(Xây dựng)- Năm 2024, ngành Công Thương Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong lĩnh vực thương mại, xuất khẩu, tạo ra những kết quả quan trọng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2023, vượt 0,8% kế hoạch năm 2024. |
Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ngãi, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 2,53 tỷ USD, tăng 1,1% so với năm 2023, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra. Thu ngân sách từ hoạt động xuất khẩu 11 tháng đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, bằng 142% dự toán năm, bằng 129% so cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2023, vượt 0,8% kế hoạch năm 2024.
Đây là hai chỉ tiêu của ngành Công Thương Quảng Ngãi đã cán đích sớm, tạo tiền đề quan trọng cho hoạt động thương mại năm 2025. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của 400 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, cùng sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các ngành chức năng của tỉnh.
Năm 2024 cũng là năm ngành công thương tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tham gia mô hình thương mại điện tử.
Trong năm, Quảng Ngãi đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình kết nối, đưa hàng hóa của Quảng Ngãi vươn xa. |
Sở Công Thương đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội nghị kết nối cung cầu trong tỉnh, khu vực và các thị trường lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp của Quảng Ngãi kết nối giao thương với các đối tác có hệ thống thương mại lớn trong và ngoài nước, như: Central Retail, Bách hóa xanh, Lotte Mart, WinMart...
Trong năm 2024, Quảng Ngãi đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình kết nối, đưa hàng hóa của Quảng Ngãi vươn xa. Điển hình là việc đưa sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi vào chương trình Sắc quê Quảng Ngãi tại Thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm Thương mại và Du lịch ở Phú Yên; Hội nghị Gặp gỡ Indonesia tại thành phố Nha Trang; Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024; Hội chợ triển lãm Công thương – OCOP Thái Nguyên 2024; Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Hội chợ OCOP Bình Định và Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển”...
Thành quả đến từ sự đóng góp rất lớn của 400 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn. |
Theo dự báo của Sở Công Thương Quảng Ngãi, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến đạt 83,5 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 2,74 tỷ USD, tăng 8% so với ước thực hiện năm 2024. Dự kiến đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền 1 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (công suất 2,3 triệu tấn thép HRC), dự kiến sản lượng sắt thép đạt 6,65 triệu tấn, tăng 21,5% so với năm 2024.
Dự kiến đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền 1 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. |
Đây là những sản phẩm sẽ thúc đẩy xuất khẩu tăng mạnh. Đồng thời, trong năm tới, số dự án mới chuyên sản xuất sản phẩm xuất khẩu cũng sẽ đi vào hoạt động, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Điển hình là Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất nội thất Jaydee Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất vải Z-Wovens Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất hàng thể thao vật liệu mới kỹ thuật Hui Feng Quảng Ngãi...
Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành các chương trình, kế hoạch và một số cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 7/7/2022 về quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm phát triển ngoại thương của tỉnh.
Quảng Ngãi sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch và một số cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, xuất khẩu. |
Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực công thương; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại...
Lê Danh
Theo