Chủ nhật 28/04/2024 18:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã

16:13 | 23/11/2023

(Xây dựng) – Huyện Tư Nghĩa được định hướng trở thành thị xã thứ 3 của Quảng Ngãi, nằm sát bên thành phố Quảng Ngãi - đô thị lớn nhất tỉnh.

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã
Những “viên gạch” đầu tiên để đưa Tư Nghĩa lên thị xã đã được đặt xuống

Qua rà soát và đánh giá sơ bộ, đến nay huyện Tư Nghĩa cơ bản đạt số điểm tối thiểu để đạt tiêu chí trở thành thị xã theo phân cấp đô thị hiện hành. Trong đó đã đạt 30/49 tiêu chí đô thị loại IV, còn 8 tiêu chí đạt thấp và 11 tiêu chí chưa đạt.

Thời gian tới, địa phương này đặt mục tiêu hoàn thiện hệ tiêu chí, đồng thời định hướng đến năm 2028 xây dựng hoàn thành đô thị loại IV, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến tới năm 2029 công nhận huyện Tư Nghĩa là thị xã thứ 3 trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi, sau Đức Phổ và Bình Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho rằng thời điểm hiện tại là giai đoạn bản lề cho việc hình thành thị xã Tư Nghĩa sau này. Từ nay đến mốc thời gian huyện nhà lên thị xã không quá dài, trong khi số lượng tiêu chí cần phải đạt là tương đối lớn, cùng với đó là nhiều tiêu chí mà với khả năng, nguồn lực của địa phương thì không dễ đạt được. Vì vậy, Tư Nghĩa rất cần nguồn lực đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi, nhằm mục đích xây dựng Đề án phát triển đô thị cho từng tiêu chí theo lộ trình, thời gian cụ thể.

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã
Dự kiến năm 2029, huyện Tư Nghĩa sẽ lên thị xã

Cũng theo ông Vinh, để phục vụ mục tiêu đưa Tư Nghĩa phát triển xứng tầm, những năm qua và những năm tới đây, địa phương đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động thu hút, cũng như tận dụng các nguồn lực đầu tư trong và ngoài ngân sách nhằm phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Song song đó là định hướng để khởi tạo nhiều hành lang kết nối với các địa phương lân cận, đặc biệt là thành phố Quảng Ngãi nhằm tăng tính kết nối liên vùng, tận dụng hấp lực của đô thị lớn để phát triển đô thị lân cận. Giai đoạn tới, địa phương sẽ tiếp tục chú trọng đến việc nâng cấp các đô thị hiện hữu để hoàn chỉnh diện mạo đô thị trung tâm một cách bài bản, cũng như mở rộng không gian phát triển mới dựa trên thế mạnh, đặc điểm của từng địa phương… từng bước hình thành các đô thị vệ tinh, đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã
Kết nối đa chiều với thành phố Quảng Ngãi mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho huyện Tư Nghĩa.

“Sắp tới, Tư Nghĩa sẽ đón rất nhiều nhà đầu tư lớn, đây là cơ hội hiếm có để địa phương tận dụng, qua đó kết hợp phát huy lợi thế sẵn có để tạo đà bứt phá và tăng trưởng. Điều đó cũng đồng thời đòi hỏi tốc độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phải bắt kịp”, ông Vinh nói.

Ghi nhận và đánh giá cao những việc Tư Nghĩa đã làm được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là công tác tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, trong thời gian tới Tư Nghĩa sẽ đón rất nhiều nhà đầu tư các dự án đô thị, du lịch sinh thái lớn, trọng điểm… do đó địa phương cần tận dụng tốt cơ hội này để tiếp tục thu hút, khai thác theo thế mạnh và tiềm năng của từng vùng. Trong đó, định hướng rõ là khu Tây phát triển công nghiệp, khu Đông và trung tâm của huyện phát triển đô thị, dịch vụ du lịch.

“Tư Nghĩa còn dư địa rất lớn cần được khai phá, tận dụng để phát triển. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đứng ra tổ chức cuộc họp giữa thành phố Quảng Ngãi và Tư Nghĩa để thống nhất một số nội dung phục vụ nhu cầu phát triển của hai địa phương. Trong đó có đề xuất xây dựng, hoàn thiện các cây cầu, tuyến đường để kết nối tốt hơn Tư Nghĩa với đô thị lớn nhất tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã
Thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ cân đối nguồn lực, quan tâm hỗ trợ Tư Nghĩa triển khai đầu tư một số dự án phục vụ nhu cầu phát triển.

Để Tư Nghĩa lên thị xã trong giai đoạn 2025 - 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu địa phương cần chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng Đề án phát triển huyện Tư Nghĩa thành thị xã trực thuộc tỉnh, với lộ trình, bước đi bài bản, rõ ràng và hoàn thiện nhanh nhất các chỉ tiêu. Trong đó trọng tâm là đồ án quy hoạch chung đô thị Tư Nghĩa, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, chương trình phát triển đô thị và nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. “Tinh thần là tỉnh luôn ủng hộ, chia sẻ và đồng hành cùng huyện Tư Nghĩa”, ông Đặng Văn Minh cho hay.

Vừa qua, nhằm tạo đà để Tư Nghĩa phát triển mạnh trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bổ sung quỹ đất phát triển đô thị, với quy mô khoảng 1.395ha, thuộc một phần của các xã: Nghĩa Trung, Nghĩa Thương, Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ để làm cơ sở quy hoạch, phát triển đô thị La Hà, Sông Vệ.

Cũng như bổ sung quỹ đất phát triển dân cư, dịch vụ và du lịch, với quy mô khoảng 530ha tại xã Nghĩa Hòa, Nghĩa Hiệp nhằm đảm bảo phù hợp với đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và làm cơ sở triển khai Quy hoạch phân khu I.1 tại khu vực này.

Quảng Ngãi: Trước năm 2030, huyện Tư Nghĩa lên thị xã
Tư Nghĩa còn dư địa phát triển rất lớn.

Bên cạnh đó là bổ sung các tuyến đường, gồm: Đường dẫn cao tốc kéo dài về phía Đông kết nối với đường Vành đai 2 thành phố Quảng Ngãi; tuyến đường rộng 21m nối từ Cụm công nghiệp La Hà đến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; đường Nghĩa Kỳ đi Quảng Phú rộng 21m.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn bổ sung 5 vị trí phát triển dân cư dọc theo các trục hạ tầng phát triển mới, gồm: Đường từ Cụm công nghiệp La Hà đến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại xã Nghĩa Thương, Nghĩa Hiệp; dọc theo đường Phan Đình Phùng nối dài tại xã Nghĩa Trung; khu vực phát triển dân cư, tại xã Nghĩa Hòa; dọc theo tuyến đường Nghĩa Kỳ đi Quảng Phú tại xã Nghĩa Kỳ và dọc theo đường dẫn cầu Trà Khúc 3 tại xã Nghĩa Thuận. Đồng thời bổ sung quỹ đất giáo dục tại xã Nghĩa Trung, với diện tích khoảng 4,78ha nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load