Thứ hai 29/04/2024 01:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc

18:31 | 15/03/2024

(Xây dựng) – Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ và “mở hết cửa”, kêu gọi người dân đồng thuận và chia sẻ để nhà thầu cao tốc nhanh chóng tiếp cận với mỏ vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc.

Sáng 15/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco và một số chủ sử dụng đất; cùng với các Sở, ngành và địa phương liên quan. Các bên ngồi lại với nhau để tìm “tiếng nói chung”, tập trung tháo gỡ các vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà thầu tiến hành khai thác đất tại Mỏ đất Núi Truông Ổi (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa), đắp cho đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Mỏ đất Núi Truông Ổi rộng 22,81ha, nằm trong Quy hoạch mỏ vật liệu của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, đã được khoanh định khu vực không đấu giá để cấp chỉ định cho nhà thầu thi công cao tốc, theo đúng quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Khu vực này hiện hữu là đất trồng keo của người dân.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa báo cáo vướng mắc liên quan đến mỏ đất Truông Ổi.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp Giấy phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng đối với điểm mỏ này cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco (nhà thầu thi công đoạn tuyến Km0+00 -Km3+450 thuộc Gói XL1 của dự án). Được chủ đầu tư xác nhận khối lượng, hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án.

Là đơn vị trực tiếp thi công dự án nên nhà thầu Dacinco được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Bản xác nhận, cho phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất nói trên với diện tích 22,81ha, khối lượng 996.007m3; độ sâu khai thác thấp nhất đến Cos+30m, thời gian khai thác đến hết tháng 12/2025.

Sau đó, doanh nghiệp đã thực hiện xong công tác rà phá bom mìn trên toàn bộ phạm vi mỏ đất và được tư vấn giám sát chấp thuận vật liệu đầu vào. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhà thầu đang bị “chôn chân”, không thể tiến hành khai thác do chưa hoàn thành việc thỏa thuận với người dân về mức giá bồi thường cây trồng trên đất.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Nhà thầu gặp khó trong quá trình bồi thường cây trồng trên đất để thiết lập mỏ.

“Dự toán chỉ cho phép bồi thường hơn 400 triệu/ha, chúng tôi đã linh động hết mức và đồng ý chi trả 500 triệu/ha để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, nhiều hộ lại đòi tới 1,3 tỷ đồng/ha”, đại diện nhà thầu nói và cho biết mức giá này quá cao, gấp nhiều lần mức giá mà một số mỏ của dự án đã áp dụng. Trong khi đó, đất sau khai thác, hạ độ cao sẽ được trả lại cho người dân, chứ không thu hồi. Đồng thời, nhà thầu chỉ lấy đất theo cao độ cho phép, trong vòng 2 năm; sau đó người dân vẫn tiếp tục canh tác trên đất bình thường, diện tích vơi đi không nhiều.

Cũng theo nhà thầu, sau nhiều lần họp và thương thảo, một số hộ dân có đất đã đồng ý với mức giá mà doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, số này chỉ chiếm 7/22ha, còn lại chủ sử dụng đất của 15ha kiên quyết không chịu. Qua tìm hiểu, đa số chủ sử dụng đất này đều mua lại đất của người dân bằng giấy viết tay.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Hiện nay, nhà thầu phải tiếp cận một số mỏ có cự ly vận chuyển rất xa.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu, tổng nhu cầu vật liệu đắp cần cho đoạn tuyến từ Km0+00 – Km5 là khoảng 1,4 triệu m3. Hiện nay, các nhà thầu phải sử dụng đất đắp từ một số mỏ khác trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa với cự ly vận chuyển xa gấp nhiều lần, đội chi phí rất cao so với dự toán. Tuy nhiên, năng lực cung ứng của những mỏ này lại có hạn, không thể đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp cho gói thầu, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 bày tỏ quan ngại khi giá bồi thường cây trồng trên đất bị “hô” quá cao. Trong khi đó, ngoài vị trí này thì không còn vị trí mỏ nào khác có thể đáp ứng các yêu cầu về quy hoạch, trữ lượng và cự ly. “Giá trị bồi thường bị đẩy lên cao sẽ khiến giá thành một mét khối đất thành phẩm cao hơn rất nhiều so với các mỏ thương mại lân cận, không có cơ sở để thực hiện” - Đại diện chủ đầu tư lo lắng.

Về phía đại diện chủ sử dụng đất thì cho rằng, người dân sẵn sàng bàn giao đất để nhà thầu lập mỏ. Tuy nhiên, nhà thầu phải tôn trọng lợi ích hợp pháp và những cam kết với người dân thông qua các biên bản cuộc họp. “Công ty đã thỏa thuận với dân là sẽ kiểm đếm, bồi thường cây trồng trên đất theo hiện trạng trước ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, sau đó công ty đã không thực hiện giao kèo”. Đại diện chủ sử dụng đất nói. Cùng với đó, theo báo cáo của UBND xã Nghĩa Kỳ, đến nay nhà thầu Dacinco chưa phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tư Nghĩa tiến hành kiểm đếm cây theo như cam kết và chưa chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Đại diện chủ sử dụng đất nêu quan điểm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc – Nam đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Do đó, trách nhiệm của các bên có liên quan là phải phối hợp chặt chẽ, xuyên suốt để hỗ trợ dự án được triển khai thuận lợi, bám sát tiến độ, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những vướng mắc cụ thể tại Mỏ đất Núi Truông Ổi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá thấp quá trình thực hiện, phối hợp tổ chức thực hiện của nhà thầu thi công cũng như chủ đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cách thức tiếp cận đất đai để thiết lập mỏ vật liệu. Do đó, đã phát sinh nhiều tồn tại, lúng túng và vướng mắc dẫn đến chậm trễ trong công tác cấp phép.

Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc
Đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang thiếu vật liệu đắp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và hỗ trợ tối đa để đơn vị thi công nhanh chóng tiếp cận mỏ vật liệu, tổ chức khai thác phục vụ dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Trung ương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ nhà thầu trong công tác lập các phương án bồi thường, tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, người dân có đất cũng cần ủng hộ, chia sẻ với công trình trọng điểm quốc gia.

“Chủ đầu tư, nhà thầu phải tích cực đẩy nhanh công tác bồi thường để giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ hỗ trợ hết mức vì mục tiêu chung. Tiến độ nhanh hay chậm phụ thuộc chính vào sự quyết tâm của nhà thầu” - Ông Hiền nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load