Thứ hai 29/04/2024 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phủ Lý (Hà Nam): Đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

22:55 | 13/01/2024

(Xây dựng) - Năm 2023, trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thành phố Phủ Lý ước thực hiện giải ngân vốn đầu tư công được 18.730 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch được giao, tăng 8,2% so với năm 2022.

Phủ Lý (Hà Nam): Đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Thành phố Phủ Lý có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 101% kế hoạch được giao (ảnh: Trương Dũng).

Trong năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam; sự giúp đỡ, phối hợp của các Sở, ban, ngành, thành phố Phủ Lý đã tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý các đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát bảo đảm các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công.

Phủ Lý (Hà Nam): Đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Dự án cầu vượt đường sắt nối Quốc lộ 1A với đường Lê Duẩn mới giải phóng mặt bằng được khoảng 40% và còn vướng nhiều nhà dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố Phủ Lý, năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn thành phố Phủ Lý ước thực hiện được 18.730 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch được giao, tăng 8,2% so với năm 2022. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án; tập trung thu, cân đối ngân sách và huy động các nguồn vốn khác để đầu tư các công trình trên địa bàn; chú trọng các dự án quan trọng có ý nghĩa lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong quá trình triển khai đầu tư công. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng thường xuyên đôn đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh việc thực hiện dự án và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai để đảm bảo giải ngân đúng tiến độ. Đối với chính quyền địa phương, cần chủ động rà soát đầu tư xây dựng những công trình có nhu cầu cấp thiết, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Quang Tùng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý cho biết: Ngay từ năm 2023, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là “nâng cao công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình”. Từ đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng luôn bám sát chỉ đạo các tổ quản lý dự án tăng cường công tác giám sát, thi công; thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm kiểm định chất lượng thực hiện kiểm tra định kỳ tại các dự án đang triển khai. Nhờ vậy, các công trình khi bàn giao đưa vào sử dụng đều đạt chất lượng và phát huy hiệu quả tốt.

Phủ Lý (Hà Nam): Đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II đã bàn giao mặt bằng, hiện đang triển khai thi công.

Tuy nhiên, công tác giải ngân vốn đầu tư công cũng đang tồn tại khó khăn như: Tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng một số dự án chậm, kéo dài; các dự án chỉnh trang đô thị còn phải điều chỉnh, bổ sung do liên quan đến mặt bằng hiện trạng dân cư đang sử dụng; trong quá trình thi công xây dựng công trình còn phải điều chỉnh, bổ sung và công tác phê duyệt điều chỉnh, bổ sung còn chưa kịp thời…

Cũng theo ông Nguyễn Quang Tùng, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu hoàn thành một số dự án trên địa bàn như: Cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp mặt đường Quy Lưu, Trần Thị Phúc; dự án nâng cấp và cải tại mặt đường Lê Duẩn khởi công xây dựng cầu Liêm Chính giai đoạn II; khởi công cầu vượt đường sắt nối Quốc lộ 1A với đường Lê Duẩn… Đây là các dự án chỉnh trang đô thị và dự án trọng điểm của thành phố Phủ Lý, góp phần làm thành phố khang trang, sạch đẹp.

Năm 2024, thành phố Phủ Lý đặt mục tiêu phấn đấu tổng vốn đầu tư công trên địa bàn ước đạt 20.294 tỷ đồng, tăng 1.564 tỷ đồng so với năm 2023. Để hoàn thành được kế hoạch trên, ngay từ những ngày đầu năm, UBND thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo lực lượng chức năng, đơn vị liên quan phối hợp với các phường, xã tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang triển khai; tích cực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2021 – 2025; tập trung công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công công trình, nghiệm thu khối lượng kịp thời và quyết toán theo đúng quy định.

Kim Thoa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load