Thứ sáu 03/05/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Tăng quy mô để đáp ứng tiềm năng phát triển của Cụm công nghiệp Tịnh Bình

16:15 | 17/07/2022

(Xây dựng) – Nhận thấy Cụm công nghiệp Tịnh Bình đứng trước cơ hội trở thành nơi thu hút nhà đầu tư tham gia phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho cả huyện Sơn Tịnh và khu vực lân cận, tỉnh Quảng Ngãi muốn điều chỉnh quy hoạch cụm công nghiệp này theo hướng tăng cả quy mô lẫn diện tích.

quang ngai tang quy mo de dap ung tiem nang phat trien cua cum cong nghiep tinh binh
Cụm công nghiệp Bình - Thọ sẽ được xây dựng bám theo tuyến Tỉnh lộ ĐT622C.

Theo Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành năm 2015 thì Cụm công nghiệp Tịnh Bình có diện tích quy hoạch là 30 - 40ha, tại xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh.

Tuy nhiên, trong quá trình UBND huyện Sơn Tịnh khảo sát, lập Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thì phần diện tích quy hoạch của Cụm công nghiệp Tịnh Bình lại nằm trên địa bàn hai xã Tịnh Bình và Tịnh Thọ. Do đó, cơ quan này đề nghị điều chỉnh tên gọi “Cụm công nghiệp Tịnh Bình” thành “Cụm công nghiệp Bình - Thọ” để phù hợp với địa danh, vị trí địa lý nơi đề xuất đầu tư.

Bên cạnh đó, việc đề xuất mở rộng gấp đôi Cụm công nghiệp Tịnh Bình nhằm đáp ứng mặt bằng để thu hút đầu tư, phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp; tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và vùng lân cận dựa trên thế mạnh, tiềm năng phát triển rất lớn của khu vực. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp.

Hơn nữa, việc mở rộng Cụm công nghiệp Tịnh Bình từ 30 - 40ha lên 70ha đáp ứng đầy đủ các điều kiện điều chỉnh quy hoạch, như: Nghị định của Chính phủ; phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh… cũng như phù hợp với các Nghị quyết của huyện Sơn Tịnh và tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài ra, mong muốn mở rộng Cụm công nghiệp này còn phù hợp với Quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Tịnh Bình và xã Tịnh Thọ, đảm bảo đủ quỹ đất công nghiệp để điều chỉnh tăng diện tích. Quan trọng hơn cả là đã có Nhà đầu tư đăng ký và cam kết thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Cụm công nghiệp Bình – Thọ.

quang ngai tang quy mo de dap ung tiem nang phat trien cua cum cong nghiep tinh binh
Khu vực phía Tây huyện Sơn Tịnh đang là vùng trũng về công nghiệp, đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng việc mở rộng Cụm công nghiệp Tịnh Bình là khả thi, phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sơn Tịnh nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Công Thương có văn bản thỏa thuận cho phép điều chỉnh Quy hoạch Cụm công nghiệp này.

Theo Đồ án quy hoạch mở rộng Cụm công nghiệp Bình – Thọ do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tịnh lập và đã được UBND huyện này thông qua, thì Cụm công nghiệp Bình - Thọ có giới cận: Phía Bắc giáp đất ở nông thôn và Tỉnh lộ ĐT622C, phía Đông giáp đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp, phía Nam giáp đất nông nghiệp và đất ở nông thôn, phía Tây giáp đất nông nghiệp.

Cùng với đó, phương án xây dựng Cụm công nghiệp Bình – Thọ đã được UBND huyện Sơn Tịnh lựa chọn. Theo đó, sẽ có hai lối vào Cụm công nghiệp được đấu nối trên Tỉnh lộ ĐT622C hiện hữu (đoạn giữa Chợ Ga và Chợ Đình). Từ hai lối vào này sẽ xây dựng trục đường chính nội bộ chạy xuyên khu đất, trên trục cảnh quan này sẽ bố trí 18 lô đất công nghiệp có diện tích bằng nhau và một số khu chức năng như: Trung tâm dịch vụ, công viên cây xanh… vị trí tiếp giáp các khu đất công nghiệp có dải cây xanh cách ly dày 50m.

quang ngai tang quy mo de dap ung tiem nang phat trien cua cum cong nghiep tinh binh
Tỉnh Quảng Ngãi định hướng dịch chuyển công nghiệp về nông thôn.

Khi hình thành, Cụm công nghiệp Bình – Thọ sẽ phần nào tận dụng được hấp lực rất lớn từ việc nằm gần Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi – nơi đã đón hơn 30 doanh nghiệp FDI đến từ các nước với tổng số vốn đầu tư đạt hơn 1 tỷ USD, thu hút khoảng 30.000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân đến làm việc.

Cùng với đó, việc tỉnh Quảng Ngãi đang đầu tư hơn 300 tỷ đồng để mở mới tuyến đường Thạch Bích – Tịnh Phong (nối đường dẫn cầu Thạch Bích đến xã Tịnh Phong – chạy song song với Quốc lộ 1A) được xem là chìa khóa giúp các xã: Tịnh Ấn Tây, Tịnh Thọ, Tịnh Bình, Tịnh Phong phát triển mạnh trong thời gian tới. Cuối năm 2023, khi tuyến đường động lực nói trên hoàn thành sẽ giúp kết nối khu vực này với thành phố Quảng Ngãi một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, định hướng của tỉnh Quảng Ngãi là không phát triển công nghiệp trong đô thị. Vì vậy, ngay từ thời điểm này những Cụm công nghiệp nằm trong đô thị, hoặc khu vực định hướng phát triển đô thị sẽ không thu hút nhà đầu tư mới. Đồng thời, kiên quyết thu hồi và không tiếp tục cho thuê đất đối với những nhà đầu tư hết thời hạn thuê đất… để từ đó từng bước di dời và loại bỏ khỏi quy hoạch những Cụm công nghiệp đang hoạt động trong đô thị.

quang ngai tang quy mo de dap ung tiem nang phat trien cua cum cong nghiep tinh binh
Huyện Sơn Tịnh đang từng bước xây dựng hoàn thiện hạ tầng đô thị cho Trung tâm huyện lỵ mới.

Định hướng dịch chuyển công nghiệp về nông thôn của tỉnh Quảng Ngãi sẽ tạo cơ hội cho các Cụm công nghiệp ở vùng thuần nông, miền núi, vùng trũng công nghiệp thu hút nhà đầu tư, qua đó cải thiện tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế, giải quyết nhu cầu việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 23 Cụm công nghiệp, với tổng diện tích 329ha, trong đó có 18 Cụm công nghiệp (tổng diện tích 299ha) đã được đầu tư xây dựng và thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh đi vào hoạt động. Các Cụm công nghiệp này đã giải quyết việc làm cho trên 2.800 lao động, thu nhập bình quân khoảng 4 - 8 triệu đồng/lao động/tháng; giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2020 đạt 3.650 tỷ đồng.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load