Thứ bảy 04/05/2024 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

QCVN 06:2022/BXD: Đảm bảo phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam

15:06 | 10/04/2023

(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 220/CĐ-TTg ngày 5/4/2023 chỉ đạo việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Ngay khi công điện được ban hành, cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ sự hoan nghênh và kỳ vọng công điện sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong việc tuân thủ quy định PCCC hiện nay.

Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan từ phía các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, nhiều đơn vị đã phản ánh các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về PCCC khi ban hành không phân biệt quy mô dự án, tính chất công trình, gây khó khăn, tăng chi phí tuân thủ. Để hiểu rõ hơn về việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình trong thực tế, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng).

PV: Thưa ông, gần đây nhiều doanh nghiệp có ý kiến Thông tư ban hành QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình với quy định sử dụng các vật liệu xây dựng chống cháy, trong đó có sơn chống cháy. Tuy nhiên, hiện tại trong danh mục những loại sơn được lưu hành tại Việt Nam lại không có các loại sơn chống cháy. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp dẫn đến hệ quả không nghiệm thu được công trình mới. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

PGS.TS Vũ Ngọc Anh: QCVN 06:2022/BXD được soát xét, sửa đổi trên tinh thần tháo gỡ các vướng mắc, phù hợp với thực tiễn Việt Nam đồng thời phải có cơ sở khoa học và tham khảo các quy chuẩn của các nước trên thế giới.

Gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng cho rằng quy chuẩn yêu cầu nâng bậc chịu lửa của kết cấu thép phải dùng sơn chống cháy, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường khẳng định là quy chuẩn 06:2022/BXD hay các phiên bản trước đây đều không có yêu cầu phải dùng sơn để nâng bậc chịu lửa của kết cấu thép. Để nâng bậc chịu lửa của kết cấu thép có nhiều giải pháp, cụ thể như: Ốp gạch, bọc bê tông, bọc vữa, bọc phụ gia khoáng, sơn…Việc dùng giải pháp nào cho hiệu quả là do chủ đầu tư và tư vấn thiết kế lựa chọn.

Theo thông tin của Viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (Bộ Công an) cho biết hiện nay tại Việt Nam có khoảng 10 loại sơn chống cháy được sản xuất trong nước và nhập khẩu đã được các đơn vị có năng lực thử nghiệm và chứng nhận đạt hiệu quả trong chống cháy. Sơn chống cháy sản xuất trong nước có: Sơn chống cháy NTS-101 của Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ mới Việt Nam, sơn chống cháy ICONER của Công ty TNHH Vật liệu tiên tiến DESAM, sơn chống cháy của Công ty Cổ phần Kỹ Thuật và Thương Mại SBC Việt Nam (đã thực hiện thử nghiệm và xây dựng tập hợp số liệu phục vụ thiết kế); Sơn nhập khẩu có: Sơn chống cháy CharFomax SH-100 (Công ty Samhwa Paint/Hàn Quốc), sơn chống cháy Firemask SQ476 (Công ty KCC Corporation/ Hàn Quốc), sơn chống cháy Steelmaster 60WB, Steelmaster 1200WF (Công ty Jotun A/S), sơn chống cháy PROMAPAINT®SC3…

Một số ý kiến cũng cho rằng quy chuẩn của Việt Nam đưa ra những yêu cầu kỹ thuật thuộc dạng cao trên thế giới, đây là nhận định định tính, chủ quan. Khi rà soát, bổ sung các nội dung của quy chuẩn, chúng tôi đã lập Ban soạn thảo gồm các nhà khoa học có năng lực, uy tín. Ban soan thảo đã lập bảng so sánh các yêu cầu kỹ thuật của QCVN 06:2022/BXD quy chuẩn 06:2022 của việt Nam so với các nước như Nga, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Indonesia…và thấy rằng các yêu cầu kỹ thuật trong QCVN 06:2022 thuộc dạng trung bình thấp. Cụ thể như, đối với Nhà sản xuất hạng C, 1 tầng, diện tích 2000 m2 yêu cầu đối với giới hạn chịu lửa của kết cấu (cột chịu lực) của 60:2022 là 15 phút, Nga 15 phút, Mỹ, Singapore, Indonesia là 60 phút, Trung Quốc là 120 phút. Đối với Nhà sản xuất (factory) hạng C, 1 tầng, diện tích 4000 m2 yêu cầu đối với giới hạn chịu lửa của kết cấu (cột chịu lực): Việt Nam là 15 phút, Trung Quốc là 150 phút, tại Singapore là 120 phút, Indonesia là 240 phút.

