Thứ bảy 20/04/2024 08:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc (Kiên Giang): Dấu hiệu bất thường trong thu hồi đất

20:07 | 05/09/2022

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng vừa nhận được đơn kêu cứu của công dân về việc đất của gia đình mình đang tăng gia sản xuất, trồng cây ăn quả thu nhập ổn định 30 năm nay, bỗng nhiên một doanh nghiệp lạ đến quây tôn rào vít lại, khiến cả gia đình thất nghiệp, mất đường sinh sống.

phu quoc kien giang dau hieu bat thuong trong thu hoi dat
Mảnh đất của ông Phú bị quây tôn kín, ông và gia đình không thể vào canh tác được.

Cụ thể, là ông Dương Hoàng Phú, sinh năm 1968, nhà ở Ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc có đơn trình bày: Năm 1992, thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích người dân phát triển kinh tế biển đảo với phương châm vừa làm kinh tế, vừa giữ gìn chủ quyền đất đai của Tổ quốc ở vùng hải đảo xa đất liền vì ngày đó còn vắng vẻ.

Gia đình ông Dương Hoàng Phú và một số hộ nghèo đến đây khai hoang vỡ hóa, khi ấy cây dại còn dậm rạp, thậm chí còn bom mìn do Mỹ ngụy để lại rất nguy hiểm. Biết bao mồ hôi, mước mắt của dân nghèo đổ xuống đã biến vùng đất hoang vu thành ruộng vuờn trù mật. Thành quả khẩn khai, gia đình ông Dương Hoàng Phú có được mảnh đất khoảng 48.000m2 tại tổ 8, ấp Đường Bào, cùng xã Dương Tơ. Và từ đó nguồn sống chính của gia đình ông Dương Hoàng Phú nhờ vào thu hoạch cây trái trên mảnh đất này như: Trồng đào trăm bông, vàng trầm, rau mầu, cây ăn quả và có trồng thêm cây xà cừ thu hoạch gỗ.

Mảnh đất có vị trí, phía Tây giáp vườn nhà bà Huỳnh Thị Lệ Hồng; và vườn nhà bà Bùi Thị Nhân; phía Nam là con suối nhỏ; phía Bắc giáp đất nhà ông Nguyễn Văn Chèo. Ngày 4/6/2005, ông Lê Văn Lý - Phó Ban lãnh đạo ấp xác nhận nguồn gốc đất, điểm giáp ranh các hộ trên thực địa và không có tranh chấp (có Văn bản kèm theo).

Các cơ sở văn bản còn có: Ngày 3/6/2005, Giấy xác nhận của Lê Văn Lý - Phó Ban lãnh đạo ấp đã thụ lý hồ sơ đơn xin xác nhận nguồn gốc đất của gia đình tôi; Ngày 10/5/2018, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã có Phiếu nhận đề nghị về việc đo đạc lập sơ đồ vị trí khu đất này; Bản đồ trích thửa mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà tôi là người chủ sở hữu.

“Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, một doanh nghiệp không rõ từ đâu đến, trên chục người đằng đằng sát khí đến tuyên bố rằng đất này Chính quyền địa phương cấp cho họ làm Dự án tên nghe mỹ miều “Những căn nhà mơ ước”; và họ cho thợ đến lấy tôn rào quây kín lại. Nhưng không thấy niêm yết công khai dự án và cũng không có cuộc họp nào trưng cầu ý kiến các hộ dân liền kề, khiến các hộ nhân dân lân cận bất bình. Táo tợn hơn, hàng ngày có người tự xưng là bảo vệ ở đây sẵn sàng hành hung khi chúng tôi đến trồng trọt trên chính mảnh đất của mình này; và từ đó đến nay đã mấy năm đất bên trong cây hoang mọc rậm rạp, nhiều tấm tôn rào quây đã hoen rỉ”, ông Phú giãi bày.

Đơn của ông Dương Hoàng Phú còn nêu, hiện gia đình mất đất, mất tư liệu sản xuất. Gia đình 6 miệng ăn không có thu nhập, ông Dương Hoàng Phú ốm đau không tiền thuốc thang, 2 năm nay đã liệt giường, vợ thì làm mướn, kiểu “hóng chợ trời lao động” công việc bữa đực bữa cái. Ngày có việc làm bếp sớm chiều còn đỏ lửa, khi mưa gió không ai thuê mướn, thì cả nhà ăn gói mỳ tôm qua ngày; cháu bé ở tuổi cắp sách đến trường nguy cơ thất học.

Gia cảnh quá bi đát, ông Dương Hoàng Phú đã có đơn trình báo các cấp lãnh đạo ở địa phương, đề nghị được giải thích về trường hợp gia đình mình bị thu hồi đất, để thực hiện chính sách bồi thường, GPMB. Nhưng đơn của ông Dương Hoàng Phú đến nay chưa được phúc đáp, chìm trong im lặng.

Duy Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load