Thứ năm 25/07/2024 05:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ dự án sử dụng nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

21:16 | 24/07/2024

(Xây dựng) – Tính đến ngày 30/6, tỷ lệ giải ngân năm 2024 của các dự án sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội là 26.947/110.784 triệu đồng, đạt tỷ lệ khá thấp (24,3%). Do vậy, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu đơn vị đẩy nhanh thi công và giải ngân vốn hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ dự án sử dụng nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Một số công trình tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuyên Hóa sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo Công văn số 1360/UBND-KT ngày 22/7/2024 của UBND tỉnh Quảng Bình, về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được bố trí kế hoạch vốn năm 2024, đến nay, UBND tỉnh đã bố trí vốn 150.000/150.000 triệu đồng cho các dự án, trong đó, năm 2024 đã bố trí vốn cho các dự án với tổng số vốn là 110.784 triệu đồng (bao gồm vốn kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024: 10.539 triệu đồng; vốn bố trí năm 2024: 100.245 triệu đồng).

Đây là nguồn vốn chỉ được giải ngân trong năm 2024, do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư và đơn vị liên quan khẩn trương tập trung xác định công tác giải ngân đầu tiên và trước hết thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; lên kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nghiệm thu và giải ngân cho từng công việc và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

Phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách từng dự án; đôn đốc, theo sát các đơn vị tư vấn, quản lý dự án, thi công trong quá trình thực hiện và giải ngân để có biện pháp xử lý kịp thời, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn được giao và chịu trách nhiệm giải trình về kết quả giải ngân cũng như hiệu quả đầu tư dự án.

Trong trường hợp hết ngày 31/12/2024, các dự án không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, bị hủy dự toán dẫn đến dự án thiếu vốn, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời tự chủ động thu xếp nguồn vốn để hoàn thành công trình theo đúng mục tiêu đề ra.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư trong giám sát và đánh giá dự án đầu tư theo quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về công tác giám sát, đánh giá đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu, các đơn vị quản lý dự án nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án; giúp chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nghiệm thu và giải ngân cho từng công việc; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị (chủ đầu tư, nhà thầu, giám sát dự án...) tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình đảm bảo tiến độ. Lường trước các tình huống trong quá trình triển khai thi công để tránh mất nhiều thời gian xử lý, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn.

Đối với nhà thầu, cần tập trung phối hợp tốt với chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, đơn vị giám sát dự án, bố trí đủ máy móc, thiết bị, nhân sự để đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán theo đúng quy định; ngay khi có khối lượng hoàn thành phải thực hiện thanh toán để nâng cao tỷ lệ giải ngân, không để dồn thanh toán về cuối năm.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở Y tế có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư trong công tác thi công và giải ngân nguồn vốn trong quá trình thực hiện dự án. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn, các chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư) để có hướng xử lý kịp thời.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load