Thứ tư 01/05/2024 19:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn

10:18 | 18/04/2024

(Xây dựng) - Thành ủy Hạ Long vừa ra Nghị quyết số 78-NQ-TU ưu tiên nguồn lực, khai thác tiền năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; theo đó, các xã thống nhất có văn bản đề xuất với thành phố đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong đó có công trình nâng cấp mở rộng con đường để khai thác tiềm năng kinh tế du lịch Núi Mằn được dư luận quan tâm.

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn
Núi Mằn khoáng chất, địa mạo, thảm thực vật khá giống núi Bài Thơ và cùng là Di tích Quốc gia.

Núi Mằn ở thôn Đá Trắng xã Thống Nhất, bên bờ Bắc vịnh Cửa Lục của thành phố Hạ Long. Tục truyền núi Mằn và núi Bài Thơ là 2 quả núi song sinh, trong huyền thoại ông khổng lồ gánh đá vá trời, khi đổi vai thì đứt gánh một quầy rơi ra biển là núi Bài Thơ, quầy rơi lên rừng là núi Mằn, còn dấu chân người khổng lồ để lại là vịnh Cửa Lục. Theo các nhà địa chất học thì 2 quả núi này cùng hình thành một thời điểm trong thời kỳ địa chất thứ II, chúng có khoáng chất, địa mạo, thảm thực vật giống nhau, hiện cùng là Di tích Quốc gia.

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn
Sông dưới chân núi Mằn.

So với núi Bài Thơ, thì núi Mằn cao và lớn hơn, cảnh quan sinh thái sơ khai hơn. Trên núi còn có những vực nước đùn ra từ lèn đá, thủy sinh cư trú. Những vạt quýt chả rõ người từ đời nào trồng hay chim chóc ăn quả nhả hạt tự mọc mà thành, mùa quýt chín rung rinh trong mây mù đẹp như tranh cổ tích ở tiên giới. Thạch động nhũ đá óng ánh, lộ thiên những mỏm đá vút lên muôn hình vạn trạng, tảng trông như ông bụt ngồi thiền, tảng như chiếc nấm lim siêu lớn. Có tảng hình chữ nhật vuông thành, khuyết lòng người già trong làng dưới chân núi bảo, đấy là cỗ săng nhà trời còn nắp săng để ở núi Bài Thơ; trên lưng núi Bài Thơ cũng có tàng đá hình thù giống chiếc ván thiên khổng lồ, câu chuyện thần thoại nhưng ly kỳ cuốn hút người nghe.

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn
Đền Đá Trắng chính thần thờ thượng tiên đạo giáo là nét đặc sắc duy nhất ở Việt Nam.

Dưới chân núi Mằn có một quần thể thờ tự linh thiêng, người địa phương gọi chung là đền Đá Trắng. Đền Đá Trắng thờ nữ thần Mằn Sơn lão mẫu, tôn hiệu Bạch Ngọc nương nương, Thượng tiên đạo giáo, tượng ngài bằng đá trắng nguyên khối. Tín ngưỡng thờ Thượng tiên đạo giáo thì nhiều nơi có lập am thờ nhưng chủ yếu là thờ vọng, riêng đền Đá Trắng chính thần thờ thượng tiên đạo giáo là nét đặc sắc duy nhất ở Việt Nam.

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn
Ngày Tết lễ du khách thập phương đến dâng hương rất đông, tiềm năng du lịch tâm linh.

Đền có nét đặc trưng sự hội nhập văn hóa thế kỷ thứ VI thời tam giáo đồng nguyên, có phối thờ Hội đồng tứ phủ, Ngọc hoàng Thượng đế, Tam Thanh, am thờ Phật, đền thờ Mẫu. Năm 2016, UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Quảng Ninh: Đề xuất mở đường khai thác kinh tế Núi Mằn
Đoạn đường đề xuất nâng cấp mở rộng, dài khoảng 2km từ lối rẽ Cửa Hố qua cửa đền Đá Trắng đến điểm dừng nghỉ đường cao tốc Móng Cái - Hải Phòng.

UBND xã Thống Nhất đề nghị thành phố cho đầu tư mở rộng tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 326 đến Tỉnh lộ 342, kết nối với nút giao xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập (Lạng Sơn), đoạn đường này dài khoảng 2km từ lối rẽ Cửa Hố qua cửa đền Đá Trắng đến điểm dừng nghỉ đường cao tốc Móng Cái - Hải Phòng tại xã thống nhất, sẽ khai thác tốt tiềm năng du lịch tâm linh - du lịch sinh thái quần thể Di tích Quốc gia Núi Mằn.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load