Thứ bảy 27/04/2024 23:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bị “ế” dù nhiều lần tổ chức đấu giá

22:45 | 07/03/2024

(Xây dựng) - Những năm qua, hàng loạt dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư được quy hoạch, đầu tư xây dựng trên địa bàn Quảng Bình. Tuy nhiên, khi mở thầu không có tổ chức, cá nhân tham gia mua dù nhiều lần tổ chức đấu giá.

Quảng Bình: Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bị “ế” dù nhiều lần tổ chức đấu giá
Nhiều Dự án hạ tầng khu dân cư không có người tham gia đấu giá.

Trong năm 2023, UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức 17 cuộc đấu giá tại 17 khu quy hoạch với tổng số lô đất đưa ra đấu giá là 1.009 lô. Kết quả đấu giá và giao đất theo hình thức một người tham gia đấu giá là 420 lô, với tổng số tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 189 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại 4 dự án hạ tầng kỹ thuật dân cư khác, với tổng số 293 lô đất được đưa ra đấu giá thì chỉ có một hồ sơ tham dự. Cụ thể, tháng 5/12/2022, dự án hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch đất ở và đất thương mại dịch vụ tại thôn Tú Loan 1,2,3 xã Quảng Hưng có 40 lô đất được đưa ra đấu giá lần 1 nhưng không có người tham gia đấu giá. Sau khi tổ chức mở đấu giá lần 2 (ngày 13/5/2023) không có người tham gia, UBND huyện Quảng Trạch đã 2 lần tổ chức thực hiện giao đất ngang giá khởi điểm nhưng vẫn không có bất cứ lô đất nào đấu giá thành công.

Còn các dự án hạ tầng quy hoạch chi tiết khu dân cư Tân An, xã Quảng Thanh có 75 lô đất được quy hoạch, đấu giá lần 1 ngày 19/10/2023 không có người tham gia; Dự án hạ tầng kỹ thuật quy hoạch chi tiết phân lô đất khu dân vực Đồng Vời thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân có 56 lô đất được quy hoạch, mở đấu giá 4/12/2023 chỉ có một người tham gia; Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Hóc Sao, thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương có 122 lô đất được quy hoạch, mở đấu giá ngày 6/01/2023, đã thực hiện giao đất ngang giá khởi điểm nhưng không có người tham gia.

Theo ông Ngô Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh, việc đầu tư quy hoạch dự án hạ tầng khu dân cư không chỉ giúp người dân có nhu cầu mua đất ở, mà còn tăng ngân sách để địa phương để tái đầu tư các cơ sở hạ tầng, các công trình an sinh xã hội. Tuy nhiên, đến nay dự án đã tổ chức đấu nhưng không có người tham gia.

“Giá khởi điểm của lô đất thấp nhất thuộc dự án tại địa phương là 1,2 tỷ đồng, lô cao nhất là 2,9 tỷ đồng, mức giá khá cao trong khi hiện nay thị trường đất đã giảm. Bên cạnh đó, năm vừa qua các ngân hàng cũng siết chặt việc vay vốn nên các nhà đầu tư, cá nhân khó tiếp cận với việc vay vốn để đầu tư hơn. Không có người tham gia đấu giá đồng nghĩa với việc nguồn ngân sách của địa phương thiếu hụt, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của địa phương”, ông Bình cho hay.

Quảng Bình: Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bị “ế” dù nhiều lần tổ chức đấu giá
Thậm chí tại nhiều Khu dân cư đã tổ chức giao đất ngang giá khởi điểm vẫn bị “ế”.

Liên quan đến quan đến việc nhiều dự án không có người tham gia đấu giá, ông Phan Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho rằng, những dự án này thẩm định giá đất tại thời điểm giá đất vẫn còn cao. Tại thời điểm mở đấu giá thì giá đất đã xuống thấp.

“Trong bối cảnh nhu cầu cũng như sức mua bất động sản của người dân giảm đáng kể, thì việc giữ nguyên giá khởi điểm các lô đất đã đấu giá trước đây (các lô đất này được định giá khởi điểm vào năm 2021, 2022) để đấu giá lại hoặc giao theo giá khởi điểm sẽ khó đạt hiệu quả cao, ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách của địa phương, huyện và tỉnh. Do đó, để thực hiện tốt công tác thu ngân sách từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất trong các năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện kính đề nghị UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, xem xét, thẩm định lại giá khởi điểm trên cơ sở thực hiện quy trình đấu giá theo đúng quy định của pháp luật”, ông Phan Văn Sơn cho biết thêm.

Ngoài huyện Quảng Trạch, hiện nay trên địa bàn Quảng Bình còn nhiều Dự án hạ tầng quy hoạch chi tiết khu dân cư ở địa phương khác cũng chung tình trạng, như: trong năm 2023, thị xã Ba Đồn có 336 lô đất được quy hoạch đưa ra đấu giá nhưng chỉ có 137 lô đấu giá thành công; tại Dự án khu dân cư thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, năm 2023 có 17 lô đất được quy hoạch đấu giá nhưng không có cá nhân, tổ chức tham gia…

Quảng Bình: Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bị “ế” dù nhiều lần tổ chức đấu giá
Việc các dự án hạ tầng khu dân cư không có người tham gia đấu giá làm ảnh hưởng đến thu ngân sách của nhiều địa phương.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn, các dự án hạ tầng khu dân cư được định giá thời điểm còn sốt đất, việc thẩm định lại giá đất đối với tình hình hiện nay là rất khó.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Trong năm 2023 huyện đã tổ chức đấu giá đất tại nhiều dự án đã được quy hoạch nhưng một số khu đất khi mở đấu giá lần 1, mở lần 2 vẫn không có người tham gia đấu. Thậm chí 2 lần tổ chức giao đất ngang giá khởi điểm cũng không có người tham gia mua. Để đảm bảo thu ngân sách và thực hiện đúng quy đinh pháp luật, tới đây những dự án sau 2 lần giao đất ngang giá nhưng không đấu giá thành công, huyện sẽ có văn bản trình UBND tỉnh, xin ý kiến các Sở, ngành xem xét định giá phù hợp”.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load