Thứ năm 02/05/2024 05:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Chấn chỉnh việc đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách thực hiện công trình, dự án

22:41 | 03/04/2020

(Xây dựng) - Trên cơ sở phân bổ ngân sách của Trung ương, Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Bình có các quyết định phân bổ chi tiết nguồn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh để thực hiện các công trình dự án, cùng đó chấn chỉnh việc đề nghị hỗ trợ kinh phí ngân sách từ cấp cơ sở.

quang binh chan chinh viec de nghi ho tro kinh phi tu ngan sach thuc hien cong trinh du an
Đơn vị cấp xã, cấp cơ sở đề nghị thẳng UBND tỉnh hỗ trợ không qua UBND cấp huyện đã ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân sách.

Việc phân bổ chi tiết nguồn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh và quyết định giao nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2020 cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện, thành phố, thị xã được UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xuyên suốt, cụ thể.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Quảng Bình: Thời gian qua, các sở, ban, ngành và địa phương đã thực hiện tương đối nghiêm túc chỉ đạo, đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả trong việc điều hành sử dụng ngân sách.

Tuy vậy, vẫn còn hiện tượng một số đơn vị, địa phương vẫn đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí để xây dựng, cải tạo, sửa chữa các công trình đơn lẻ, không có sự ưu tiên theo tính cấp bách của từng công trình, nhiều công trình, dự án đã có trong danh mục, kế hoạch từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, chương trình, dự án hoặc các nguồn khác.

Đặc biệt, nhiều đơn vị cấp xã, cấp cơ sở như trường học, trạm y tế, đề nghị thẳng UBND tỉnh hỗ trợ không qua UBND cấp huyện hoặc sở chủ quản đã làm ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân sách, thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 1/4/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 515/UBND-TH về việc tiếp tục thực hiện nghiêm việc đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện; đồng thời chỉ đạo đơn vị cấp dưới trực thuộc thực hiện nghiêm chỉ đạo về đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách, trong đó chủ động sử dụng ngân sách của địa phương để bố trí thực hiện dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện, không đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, trừ trường hợp khẩn cấp, cấp bách hoặc các dự án đột xuất do cấp trên giao thực hiện vượt quá khả năng của địa phương.

Các địa phương không đề xuất xin vốn đầu tư công thuộc ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư khởi công mới các dự án trên địa bàn; chủ động cân đối và thực hiện theo đúng số vốn đã được bố trí đối với dự án được ngân sách Trung ương phân bổ vốn giai đoạn 2016 - 2020, không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ đạo đơn vị, xã, phường, thị trấn không đề xuất ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí; khi có nhu cầu cần thiết thì đề xuất UBND cấp huyện hỗ trợ, nếu ngân sách cấp huyện không đủ khả năng, UBND huyện tổng hợp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định…

Được biết, việc một số Sở, ngành, đơn vị, đặc biệt là cấp huyện, cấp xã chưa chủ động cân đối nguồn vốn từ ngân sách để triển khai thực hiện các công trình, dự án và nhiệm vụ chi theo quy định mà đề nghị Trung ương, tỉnh hỗ trợ ngoài khả năng cân đối vốn ngân sách của Trung ương, của tỉnh. Bên cạnh đó, việc đề xuất hỗ trợ còn dàn trải, lẻ tẻ và không có sự ưu tiên theo tính cấp bách của từng công trình đã được UBND tỉnh Quảng Bình rà soát, lên phương án xử lý.

Để đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả trong việc điều hành sử dụng ngân sách, ngày 17/01/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 67/UBND-TH về chấn chỉnh việc đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách. Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động sử dụng ngân sách của địa phương để bố trí thực hiện các dự án trên địa bàn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện, không đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, trừ trường hợp khẩn cấp, cấp bách như dịch bệnh, thiên tai hoặc các dự án đột xuất do cấp trên giao thực hiện vượt quá khả năng của địa phương. Đối với việc sửa chữa, xây dựng một số công trình, dự án thực sự cấp bách trên địa bàn huyện, xã thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp mình nhưng không cân đối được kinh phí, địa phương phải rà soát kỹ, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tổng hợp, trình UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, hỗ trợ; không trình đề nghị hỗ trợ riêng lẻ cho từng công trình, dự án.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load