Thứ sáu 26/04/2024 16:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Chấm dứt giải quyết khiếu nại kéo dài của các hộ dân dự án Nhà máy giày

18:14 | 22/07/2020

(Xây dựng) - Ngày 21/7, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc làm việc với một số hộ dân ở khu Phú Thanh Tây, phường Yên Thanh và khu 7, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí có chung khiếu kiện về việc địa phương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy sản xuất mũ, giày xuất khẩu cách đây đã gần 20 năm.

quang ninh cham dut giai quyet khieu nai keo dai cua cac ho dan du an nha may giay
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án Xây dựng nhà máy sản xuất mũ, giày xuất khẩu tại phường Yên Thanh (Uông Bí) được lập quy hoạch sử dụng đất, báo cáo đầu tư từ khi Uông Bí còn là thị xã. Năm 2003, địa phương đã thực hiện việc bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng giao cho dự án vận hành, khi ấy trên thổ đất này có 102 hộ dân trong diện thu hồi đất.

Địa phương áp dụng đơn giá đền bù (tại thời điểm), theo Quyết định số 3344/2003/QĐ-UBND ngày 22/9/2003 của UBND tỉnh. Mọi người vui vẻ nhận tiền đền bù, bàn giao đất cho địa phương, không ai có ý kiến khiếu nại.

Đến năm 2011 (sau 8 năm), bà Nguyễn Thị Thực và 6 hộ đổi ý, đâm đơn khiếu nại cơ chế đền bù với lý do giá đền bù đất nông nghiệp là 26.000 đồng/m2 mới chỉ là giá đền bù đất nông nghiệp, chưa bao gồm khoản cộng thêm tối đa bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đền bù đất ở trong đô thị theo khoản 3, mục II, phần A Thông tư 145/1998/TT-BTC của Bộ Tài chính.

quang ninh cham dut giai quyet khieu nai keo dai cua cac ho dan du an nha may giay
Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện công tác bồi thường, thu hồi đất đúng cơ chế chính sách và đúng quy trình kiếu nại tố cáo của công dân.

UBND thành phố Uông Bí đã thận trọng rà soát, xác minh lại nguồn gốc đất, cơ chế bồi thường đảm bảo quyền lợi hợp pháp của dân; đồng thời thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2 khi phát sinh khiếu nại. UBND thành phố đã công bố minh bạch cơ chế, chính sách, đối tượng được hưởng và không chấp nhận nội dung khiếu nại vô lý của các hộ dân.

Nhưng 6/102 hộ dân không đồng tình và tiếp tục kiến nghị làm cho sự việc trở nên nghiêm trọng và kéo dài gần 2 thập kỷ, UBND tỉnh đã có nhiều phiên đối thoại, công khai việc đã làm là đúng chính sách. Cụ thể, ngày 09/10/2017, UBND tỉnh đối thoại với bà Nguyễn Thị Thực và một số hộ dân, đã kết luận vấn đề đối thoại giữa cơ quan Nhà nước với dân thể hiện tính dân chủ, khách quan đúng quy định của pháp luật và quy trình hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản 2695/TTCP-VP ngày 19/10/2012.

Tại buổi đối thoại ngày 21/7, các hộ dân không đưa ra được các tình tiết, căn cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tuyên bố UBND tỉnh chấm dứt xem xét giải quyết các nội dung khiếu nại của các hộ dân theo nội dung cũ này; đề nghị các hộ dân đồng thuận và chấp hành quy định pháp luật, không khiếu kiện, tập trung đông người.

Những hộ dân không tán thành với kết luận của UBND tỉnh, ông Cao Tường Huy đồng ý để các hộ dân thuê tư vấn của Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh hoặc thuê luật sư độc lập hoặc khởi kiện vụ án ra Tòa án hành chính các cấp, theo đúng quy trình pháp luật.

Ông Cao Tường Huy nhắc lại Thông báo 296/UBND-TD3 ngày 10/10/2019 của UBND tỉnh và Kết luận của Thanh tra Nhà nước Quảng Ninh khẳng định UBND tỉnh ban hành chính sách, đơn giá bồi thường đúng cơ chế chính sách, thu hồi đất đúng thẩm quyền và đúng trình tự theo quy định pháp luật.

quang ninh cham dut giai quyet khieu nai keo dai cua cac ho dan du an nha may giay
Ngày 21/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đối thoại với một số hộ dân ở Uông Bí khiếu kiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng Nhà máy sản xuất mũ, giày xuất khẩu kéo dài đã gần 20 năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tuyên bố, chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo của các hộ dân dự án nhà máy giày Uông Bí kéo dài gần 2 thập kỷ là đúng. Một Nhà nước pháp quyền dân chủ phải có kỷ cương.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load