Thứ tư 17/04/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tạo dấu ấn cho khu dân cư kiểu mẫu

22:41 | 04/11/2022

(Xây dựng) - Xây dựng nông thôn mới không thể theo hướng “mặc đồng phục” cho tất cả các địa phương, mà cần phải xem xét kỹ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan nông thôn của từng vùng, từng địa phương để triển khai cho phù hợp.

quang binh tao dau an cho khu dan cu kieu mau
Khu dân cư thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch hiện nay.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đẹp

Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) đã triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Phúc Tự Đông và thôn Đại Nam 2.

Chủ tịch UBND xã Đại Trạch, ông Phan Văn Ngọ cho biết: Thôn Phúc Tự Đông và thôn Đại Nam 2 được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020. Trong quá trình xây dựng, hai thôn thành lập Ban phát triển, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân phụ trách từng tuyến đường, cụm dân cư và thường xuyên đánh giá, tạo phong trào thi đua sôi nổi.

Nhờ đó, ý thức của nhân dân được nâng lên; hai thôn duy trì và phát huy tốt 9 tiêu chí đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 3703/QĐ-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Nét nổi bật của khu dân cư kiểu mẫu tại thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch là đã xây dựng công viên nhỏ làm không gian sinh hoạt chung cho khu dân cư. Bắt tay vào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu từ năm 2021, đến nay, thôn đã xây dựng khuôn viên nhà văn hóa cộng đồng, sân bóng chuyền, lắp đặt đường điện thắp sáng 1.000m, xây dựng cổng chào khu dân cư… bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã vận động hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tuyến đường hoa, dọn dẹp để giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như vận động người dân tích cực tham gia chăm sóc cây hoa trước nhà. Vai trò chủ thể của người dân được khơi dậy và phát huy tốt trong việc tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc và triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2021, rà soát theo tiêu chí mới, thôn 3 Phúc Đồng có 32 hộ nghèo, chiếm 6,85%, 42 hộ cận nghèo, chiếm 8,99%; có 409 hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", chiếm 87,6%.

Nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chủ tịch UBND xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) Cao Xuân Ngọc cho biết: Năm 2022, xã Quảng Hải đăng ký hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là Vân Bắc và xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã triển khai các kế hoạch cũng như những giải pháp tập trung cho những tiêu chí khó khăn, nhất là tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp tại các khu dân cư kiểu mẫu.

Các khu dân cư chọn xây dựng là khu dân cư kiểu mẫu được quy hoạch xây dựng từ lâu, đường sá nhỏ hẹp không thể triển khai trồng cây xanh. Do đó, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã có giải pháp vận động giáo xứ, nhân dân cùng địa phương làm các tấm đan đậy cống, xây dựng bồn trồng hoa giấy và triển khai vẽ tranh trên các bức tường.

Nhiều mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp hơn 40 triệu đồng và rất nhiều ngày công lao động để giúp cho việc vẽ tranh ở địa phương sớm hoàn thành. Địa phương sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng bồn hoa, vẽ tranh, trồng cây trên các tuyến đường còn lại trên địa bàn xã để đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

quang binh tao dau an cho khu dan cu kieu mau
Tuyến đường tranh ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch thu hút nhiều bạn trẻ đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Huyện Quảng Trạch cũng đã có 6 khu dân cư kiểu mẫu tại các xã: Quảng Xuân, Quảng Hưng, Quảng Tùng, Quảng Phú, Cảnh Dương và xã Quảng Thanh được công nhận. Nói về việc phát huy vai trò của người dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Nguyễn Thị Ngọc Thủy cho rằng, để đạt kết quả bền vững trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, sự tự nguyện tham gia, tích cực đóng góp của người dân có ý nghĩa quyết định.

Nhiều địa phương đã rất sáng tạo khi ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối, trao đổi thông tin bằng mạng xã hội Zalo giữa người dân với các cấp chính quyền, với các đoàn thể, từ đó phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện và tích cực tham gia của người dân.

Đến nay, toàn tỉnh có 26 khu dân cư kiểu mẫu. Các địa phương của tỉnh đang tiếp tục nhân rộng các mô hình khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian tới. Mục tiêu trong năm 2022, các địa phương phấn đấu có thêm 35 khu dân cư kiểu mẫu được công nhận.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load