QCVN 06:2022/BXD: Đảm bảo phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam
Nhiều cơ sở kinh doanh đang tiến hành tu sửa, chỉnh trang với mong muốn đảm bảo điều kiện hoạt động trở lại (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Nếu so sánh về diện tích khoang cháy của nhà sản xuất C, bậc chống cháy IV: Quy chuẩn Việt Nam cho phép rộng 25000m2; Nga 25000m2, Mỹ 15000ft2 (tương đương 1441m2), Trong Quốc và Singapore phải tính toán cụ thể, Indonesia 2000mm và khối tích 12000m3.

PV: Nhiều doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp đang đầu tư theo phương án cũ, lại thẩm định nghiệm thu theo phương án mới, mà không có các hướng dẫn chuyển tiếp, điều này cũng gây ra nhiều khó khăn. Vậy theo ông, chúng ta cần có những giải pháp thực hiện ra sao?

PGS.TS Vũ Ngọc Anh: Tất cả các phiên bản soát xét của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình đều có điều kiện chuyển tiếp trên nguyên tắc: Hồ sơ thiết kế xây dựng đã thẩm duyệt trước khi QCVN 06:2022 có hiệu lực thì làm theo phương án đã thẩm duyệt hoặc chủ đầu tư có thể xin thẩm duyệt lại theo QCVN 06:2022 (nếu thấy có lợi hơn); đối với các hồ sơ xin thẩm duyệt sau khi QCVN 06:2022 có hiệu lực thì triển khai thiết kế, thẩm duyệt, thi công, nghiệm thu theo QCVN 06:2022. Thủ tục thực hiện sẽ tuân theo thủ tục hành chính của cơ quan thẩm định, thẩm duyệt. Vì vậy, phản ánh về quy định PCCC mới chỉ sau 1 đêm, doanh nghiệp “đang đúng thành sai” là không chính xác.

PV: Thưa ông, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh, thời gian tới Bộ Xây dựng có những giải pháp gì để bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn của Việt Nam?

PGS.TS Vũ Ngọc Anh: Thời gian qua, với sự tăng cường kiểm soát về chất lượng xây dựng, kiểm soát về các yêu cầu PCCC thì về cơ bản, tình hình cháy nổ trong các công trình xây dựng đã được kiểm soát. Hệ thống hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý xây dựng, PCCC cơ bản đầy đủ và đồng bộ; hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật được hoàn thiện, cơ bản phủ kín các lĩnh vực là công cụ hữu hiệu để quản lý về công tác PCCC tại các công trình xây dựng. Sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong công tác PCCC thường xuyên và có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần được tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng kiến nghị:

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật còn chưa phù hợp; nghiên cứu soát xét, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan về phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình đảm bảo tính đồng bộ, khoa học, phù hợp với tình hình Việt Nam.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động xây dựng các công trình, đảm bảo các yêu cầu về PCCC thông qua kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác cấp phép quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng và PCCC. Tăng cường phối hợp trong công tác thẩm định thiết kế xây dựng với thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng với kiểm tra nghiệm thu về PCCC nhằm phát huy hiệu quả phối hợp liên ngành.

Có chế tài xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục các điều kiện đảm bảo PCCC đối với các công trình được xây dựng từ lâu (trước giai đoạn Luật PCCC năm 2001) nhưng không đảm bảo các yêu cầu về PCCC. Tăng cường xử phạt các trường hợp tự ý chuyển đổi công năng các công trình xây dựng nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định thiết kế điều chỉnh, thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC.

Nghiên cứu lộ trình trong việc cải tạo, chỉnh trang các khu đô thị cũ chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về đảm bảo an toàn PCCC. Tăng cường, bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC cho các khu dân cư hình thành từ lâu đời nhưng không đáp ứng được các điều kiện về PCCC theo quy định hiện hành.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, về các tiêu chuẩn, quy chuẩn của bộ xây dựng liên quan đến an toàn cháy cho nhà và công trình.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

Khánh Hòa (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ hành chính công

    Bộ Công an đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VNeID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày.

  • Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

    (Xây dựng) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

  • Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hàn Quốc, ngày 26/6, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ thành phố Hải Phòng làm việc với ông Oh Sang Rok - Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc – KIST nhằm đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực khoc học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu. Hội thảo do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load