Thứ sáu 19/04/2024 11:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nước mắm Lê Gia - “Cánh chim đầu đàn” của chương trình OCOP xứ Thanh

08:00 | 06/10/2020

(Xây dựng) - Tính đến thời điểm này, chương trình mỗi xã một sản phẩm của Thanh Hóa (OCOP) đã có 42 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa) dẫn đầu với 3 sản phẩm gồm: Nước mắm, mắm tôm, mắm tép Lê Gia đạt hạng 4 sao và đang được xét đề nghị nâng hạng lên 5 sao (cấp quốc gia).

nuoc mam le gia canh chim dau dan cua chuong trinh ocop xu thanh
Những nguyên liệu làm nên sản phẩm của Lê Gia.

Vốn xuất thân nghề xây dựng, đã có nhiều năm làm việc với các công ty nước ngoài, hưởng mức lương hàng nghìn USD mỗi tháng, nhưng chàng kỹ sư trẻ Lê Anh (ông chủ của Lê Gia) vẫn luôn nung nấu mong muốn trở về làm giàu trên quê hương bằng nghề sản xuất nước mắm, nghề gia truyền của gia đình, dòng họ và quê hương Hoằng Phụ của mình.

Năm 2012, Lê Anh quyết định hiện thực hóa giấc mơ đã ám ảnh anh suốt từ thời còn học phổ thông. Trở về quê trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình, bà con hàng xóm, bắt tay vào khởi nghiệp, Lê Anh đã trải qua những thời điểm lao đao, khốn khổ vì những khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể đứng vững.

nuoc mam le gia canh chim dau dan cua chuong trinh ocop xu thanh
Doanh nhân Lê Anh thường tận tay chọn mua những mẻ cá tươi ngon tại bến thuyền.

Tuy nhiên, anh đã vượt qua tất cả bằng nghị lực, khát vọng của tuổi trẻ, cùng với sự kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu và hướng đi riêng đã xác lập: Sản xuất nước mắm và các sản phẩm từ nước mắm theo phương pháp truyền thống, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Cùng với đó là những “bí quyết” riêng, tạo ra sản phẩm đặc trưng, mang lại những giá trị 100% tự nhiên - truyền thống - vị thanh - mùi dịu, không can thiệp, không hóa chất, nguyên bản như nước mắm truyền thống vốn có từ xa xưa của cha ông.

Sau những ngày đầu bước vào nghề, trải qua những ngày tháng vừa làm vừa học hỏi, với hàng loạt thất bại đã có lúc trắng tay. Đến nay, Lê Anh đã có một cơ ngơi bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối năm 2019 đạt 500.000 lít nước mắm và 20.000 tấn mắm tôm, mắm tép/năm.

Có hệ thống phân phối tại 30 tỉnh, thành trong cả nước như hệ thống Siêu thị Vinmart; Big C, Mega Market, Aeon, các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Trong đó, sản phẩm nước mắm cho bé được đánh giá là sản phẩm bán tốt nhất tại các hệ thống dành riêng cho mẹ và bé uy tín như: Concung, Bibomart, Kidplaza, Shop tretho… Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Nam Phi.

nuoc mam le gia canh chim dau dan cua chuong trinh ocop xu thanh
Nhà xưởng chứa các thùng đựng chượp bằng gỗ bời lời của Lê Gia.

Đáng chú ý, sản phẩm nước mắm Lê Gia còn là một trong số ít các sản phẩm nước mắm truyền thống được chọn bầy bán trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc với hàng nghìn điểm bán trong cả nước.

Điểm khác biệt trong cách làm nước mắm của Lê Gia nằm ở khâu tuyển chọn nguyên liệu và phương pháp, thời gian ủ. Theo đó, quy trình sản xuất được trải qua 4 bước gồm: Chọn nguyên liệu, cá làm mắm phải là cá cơm than đã trưởng thành, còn tươi rói và béo mập, giầu đạm. Muối đặt mua từ Bà Rịa - Ninh Thuận, phải có màu trắng sáng, hạt to, tinh khiết, để 2 năm cho khô ráo, chảy hết nước không còn vị đắng, chát. Cá và muối trộn theo tỷ lệ 3/1. Sau đó, hỗn hợp cá muối (chượp) được nén gài và chăm sóc, ủ trong các thùng gỗ bời lời, đặt trong nhà tôn kín, cho lên men theo phương pháp nén, gài truyền thống. Sau 18 – 24 tháng chăm sóc kỳ công, hỗn hợp cá muối sẽ rỉ ra sản phẩm nước mắm đặc sánh màu hổ phách, có hậu vị thanh, mùi thơm dịu (không gắt).

nuoc mam le gia canh chim dau dan cua chuong trinh ocop xu thanh
Kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Nước mắm được kéo rút qua hệ thống thùng chượp để tối ưu hóa dưỡng chất, mùi vị và lọc qua hệ thống lọc đảm bảo tinh khiết nhất. Tiếp đó, sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt và đóng chai. Đáng chú ý, chai thủy tinh chứa sản phẩm, nút chai đều được thiết kế tiện lợi, giúp các bà nội trợ cầm vừa vặn, dễ dàng, có thể điều chỉnh, khống chế lượng nước mắm rót ra ở mức vừa đủ, tránh lãng phí do rót quá nhiều.

Cùng với sản phẩm nước mắm cốt đặc biệt. Hiện nay, Lê Gia còn cung cấp cho thị trường nước mắm dành cho em bé ăn dặm, nước mắm chắt từ tép, nước mắm cá cơm, mắm tôm, mắm kho quẹt (hương vị miền tây), mắm tép và ruốc chà.

Trở lại “sự kiện” sản phẩm của Lê Gia được cấp chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Tới đây, 2 sản phẩm nước mắm và mắm tôm Lê Gia sẽ đại diện cho tỉnh tham dự cuộc “đấu xảo” toàn quốc tại Hà Nội để vươn tầm cấp quốc gia, có thể xuất khẩu tới tất cả các thị trường quốc tế khó tính nhất.

Theo Lê Anh, OCOP là chứng nhận không chỉ nêu lên chất lượng sản phẩm mà quan trọng hơn còn ở việc đề cao, thể hiện tiêu chí cộng đồng - địa phương - tác động xã hội mang tính nhân văn trong quá trình phát triển. Thêm nữa, giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP nằm ở chất lượng đích thực chứ không phải danh hiệu sản phẩm được vinh danh.

nuoc mam le gia canh chim dau dan cua chuong trinh ocop xu thanh
Sản phẩm Lê Gia có mặt tại các siêu thị trong toàn quốc.

Hướng tới những mục tiêu mang tính cộng đồng, quan trọng hơn lợi nhuận thu được từ sản xuất, kinh doanh, doanh nhân trẻ Lê Anh đang có kế hoạch thuê mặt bằng mới rộng rãi và thuận lợi hơn, đầu tư mở rộng năng lực, quy mô sản xuất, kết hợp sản xuất với du lịch theo hướng sinh thái, làng nghề.

Theo đó, tổ chức cho du khách trực tiếp tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nước mắm theo phương pháp gia truyền. Từ đó, từng bước nhân rộng, phát triển mô hình ra cộng đồng, góp phần tạo việc làm, phát triển kinh tế cho địa phương. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá về quê hương Hoằng Hóa, về một nét văn hóa ẩm thực của vùng quê biển Hoằng Hóa với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load