Thứ tư 24/04/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phạt gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn

19:23 | 14/12/2022

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi quyết định xử phạt Công ty TNHH Lý Tuấn gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 10 tháng và buộc khắc phục hậu quả sau khi doanh nghiệp này đã có một loạt hành vi vi phạm pháp luật tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

Phạt gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn
Công ty TNHH Lý Tuấn bị xử phạt gần 1 tỷ đồng.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 137/QĐ/XPHC đối với Công ty TNHH Lý Tuấn (ở tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), do bà Phạm Thị Minh Lý là người đại diện pháp luật.

Qua kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi xác định Công ty TNHH Lý Tuấn đã thực hiện 6 hành vi vi phạm các điều thuộc Nghị định số 36/2020/NĐ-CP và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, doanh nghiệp đã không bảo quản các mốc giới khoanh định khu vực khai thác đã được bàn giao theo quy định, dẫn đến ở thực địa tại thời điểm kiểm tra bị mất 08/10 mốc các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản.

Không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác; không thống kê, tính toán sản lượng khai thác thực tế định kỳ hàng tháng. Có hành vi lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ theo quy định và sai so với thực tế hiện trạng khai thác thực tế.

Đồng thời có hành khai thác vượt ra ngoài ranh giới được phép khai thác (theo bề mặt) đến dưới 0,1ha (khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép khai thác với diện tích là 617m2, khối lượng 10.947m3).

Cùng với đó, Công ty TNHH Lý Tuấn có hành vi sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác. Cụ thể, doanh nghiệp này đã cung cấp vật liệu để san lấp cho các dự án: Khu dân cư Bắc Sông Trà Bồng; Đường vành đai Tây Bắc thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn và Dự án Đập ngăn mặn Bình Dương, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn không đúng theo Phụ lục 3 của Giấy phép khai thác khoáng sản số 69/GP-UBND ngày 07/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Phạt gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn
Tổng số tiền mà Công ty TNHH Lý Tuấn phải nộp vào ngân sách Nhà nước là gần 1,2 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn cả là Công ty TNHH Lý Tuấn có hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có hành vi tự ý chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp.

Tổng hợp các hành vi vi phạm pháp luật nói trên, Công ty TNHH Lý Tuấn bị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 917 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, doanh nghiệp nói trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và buộc khắc phục hậu quả.

Theo đó, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 10 tháng đối với Công ty TNHH Lý Tuấn theo quy định tại khoản 6 Điều 52 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản và sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022.

Ngoài ra, chủ mỏ còn phải cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép về trạng thái an toàn theo quy định. Đồng thời, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra. Cùng với đó là phải nộp lại hơn 260 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty TNHH Lý Tuấn phải nộp vào ngân sách Nhà nước là gần 1,2 tỷ đồng.

Phạt gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn
Doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 10 tháng.

Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn không qua đấu giá, có giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 07/11/2018, trong thời hạn 5,5 năm. Mỏ có diện tích 3ha, trữ lượng gần 494.000m3, công suất khai thác 90.000m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

Dông Cây Dừa là mỏ đất cấp có địa chỉ tiêu thụ cụ thể, phục vụ các công trình, dự án cụ thể trên địa bàn huyện Bình Sơn, gồm: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 (Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đường Trì Bình – Dung Quất; Khu dân cư xã Bình Thạnh, Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

Phạt gần 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn
Doanh nghiệp bị phạt 600 triệu đồng do khai thác vượt công suất hàng năm từ 100% trở lên.

Trước đó, vào sáng 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của mỏ đất này dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Sau khi sự việc xảy ra, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải nhiều bài viết, tập trung đi sâu khai thác nhiều khía cạnh, cung cấp thông tin đầy đủ và đa chiều nên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Công văn hỏa tốc để yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra, xử lý và báo cáo sự việc mà báo đã nêu.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load