Thứ ba 05/11/2024 09:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Phương thức đối tác công - tư PPP: Cần một hành lang pháp lý hoàn chỉnh

15:38 | 10/06/2020

(Xây dựng) - PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) nói phương thức đối tác công tư (PPP).

phuong thuc doi tac cong tu ppp can mot hanh lang phap ly hoan chinh
PGS.TS Trần Chủng gặp các kỹ sư, công nhân tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Rào cản lớn nhất của PPP chính là thể chế

GS.TS Trần Chủng cho biết, Hiệp hội VARSI là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đại diện cho DN, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam. Hiệp hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp với các hội viên là các DN, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam, là nơi để các hội viên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đóng góp ý kiến về chủ trương, chính sách đối với Nhà nước nhằm mang lại môi trường đầu tư tích cực, đồng thời tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thu hút các nhà đầu tư tích cực tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mặc dù Hiệp hội mới được thành lập, nhưng sự ra đời của Hiệp hội trong bối cảnh hiện nay thực sự có ý nghĩa khi phương thức đối tác công - tư PPP (Public Private Partnership) mở ra cơ hội, điều kiện huy động nguồn lực của khu vực tư nhân vào việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, giảm nợ công, góp trách nhiệm cùng với Nhà nước xây dựng các công trình, dịch vụ công cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Phương thức hợp tác công - tư ở nước ta thời gian vừa qua được áp dụng nhiều nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận dạng được rào cản lớn nhất cho phương thức PPP ở Việt Nam hiện nay chính là thể chế. Là một lĩnh vực kinh tế đặc thù và là một chủ trương lớn của Nhà nước nhưng chúng ta chưa có một hành lang pháp lý hoàn chỉnh. Văn bản pháp luật cao nhất điều chỉnh hoạt động này đang có hiệu lực mới ở cấp Nghị định nhưng cũng sửa đổi, bổ sung liên tục. Các tồn tại của PPP thông qua hình thức hợp đồng BOT trong lĩnh vực giao thông làm dư luận bức xúc thời gian qua cũng có xuất phát điểm từ đây”, PGS.TS Trần Chủng nói.

Nỗ lực đóng góp của VARSI

Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên ngay sau khi thành lập, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia góp ý Luật về phương thức đối tác công - tư đang được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2020. Các thành viên của Hiệp hội là đối tượng chịu sự tác động chủ yếu của Luật này. Do đó, việc tập hợp ý kiến của các nhà đầu tư để góp ý hoàn thiện dự thảo Luật PPP được coi là quyền và nghĩa vụ của Hiệp hội.

Để có những đóng góp thực sự có chất lượng, khoa học, khách quan, ngay trong tháng 8/2019 Hiệp hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khảo sát 12 dự án hạ tầng giao thông đường bộ trải dọc đất nước từ Cần Thơ tới Quảng Ninh trong đó có 10 dự án đầu tư áp dụng phương thức PPP. Ngoài ra, Hiệp hội đã chủ trì hoặc phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, các đơn vị của VCCI tổ chức nhiều hội thảo bàn sâu về các khía cạnh của phương thức đầu tư PPP, nhận dạng được các mặt ưu việt, nhược điểm, tồn tại của các dự án BOT giao thông đã triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam. Thông qua đợt khảo sát thực tế, kết quả từ các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong nước và quốc tế, Hiệp hội đã có cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn, khách quan hơn về những thuận lợi, khó khăn của nhà đầu tư, về môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta và kinh nghiệm quốc tế về phương thức PPP để có thể áp dụng vào điều kiện đặc thù Việt Nam. Vì thế, các góp ý của Hiệp hội cho dự thảo Luật PPP được các cơ quan soạn thảo và thẩm định trân trọng tiếp thu.

Hiệp hội cũng có ý kiến phản biện về việc chuyển toàn bộ 8 dự án đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước. Quan điểm của Hiệp hội là nhất trí sử dụng vốn đầu tư công để kích hoạt cung - cầu của nền kinh tế nhưng chỉ chuyển đổi một số dự án không hoặc ít nhà đầu tư quan tâm hoặc các dự án liên quan đến an ninh quốc phòng. Các dự án còn lại tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 52/2017/QH 14 của Quốc hội bằng phương thức PPP. Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí chuyển 3 dự án sang đầu tư công còn 5 dự án tiếp tục thực hiện theo phương thức PPP. Đây cũng là một kết quả cụ thể về hoạt động của Hiệp hội trong một năm qua.

Cần hoàn thiện hành lang pháp lý

Rào cản lớn và khó khăn đối với các nhà đầu tư tư nhân khi tham gia dự án PPP là huy động vốn tín dụng. Hệ thống ngân hàng nhiều lần lên tiếng không ưu tiên cho vay các dự án PPP. Họ cũng phát đi thông điệp rằng hạn mức cho vay trong lĩnh vực BOT đã chạm ngưỡng tối thiểu về hệ số an toàn vốn. Tuy vậy, tổng nợ của các dự án đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực giao thông tính tới tháng 02/2020 chỉ chiếm 1,24% tổng dư nợ tại các ngân hàng thương mại. Vì vậy, Hiệp hội đang đề nghị Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại tăng tỷ lệ cho vay các dự án PPP hoặc Chính phủ phát hành trái phiếu công trình. Vấn đề này, Nhà nước phải có chính sách cụ thể tiến tới hình thành, phát triển thị trường vốn.

