Thứ hai 29/04/2024 01:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Hụt thu từ đất, huyện Tư Nghĩa giãn tiến độ, tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công

15:33 | 14/10/2023

(Xây dựng) – Dự kiến hết năm tài khóa 2023, tổng thu tiền sử dụng đất của huyện Tư Nghĩa đạt 65 tỷ đồng, hụt khoảng 95 tỷ đồng so với kế hoạch được HĐND cùng cấp giao. Do đó, địa phương này đã chủ động xây dựng kế hoạch giãn, hoãn và tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công trong năm có sử dụng nguồn vốn này.

Quảng Ngãi: Hụt thu từ đất, huyện Tư Nghĩa giãn tiến độ, tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công
Năm 2023, thị trường bất động sản cả nước trầm lắng, tạo áp lực rất lớn lên nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất của các địa phương.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh vừa có Công văn gửi các chủ đầu tư trên địa bàn, nhằm chủ động xây dựng kế hoạch hoãn, giãn tiến độ và tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công bố trí nguồn vốn sử dụng đất, do nhiệm vụ thu không theo kịp kế hoạch chi.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, năm 2023, kế hoạch vốn nguồn sử dụng đất được HĐND huyện giao là 160 tỷ đồng, thực hiện chi đầu tư các dự án trên địa bàn 150 tỷ đồng. Đến ngày 22/9, địa phương đã thu được 36,4 tỷ đồng. Trong đó, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư phía Tây công an huyện 25,8 tỷ đồng; thu từ giao đất tái định cư 10,6 tỷ đồng. Ước thu từ nay đến hết ngày 31/12/2023 khoảng 29 tỷ đồng và tổng thu dự kiến năm 2023 là 65 tỷ đồng, hụt thu khoảng 95 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đăng Vinh, căn cứ Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2023, đối với số thu tiền sử dụng đất do địa phương quản lý gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, trường hợp dự kiến giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương không thể bù đắp từ các khoản tăng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án được bố trí từ nguồn thu này.

Quảng Ngãi: Hụt thu từ đất, huyện Tư Nghĩa giãn tiến độ, tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công
Hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn là yêu cầu được đặt ra

Do đó, để hạn chế nợ đọng trong đầu tư xây dựng, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các chủ đầu tư tạm dừng tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng đối với các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn để khởi công mới trong năm 2023.

Đối với các dự án đang triển khai thực hiện, UBND huyện Tư Nghĩa đề nghị các chủ đầu tư làm việc với các đơn vị có liên quan nhằm hoãn, giãn tiến độ và tạm dừng thi công để chờ đến khi có nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất.

Cụ thể, đối với nhóm dự án này, các điểm dừng thi công phải đảm bảo về mặt kỹ thuật theo quy định. Đồng thời ưu tiên hoàn thành các hạng mục chỉ thi công được trong một thời gian nhất định (dự án kênh, mương,…), các hạng mục nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị.

Đảm bảo giao thông xuyên xuốt trong quá trình tạm dừng thi công. Cùng với đó là phối hợp với đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị có liên quan lập các biện pháp nhằm đảm bảo các yếu tố an toàn cho các hạng mục đã thi công, cũng như tài sản của các đơn vị thi công trên công trường. Ngoài ra, tổ chức lập các biển báo, hàng rào bảo vệ đảm bảo không xảy ra các tai nạn do tạm dừng thi công gây ra.

Quảng Ngãi: Hụt thu từ đất, huyện Tư Nghĩa giãn tiến độ, tạm dừng thực hiện các dự án đầu tư công
Các dự án giãn, hoãn tiến độ phải xác định điểm dừng kỹ thuật đảm bảo yêu cầu.

Các chủ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo UBND huyện chi tiết về việc hoãn, giãn tiến độ, tạm dừng thi công. Đồng thời, tổng hợp báo cáo nhu cầu vốn tối thiểu theo từng tháng để các đơn vị triển khai thực hiện đến các điểm dừng kỹ thuật đã nêu ở trên.

Song song đó, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện có trách nhiệm tham mưu UBND huyện điều hành xây dựng kịch bản và điều hành ngân sách do hụt thu từ nguồn sử dụng đất. Ưu tiên bố trí vốn để các đơn vị hoàn thành các hạng mục đến điểm dừng kỹ thuật, đảm bảo không vượt số thu thực tế trong từng tháng. Cũng như tập trung hoàn thành các thủ tục hành chính chưa cần đến kinh phí (lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án…) để đến khi có nguồn thu từ quỹ đất sẽ tập trung triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Còn lại, các phòng, ban có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, cố gắng phấn đấu đạt cao nhất có thể chỉ tiêu thu, chi từ nguồn thu sử dụng đất được giao.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load