Thứ năm 25/04/2024 06:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Những công trình tiêu biểu trở thành điểm nhấn đô thị

15:12 | 12/11/2022

(Xây dựng) – Theo dòng thời gian, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã không ngừng đổi thay, mang dáng vẻ, diện mạo của một đô thị hiện đại. Bên cạnh công tác quy hoạch, công tác phát triển hạ tầng đô thị được tỉnh và thành phố đặc biệt quan tâm, đã có nhiều công trình làm trở thành điểm nhấn của thành phố này.

phu tho nhung cong trinh tieu bieu tro thanh diem nhan do thi
Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng (còn gọi là núi Cả theo tiếng địa phương hay còn có nhiều tên gọi khác nhau: Nghĩa Lĩnh, Nghĩa Cương, Hy Cương, Hy Sơn, Bảo Thiếu Lĩnh, Bảo Thiếu Sơn…), có độ cao 175m so với mặt nước biển. Tục truyền rằng, núi Hùng là chiếc đầu rồng hướng về phía Nam, mình rồng uốn khúc thành núi Vặn, núi Trọc, núi Pheo… Núi Vặn cao 170m, xấp xỉ núi Hùng. Núi Trọc nằm giữa núi Hùng và núi Vặn, cao 145m. Theo truyền thuyết đây là ba đỉnh “Tam sơn cấm địa” được dân gian thờ từ rất lâu đời.

Từ chân núi đi lên, qua cổng đền sẽ là đền Hạ. Gần đền Hạ có một ngôi chùa, xưa có tên là Sơn cảnh thừa long tự, sau đổi là Thiên quang thiền tự, qua đền Hạ là đền Trung – nơi các vua Hùng dùng làm nơi họp bàn với các Lạc hầu, Lạc tướng. Trên đỉnh núi là đền Thượng - lăng Hùng Vương thứ sáu, từ đền Thượng đi xuống phía Tây Nam là đền Giếng - nơi cái giếng đá quanh năm nước trong vắt tương truyền là nơi hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa (con gái của Vua Hùng thứ 18) thường soi gương, vấn tóc khi theo cha đi kinh lý qua vùng này. Hai bà có công dạy dân trồng lúa nước và trị thủy nên được nhân dân lập đền thờ phụng muôn đời. Đền được xây dựng vào thế kỷ XVIII, theo hướng Đông Nam, kiến trúc kiểu chữ công, gồm nhà tiền bái (3 gian), hậu cung (3 gian), 1 chuôi vồ và 2 nhà oản (4 gian), có phương đình nối tiền bái với hậu cung.

Công viên Văn Lang

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, Công viên Văn Lang nổi lên như một hòn ngọc, điểm nhấn quan trọng của thành phố Việt Trì. Đây là công trình thuộc quần thể Khu du lịch Văn Lang, có tổng diện tích 116,2ha. Sau hơn hai năm xây dựng, công viên Văn Lang thuộc quần thể Khu du lịch Văn Lang, thành phố Việt Trì đã được tỉnh Phú Thọ đưa vào sử dụng vào tháng 9/2015.

phu tho nhung cong trinh tieu bieu tro thanh diem nhan do thi
Một góc công viên Văn Lang.

Công viên Văn Lang được coi là một điểm tham quan hấp dẫn du khách, không chỉ tô đẹp cho thành phố mà còn thể hiện những nét độc đáo của văn hóa truyền thống vùng đất Tổ. Công viên tập hợp các biểu tượng truyền thống độc đáo thời Hùng Vương và đã giành giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2000.

phu tho nhung cong trinh tieu bieu tro thanh diem nhan do thi
Cầu đi bộ – một trong những kiến trúc độc đáo tại công viên Văn Lang.

Công viên Văn Lang Việt Trì đã tạo ra một không gian đẹp, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Kết hợp với các công trình có kiến trúc độc đáo mô phỏng thời đại Hùng Vương, trở thành điểm nhấn quan trọng để tỉnh Phú Thọ xây dựng Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Quảng trường Hùng Vương

Tọa lạc ở khu vực trung tâm thành phố, quảng trường Hùng Vương và trung tâm dịch vụ tổng hợp thành phố Việt Trì được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2010. Đến nay, quảng trường là địa điểm được “chọn mặt gửi vàng” để tổ chức các quốc lễ của dân tộc ta. Ngoài ra, nơi đây còn là điểm nhấn của thành phố trong quá trình thúc đẩy và phát triển kinh tế - du lịch.

phu tho nhung cong trinh tieu bieu tro thanh diem nhan do thi
Quảng trường Hùng Vương.

Quảng trường Hùng Vương là quảng trường rộng nhất nhì cả nước với diện tích 80.000m2 và sân của quảng trường chiếm đến 40.000m2, toàn bộ sân của quảng trường được lát bằng gách đá tự nhiên và xung quang có trồng những cây xanh che bóng mát làm tăng thêm mỹ quan cho nơi này. Đây không chỉ là công trình phúc lợi mang tính thẩm mỹ cao, thân thiện với cộng đồng mà còn là trung tâm dịch vụ tổng hợp đa chức năng, bổ trợ cho không gian công cộng của thành phố Việt Trì.

Dự án xây dựng trường Chuyên Hùng Vương

Dự án có tổng diện tích 4,72ha tại xã Trương Vương và phường Thạch Miếu, thành phố Việt Trì với tổng kinh phí 406,5 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm về giáo dục của tỉnh với không gian đào tạo hiện đại về kiến trúc, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cao của tỉnh. Hiện nay, công trình đang trong quá trình xây dựng.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load