Thông thường, các dự án PPP, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước chiếm khoảng 20%, còn lại vốn của nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng). Hiệp hội mong muốn Chính phủ cần có quy định riêng và cụ thể về việc quản lý, giải ngân phần vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trong dự án đầu tư PPP để tạo nên nền tảng pháp lý rõ ràng, cụ thể, tránh để các chủ thể của Hợp đồng dự án loay hoay trong quá trình đầu tư. Đồng thời việc không bố trí vốn hỗ trợ như cam kết, không thanh toán đúng hạn và đầy đủ vốn cho nhà đầu tư là làm phương hại đến lợi ích của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến dự án. Vì vậy, các dự án PPP cần có lộ trình và thời hạn cấp vốn cụ thể cũng như quy định rõ ràng về việc quản lý, giải ngân phần vốn Nhà nước này.

Sắp tới, nếu Quốc hội thông qua Luật PPP, Hiệp hội mong muốn Chính phủ sớm ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn để Luật đi nhanh vào thực tiễn tạo môi trường minh bạch, thông thoáng cho các nhà đầu tư thể hiện được bản lĩnh và khát vọng đóng góp cho đất nước những công trình chất lượng cao.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phát triển kết cấu hạ tầng vùng Đông Nam bộ đồng bộ và hiện đại

    (Xây dựng) - Ngày 4/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1325/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng vùng Đông Nam bộ đồng bộ và hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch.

  • Góp ý dự thảo Thông tư về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025.

  • M-Tech Osaka 2024: Đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản tiến xa hơn

    (Xây dựng) - Đó là thông điệp của triển lãm M-Tech Osaka - một trong những triển lãm thường niên về cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản. Triển lãm còn giúp ngành cơ khí chế tạo tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

  • Công nghiệp hỗ trợ cần các giải pháp về nguyên liệu

    (Xây dựng) - Một số tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam rất mong tìm được nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất. Thời gian tới, nếu Việt Nam khuyến khích phát triển nhanh công nghiệp hỗ trợ và tiếp tục ký thêm các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo sức hút lớn cho doanh nghiệp nước ngoài.

  • Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất may công nghiệp

    (Xây dựng) - Đó là Đề án vừa được tỉnh Bình Định nghiệm thu, đã giúp huyện miền núi Vĩnh Thạch phát triển sản xuất hàng may mặc với công suất 80.000 sản phẩm/năm, đạt chất lượng.

  • Bình Định hiện thực hoá phát triển công nghiệp hỗ trợ hài hòa, bền vững

    (Xây dựng) - Thực hiện Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Định đã đề ra những nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX là “Bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng khoa học công nghệ cao, tăng tỷ lệ nội địa hóa; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...”.

Xem thêm
  • Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chuyển đổi xanh trên từng ngành, lĩnh vực

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của đại biểu Lê Đào An Xuân, Đoàn Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH) tỉnh Phú Yên tại phiên Quốc hội họp toàn thể Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngày 4/11.

    20:53 | 04/11/2024
  • Bắc Giang: Dự án Logistics hơn 4.000 tỷ đồng có dấu hiệu “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang (dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang) do Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu được tái khởi động.

    20:50 | 04/11/2024
  • Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, huyện Thanh Oai (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước. Với sự kiện này, Thanh Oai là huyện thứ 2 của Hà Nội hoàn thành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ 5/5 cụm công nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.

    20:48 | 04/11/2024
  • Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 1,58 tỷ USD vốn FDI, gồm 163 dự án mới, 131 dự án điều chỉnh tăng vốn và 105 dự án góp vốn mua cổ phần. Để tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư, Bình Dương khẳng định sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa, công khai và minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính…

    20:17 | 04/11/2024
  • Hà Nội hướng tới thành quả thu hút FDI cao hơn

    Kể từ khi Việt Nam mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến nay, Hà Nội luôn đứng trong tốp đầu cả nước về lĩnh vực này, tạo được ấn tượng tích cực, cũng như thúc đẩy tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế. Đó cũng là thực tế tương xứng với vị thế, sức hấp dẫn và nỗ lực tự thân của thành phố Hà Nội.

    19:23 | 04/11/2024
  • Bình Định: Chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

    (Xây dựng) – “Khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào những cụm công nghiệp có trong quy hoạch; chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp”, Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

    14:32 | 04/11/2024
  • Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng

    (Xây dựng) - Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay chính là xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đã được cải thiện rõ nét hơn. Ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đang có sự tăng trưởng mạnh, tiếp tục thể hiện rõ vai trò động lực chính cho tăng trưởng của nền kinh tế và động lực này sẽ còn duy trì và phát huy trong quý IV/2024.

    12:59 | 04/11/2024
  • Giảm vốn điều lệ khi hoàn trả một phần vốn góp

    (Xây dựng) - Luật Doanh nghiệp không quy định về việc công ty hoàn trả vốn góp cho chủ sở hữu sau khi chủ sở hữu rút một phần vốn góp ra khỏi công ty.

    12:57 | 04/11/2024
  • Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Chủ động, tích cực để bứt phá mạnh mẽ

    (Xây dựng) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, 19 Tập đoàn, Tổng Công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã có những bước bứt phá mạnh mẽ, đạt được những kết quả ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời bảo đảm đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động.

    12:51 | 04/11/2024
  • Quảng Ngãi: Phấn đấu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ của cả vùng

    (Xây dựng) - Tại Quyết định số 1125/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đến năm 2025, Quảng Ngãi từng bước đáp ứng nhu cầu về nguyên, phụ liệu cho sản xuất tại địa phương, cho toàn vùng và cả nước cả về số lượng lẫn chất lượng. Tầm nhìn đến năm 2030 phát triển tỉnh trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ (về một số chủng loại sản phẩm) cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

    11:03 | 04/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load