Thứ năm 02/05/2024 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2021

19:18 | 09/09/2021

(Xây dựng) - Theo công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Chỉ thị ngày 27/8/2021 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư và nhận ủy thác quản lý đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã có nhiều ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục giải ngân theo kế hoạch đã đề ra.

quang nam day nhanh tien do giai ngan nam 2021
Các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ được đẩy mạnh giải ngân từ đây cho đến hết năm 2021.

Tỷ lệ giải ngân bình quân chung của các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quản lý còn thấp so với yêu cầu, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn năm 2021 đã phân bổ cho các dự án ODA rất thấp, do các đơn vị tư vấn chậm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, giải quyết của các ngành chức năng chưa kịp thời.

Về tình hình giải ngân các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quản lý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho rằng: Kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông rất lớn, trong đó có nhiều dự án trọng điểm. Tiến độ giải ngân các dự án của Ban ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân chung toàn tỉnh cho nên cần phải quán triệt và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo đến hết quý III/2021 phải đạt tỷ lệ giải ngân tối thiểu 60% và phấn đấu đến hết năm 2021 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đã bố trí.

Các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, phải chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan đề xuất cắt giảm, điều chuyển kịp thời theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành, đảm bảo không để bị thu hồi, hủy bỏ kế hoạch vốn. Đối với các dự án đã có khối lượng thi công, Ban phải tập trung nghiệm thu, lập thủ tục thanh toán, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu lãnh đạo Ban tập trung phối hợp với các Sở và các địa phương liên quan giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí.

Một số dự án đề nghị đẩy nhanh các thủ tục như dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà và hạng mục công trình kè thôn Long Thạnh Tây thuộc dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành. Giải quyết các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, chỉ đạo triển khai thi công kịp thời, hoàn thành thông tuyến trước ngày 30/9/2021.

Tích cực phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An giải quyết các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nạo vét thoát lũ khẩn cấp, chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công triển khai thực hiện, kịp thời lập thủ tục thanh toán, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí.

Làm việc với Bộ Xây dựng có văn bản trả lời để kịp hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công dự án Nạo vét sông Cổ Cò của dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An, giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2021.

Đồng thời đề nghị các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Liên kết vùng miền Trung, vốn vay EDCF trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15/9/2021. Khẩn trương rà soát, có văn bản đề xuất đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư hoặc phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh đối với các dự án ủy thác quản lý đầu tư có văn bản đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm vốn, điều chuyển vốn các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2021 và bố trí bổ sung vốn cho các dự án để thanh toán khối lượng hoàn thành đối với các dự án đường Quốc lộ 40B đoạn từ đường vào tuyến cao tốc đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ, cầu Nông Sơn và đường nối từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông, đường vào Trung tâm xã Axan nối với xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang, 03 dự án Phòng chống lụt bão, đường cứu hộ cứu nạn huyện Thăng Bình, thành phố Tam Kỳ, huyện Núi Thành. Bên cạnh đó có văn bản đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu UBND tính bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án Đường nối ĐT.609C đi Quốc lộ 14B.

Đặc biệt khẩn trương thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án Liên kết vùng miền Trung trước ngày 15/9/2021 để Ban kịp tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân hết nguồn vốn kế hoạch năm 2021 đã bố trí cho dự án. Kiểm tra, rà soát và có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư các dự án như đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến Quốc lộ 1A, đường nối từ Quốc lộ 1A đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14E, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.607, đoạn Km14+565,62-Km22+398.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load