Thứ tư 08/05/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Nhà thờ Mằng Lăng công trình kiến trúc độc đáo

22:14 | 15/08/2023

(Xây dựng) - Nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam ở xã An Thạch, huyện Tuy An có kiến trúc độc đáo với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX. Những năm qua, nơi đây nổi tiếng là điểm du lịch tâm linh thu hút du khách trong nước và thế giới đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Phú Yên: Nhà thờ Mằng Lăng công trình kiến trúc độc đáo
Nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Những người cao niên tại địa phương chia sẻ, nhà thờ Mằng Lăng có tên gọi như vậy, bởi hàng trăm năm trước khu vực này là rừng với rất nhiều cây mằng lăng, có tán phủ rộng, lá cây hình bầu dục, hoa mọc chùm nở ra màu tím hồng. Giờ đây, dấu vết khu rừng mằng lăng ấy không còn nữa nhưng ngôi nhà thờ vào thời điểm ấy được đặt tên về loại cây quý này.

Theo tư liệu, Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng vào năm 1892 thuộc kinh phí của Tu hội Thừa sai Paris do công của Linh mục Joseph de la Cassagne (tục gọi Cố Xuân). Đây là giáo xứ đầu tiên, cũng là nhà thờ có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Yên thời bấy giờ. Đặc biệt, Nhà thờ Mằng Lăng còn lưu giữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma.

Thoạt nhìn, Nhà thờ Mằng Lăng có màu xám và khuôn viên xây dựng rộng chừng 5.000m2. Mặt tiền của nhà thờ trang trí nhiều hoa văn, hai bên có hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá, tất cả đều sơn màu xám hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên. Thời gian qua, nhà thờ thu hút du khách với vẻ ngoài đậm nét kiến trúc Gothic mang đặc trưng châu Âu - một phong cách kiến trúc khá nổi tiếng trên toàn thế giới.

Phú Yên: Nhà thờ Mằng Lăng công trình kiến trúc độc đáo
Đến Nhà thờ Mằng Lăng du khách tận mắt chiêm ngưỡng cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma.

Anh Đỗ Tuấn Vũ - hướng dẫn viên của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Biển xanh Hải Phòng chia sẻ: Công ty rất có nhiều chuyến tour đưa khách về Phú Yên tham quan và một trong điểm tham quan khách du lịch thích thú nhất chính là Nhà thờ Mằng Lăng. Tại đây, du khách có thể tự do check-in, chụp ảnh lưu niệm và tận mắt chiêm ngưỡng cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma còn lưu giữ ở đây. Đoàn khách ai cũng thích thú, choáng ngợp với khu thánh đường bên trong nhà thờ qua những khung cửa sổ sặc sỡ sắc màu, những bức tường phủ sơn màu nâu vàng và mái trần gỗ bóng mượt treo những chiếc đèn cổ.

Phú Yên: Nhà thờ Mằng Lăng công trình kiến trúc độc đáo
Cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: Trong lịch sử truyền giáo, thời Phó tướng Nguyễn Phúc Vinh vào trấn thủ dinh Trấn Biên (1629), các giáo sĩ phương Tây đến nơi này truyền đạo. Đầu tiên là linh mục người Ý Buzoni. Năm 1641, linh mục Alexandre de Rhodes (Giáo sĩ Đắc Lộ) đến làm lễ rửa tội cho hơn 90 giáo dân tại đây. Thánh An-rê Phú Yên được rửa tội vào thời gian này, hiện trong khuôn viên nhà thờ có khu lưu niệm thánh An-rê Phú Yên.

Phú Yên: Nhà thờ Mằng Lăng công trình kiến trúc độc đáo
Trong khuôn viên nhà thờ có khu lưu niệm thánh An-rê Phú Yên.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái thông tin thêm: Nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía Bắc, những năm qua, với công trình kiến trúc Gothic đậm chất châu Âu, Nhà thờ Mằng Lăng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách đến Phú Yên tham quan cũng như trải nghiệm. Cùng đó, để phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa phục vụ du lịch, thời gian đến ngành văn hóa sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ như: Tập trung bảo tồn, tôn tạo và phát huy tốt giá trị di tích, danh thắng đáp ứng yêu cầu phát triển; đa dạng sản phẩm du lịch, hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, khả năng cạnh tranh cao; tổ chức các dịch vụ tại các điểm đến tăng sự đa dạng, phong phú và tính hấp dẫn của các tuyến, điểm du lịch.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

    (Xây dựng) – Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 sẽ diễn ra ngày 11/5 tới đây tại khu vực Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load