị trường.

Quảng Ninh: Đóng cửa karaoke, thiếu vật liệu khó cháy
Hình ảnh diễn tập PCCN mới đây tại cơ sở karaoke PhanTom ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Kết quả PCCN tốt, xử lý tình huống bất chắc nhanh.

Trên 500 nhà hàng, cơ sở dịch vụ karaoke với khoảng 1 vạn phòng hát vừa được đầu tư, chỉnh trang lại sau 4 năm đóng cửa cách ly chống dịch Covid-19. Đầu tư xây dựng một phòng hát karaoke, riêng tiền nội thất mất khoảng 300 triệu đồng, nghỉ một ngày là một ngày nặng gánh nợ nần tín dụng lãi suất cao; địa phương còn bị lãng phí khoảng 10 nghìn tỷ đồng công trình xây dựng bị bỏ hoang, lãng phí tiền của xã hội và Nhà nước thất thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế/năm.

Dịch vụ karaoke ở Quảng Ninh bị đóng cửa, kéo theo là hàng vạn người bị mất việc làm. Trên cả nước, dịch vụ văn hóa này còn là nhu cầu trong đời sống tinh thần của nhân dân; dịch vụ karaoke còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn khi nền kinh tế các địa phương đang chuyển dịch từ “nâu’ sang “xanh”.

Bùi Ánh Hồng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load