Thứ bảy 29/06/2024 01:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa kiến nghị gia hạn thời gian thi công nhà máy viên nén

21:56 | 25/06/2024

(Xây dựng) - Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa của Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2016 với tổng mức đầu tư 11 triệu USD nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành một số hạng mục. Mới đây, chủ đầu tư có đơn kiến nghị gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình xin gia hạn thời gian thi công và cam kết trong trường hợp không thực hiện được các mốc tiến độ, nghĩa vụ tài chính thì đồng ý chấm dứt dự án vô điều kiện.

Quảng Bình: Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa kiến nghị gia hạn thời gian thi công nhà máy viên nén
Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa tại Khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình do Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa (gọi tắt Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa) làm chủ đầu tư. Đây là đơn vị được tách mới pháp nhân từ Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa vào tháng 7/2021.

Sau khi được Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình điều chỉnh chủ trương đầu tư (Quyết định Số 717/KKT-QLĐT ngày 10/6/2022), Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa đã hoàn thành điều chỉnh các hồ sơ dự án phù hợp với pháp nhân mới theo quy định như điều chỉnh sổ đỏ, hợp đồng thuê đất, giấy phép xây dựng. Sau đó, đơn vị này ký kết hợp đồng tổng thầu EPC với dây chuyền công suất 50.000 tấn sản phẩm/năm, hợp đồng tư vấn giám sát và tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 9/2022, bàn giao mặt bằng, tim mốc xây dựng và nghiệm thu vật liệu đầu vào… Ngày 25/5/2023, Tập đoàn Dohwa Engineering làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình đề xuất điều chỉnh nâng công suất thiết bị lên 100.000 tấn sản phẩm/năm với tổng mức đầu tư tăng lên 15 triệu USD.

Nhà máy có tổng mức đầu tư ban đầu là 11 triệu USD (khoảng 240 tỷ đồng), xây dựng trên diện tích 3ha tại Khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Khi hoàn thành đưa vào vận hành, công suất cao nhất đạt 200.000 tấn viên nén/năm. Tuy nhiên, đến nay dự án mới hoàn thành hạng mục san lấp mặt bằng, nhà điều hành 2 tầng, hàng rào với số vốn xây dựng đã giải ngân khoảng 15 tỷ đồng và hiện đang bị chậm tiến độ hoàn thành so với chủ trương đầu tư.

Quảng Bình: Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa kiến nghị gia hạn thời gian thi công nhà máy viên nén
Công ty TNHH Phát triển Nguồn lực Dohwa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình xin gia hạn thời gian thực hiện và cam kết trường hợp không thực hiện được các mốc tiến độ và nghĩa vụ tài chính đồng ý chấm dứt dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Văn Năm, Giám đốc điều hành dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình cho biết: “Việc đến nay dự án nhà máy viên nén mới hoàn thành một số hạng mục là do thời điểm triển khai xảy ra dịch Covid-19, sau dịch thì tình hình kinh tế gặp khủng hoảng, khó khăn. Tuy nhiên, về nghĩa vụ tài chính, từ khi được cấp chủ trương dự án đến nay, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ về thuế, tiền thuê đất, thuê hạ tầng hàng năm theo quy định của Nhà nước cũng như của tỉnh Quảng Bình”.

Theo ông Đặng Văn Năm, bên cạnh việc hợp đồng xây dựng phải tạm dừng sau 2 tháng triển khai do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế khu vực và thế giới từ cuối năm 2022 và bất ổn chính trị của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Trong điều kiện khó khăn ảnh hưởng vô cùng lớn đối với đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án trong nước, trong tỉnh, trong đó có Tập đoàn Dohwa Engineering. Chúng tôi kính đề nghị tỉnh Quảng Bình xem xét các điều kiện cụ thể để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư có vốn FDI Hàn Quốc giúp yên tâm đầu tư lâu dài theo kế hoạch đề ra, xem xét tạo điều kiện để gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2025 giúp nhà đầu tư có cơ hội tiếp tục đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình: Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa kiến nghị gia hạn thời gian thi công nhà máy viên nén
Theo nhà đầu tư việc đến nay dự án nhà máy viên nén mới hoàn thành một số hạng mục là do thời điểm triển khai xảy ra dịch Covid-19, sau dịch tình hình kinh tế gặp khó khăn.

“Mục tiêu của dự án khi đi vào hoạt động, nhà máy viên nén năng lượng Dohwa tại Khu kinh tế cảng biển Hòn La, sẽ giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 200 lao động, cũng như tiêu thụ nguyên liệu rừng trồng tại Quảng Bình. Khi được gia hạn thời gian thi công chúng tôi cam kết triển khai xây dựng trên hiện trường trong vòng 3 tháng, hoàn thành đi vào hoạt động vào cuối năm 2025. Trong trường hợp không thực hiện được các mốc tiến độ và nghĩa vụ tài chính trên thì nhà đầu tư đồng ý chấm dứt dự án vô điều kiện”, ông Đặng Văn Năm khẳng định.

Ngoài dự án này, Tập đoàn Dohwa Engineering đang là chủ chủ sở hữu một dự án FDI tại tỉnh Quảng Bình - Nhà máy điện mặt trời Dohwa Lệ Thủy, công suất 49,5MWp do Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.037 tỷ đồng, đã hoàn thành đi vào vận hành phát điện ổn định từ tháng 01/2021. Đến nay, trung bình tổng sản lượng phát điện hàng năm đạt 60.000 MWh, doanh thu đạt hơn 110 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách mỗi năm hơn 10 tỷ đồng.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load