Thứ bảy 27/04/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 hết hạn hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, có nguy cơ tai nạn đuối nước

07:56 | 23/11/2023

(Xây dựng) – Dù hết hạn giấy phép hơn 2 năm, Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An 96 (Công ty Thành An 96) vẫn chưa hoàn thổ, chưa di dời máy móc, đá còn lại trong khu vực mỏ Suối Mơ và xin miễn tiền thuê đất.

Quảng Nam: Mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 hết hạn hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, có nguy cơ tai nạn đuối nước
Dù hết hạn hơn 2 năm, mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 vẫn không hoàn thổ.

Mỏ đá hết hạn 2 năm vẫn không hoàn thổ?

Thời gian qua, người dân thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam phản ánh việc mỏ đá Suối Mơ dù hết giấy phép khai thác hơn 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thổ, phục hồi môi trường khiến nguy cơ xảy ra tai nạn, sạt lở tại đây ngày một tăng cao.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng trong ngày 22/11, tại mỏ đá Suối Mơ chỉ có một nữ nhân viên trông coi. Tại đây, máy móc vẫn còn ngổn ngang, có dấu hiệu gỉ sắt, xe ben thùng lớn để khắp khu vực mỏ. Ngoài ra, có 2 ụ đá lớn đã được xay nhưng chưa vận chuyển.

Theo ghi nhận, một hồ nước lớn do khai thác sâu tạo thành điểm đen nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tuy nhiên tại đây không hề có biển cấm lại gần hoặc cảnh báo cho người dân xung quanh. Theo người dân địa phương, mỏ đá này đã khai thác quá với độ sân được cho phép. Nữ nhân viên cho biết cô được thuê để canh mỏ, phòng người lạ vào.

Quảng Nam: Mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 hết hạn hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, có nguy cơ tai nạn đuối nước
Máy móc có dấu hiệu gỉ sắt vì để lâu ngày tại mỏ đá.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Hoàng Đức Trúc, Giám đốc Công ty Thành An 96 (chủ mỏ đá Suối Mơ) cho biết, hiện công ty đang làm thủ tục để tiếp tục khai thác chứ không phải dừng hoạt động, vì vậy đơn vị chưa hoàn thổ.

Tuy nhiên khi được hỏi về hiện trạng đang dừng hoạt động, máy móc dừng hoạt động lâu ngày và không có dấu hiệu hoạt động, ông Trúc cho rằng hiện đơn vị đang làm thủ tục, đợi khai thác tiếp. “Khi nào đóng cửa mỏ mới hoàn thổ, trả lại hiện trạng, còn bây giờ chưa đóng cửa mỏ nên chưa hoàn thổ”, ông Trúc nói.

Về vấn đề thông tin công ty cho một công ty khác vào thuê mỏ, khai thác, xay đá, Giám đốc Công ty Thành An 96 lý giải “đây là đơn vị tổ chức thôi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 có công suất khai thác 50.000m3/năm. Mỏ đá có thời hạn đến ngày 30/6/2021.

Chưa đưa máy móc, thiết bị khỏi đất thuê vẫn xin miễn tiền thuế?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/11 vừa qua, ông Hoàng Đức Trúc, Giám đốc Công ty Thành An 96 có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam và Chi cục Thuế huyện Núi Thành về việc xem xét, hỗ trợ cho doanh nghiệp được miễn (giảm) tiền thuê đất.

Quảng Nam: Mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 hết hạn hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, có nguy cơ tai nạn đuối nước
Dù chưa di chuyển phương tiện, máy móc khỏi mỏ đá nhưng Công ty Thành An 96 vẫn xin miễn tiền thuê đất?

Theo đó, đơn của công ty này xin được miễn (giảm) tiền thuê đất trong thời gian không sử dụng đất khi hết hạn thuê đất đối với việc thuê đất nhằm mục đích sử dụng để khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường tại mỏ đá Suối Mơ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành.

Công ty cho rằng tháng 6/2023, đơn vị nhận được thông báo của Chi cục Thuế huyện Núi Thành về tiền thuế nợ đến thời điểm ngày 1/5/2023 là hơn 975 triệu đồng. Sau đó công ty đã gửi văn bản cho Chi cục Thuế huyện Núi Thành để giải trình về việc không nộp tiền thuê đất do Hợp đồng thuê đất đã hết thời hạn từ thời điểm ngày 30/6/2021.

Tuy nhiên, đến ngày 27/6/2023 công ty tiếp tục nhận được quyết định của Chi cục Thuế huyện Núi Thành về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại tổ chức tín dụng.

Quảng Nam: Mỏ đá Suối Mơ của Công ty Thành An 96 hết hạn hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, có nguy cơ tai nạn đuối nước
Mỏ đá khai thác lộ thiên hết hạn 2 năm vẫn chưa hoàn thổ, để lại hồ nước lớn có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Ngày 4/7/2023, Công ty Thành An 96 tiếp tục có văn bản gửi Chi cục Thuế huyện Núi Thành về việc giải trình quyết định cưỡng chế và đến ngày 10/7/2023 Chi cục Thuế huyện Núi Thành ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại tổ chức tín dụng.

Nhưng đến ngày 10/10/2023, công ty lại nhận được thông báo số của Chi cục Thuế huyện Núi Thành về tiền thuế nợ đến thời điểm ngày 1/9/2023 với số tiền hơn 1,45 tỷ đồng.

Sau khi liên tục nhận những quyết định yêu cầu nộp thuế, Công ty Thành An 96 làm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin được miễn (giảm) số tiền thuê đất hơn 1,45 tỷ đồng với lý do hợp đồng thuê đất giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam với công ty hết hạn từ ngày 30/6/2021. Từ thời điểm đó đến nay, công ty đã ngừng mọi hoạt động khai thác và sản xuất khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng liên quan đến việc sử dụng diện tích đất thuê lại của Nhà nước. Trong thời gian từ thời điểm 30/6/2021 đến nay, công ty đang thực hiện công tác hoàn thổ phục hồi môi trường và các thủ tục liên quan đến việc xin cấp lại giấy phép khai thác mới.

Ngoài ra, công ty này cho rằng việc thuê lại đất của Nhà nước theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm nhưng từ thời điểm hết hạn thuê đất ngày 30/6/2021 đến ngày 1/5/2023, công ty chúng tôi mới nhận được thông báo nợ thuế của Chi cục Thuế huyện Núi Thành nên số tiền này rất lớn.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load