Thứ ba 05/11/2024 11:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nỗ lực giải ngân các dự án giao thông

15:24 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Bên cạnh 8 dự án cao tốc đang được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, ngành Giao thông phấn đấu sẽ tận dụng dư địa từ các công trình khác để có thể sớm hoàn thành mục tiêu giải ngân 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2020.

no luc giai ngan cac du an giao thong
Ảnh minh họa.

Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp rà soát, đánh giá tác động và đề ra các giải pháp khắc phục các ảnh hưởng đến ngành Giao thông Vận tải do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công tác triển khai các dự án trọng điểm của ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ tập chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bám sát kế hoạch đề ra. Đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án; đẩy nhanh tiến độ để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong tháng 5/2020. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tích cực chuẩn bị các thủ tục cần thiết chuyển đổi sang hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ để có thể triển khai ngay sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tập trung đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để triển khai cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kết quả giải ngân đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt nhóm các dự án đường sắt cấp bách cơ bản sẽ khởi công trong tháng 5 và tháng 6/2020. Mặc dù trong tháng 4/2020 giải ngân 1.711 tỷ đồng thấp hơn so với 2.642 tỷ đồng kế hoạch đề ra, tuy nhiên lũy kế 4 tháng cơ bản vẫn đáp ứng yêu cầu do tháng 3/2020 đã giải ngân vượt kế hoạch khoảng 850 tỷ đồng (do trả nợ được trước dự kiến của Dự án BT La Sơn - Túy Loan).

Kết quả giải ngân kế hoạch lũy kế 4 tháng đầu năm cơ bản đang bám sát kế hoạch giải ngân chi tiết do các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án lập, đạt khoảng 99,5% kế hoạch giải ngân chi tiết (9.208/9.250 tỷ đồng, hụt khoảng 42 tỷ đồng). Bên cạnh các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân vượt kế hoạch đề ra như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban quản lý dự án 85, Ban quản lý dự án Đường sắt, cũng còn các chủ đầu tư có kết quả thực hiện kế hoạch đáng quan ngại là: Sở Giao thông Vận tải Kon Tum và Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình hầu như chưa giải ngân kế hoạch 2020.

Đánh giá công tác giải ngân kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải tải 4 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai trong tháng 5 và cho đến cuối năm, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đợt giãn cách toàn xã hội trong tháng 4 cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội trong đó có lĩnh vực Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao và ý thức được trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông Vận tải đang rất nỗ lực để thúc đẩy tiến độ giải ngân và thi công các dự án do Bộ quản lý, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia. Mặc dù kết quả giải ngân 4 tháng đạt khá cao so với bình quân chung của cả nước, song kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm phần nhiều vẫn nằm ở hoàn ứng trước kế hoạch (khoảng 5.000 tỷ đồng), hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ của 02 dự án BT (khoảng 1.334 tỷ đồng). Phần giải ngân cho giải phóng mặt bằng và các hợp đồng xây lắp chiếm tỷ trọng không lớn trong kết quả giải ngân.

Được biết, năm 2020, bên cạnh khoản vốn đầu tư công trị giá 40.000 tỷ đồng được giao từ đầu năm, ngành Giao thông Vận tải sẽ phải tiếp nhận thêm khoảng 20.000 tỷ đồng cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi sang đầu tư công; Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 2 dự án nâng cấp, cải tạo 2 đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Thách thức là rất lớn bởi toàn bộ các dự án này vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thậm chí có công trình còn chưa phê duyệt chủ trương đầu tư - những bước đi đầu tiên để triển khai một dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Để hoàn thành kế hoạch giải ngân, Bộ Giao thông Vận tải đang tận dụng tối đa các dư địa từ các công trình đang triển khai thi công, có khả năng tiêu thụ vốn lớn như các dự án đường sắt đô thị; tuyến đường cao tốc Bến Lức - LongThành; 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công…

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sản lượng vận tải 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt 534,514 triệu tấn hàng, giảm 7,2%; đạt 1.231,280 triệu lượt hành khách, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm 2019; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 103,753 triệu Tấn.km; luân chuyển hành khách ước đạt 57,433 triệu HK.km; giảm 7,8% về luân chuyển hàng hóa và giảm 30,6% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 4/2020, sản lượng vận tải ước đạt 105,699 triệu tấn hàng (giảm 27,2%); đạt 99,802 triệu hành khách (giảm 76,8%); luân chuyển 21,283 triệu Tấn.km (giảm 25,2%) và 4,157 triệu HK.km (giảm 80,2%) so với tháng cùng kỳ năm 2019.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công nghiệp hỗ trợ cần các giải pháp về nguyên liệu

    (Xây dựng) - Một số tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam rất mong tìm được nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất. Thời gian tới, nếu Việt Nam khuyến khích phát triển nhanh công nghiệp hỗ trợ và tiếp tục ký thêm các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo sức hút lớn cho doanh nghiệp nước ngoài.

    07:56 | 05/11/2024
  • Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất may công nghiệp

    (Xây dựng) - Đó là Đề án vừa được tỉnh Bình Định nghiệm thu, đã giúp huyện miền núi Vĩnh Thạch phát triển sản xuất hàng may mặc với công suất 80.000 sản phẩm/năm, đạt chất lượng.

    21:11 | 04/11/2024
  • Bình Định hiện thực hoá phát triển công nghiệp hỗ trợ hài hòa, bền vững

    (Xây dựng) - Thực hiện Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Định đã đề ra những nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX là “Bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng khoa học công nghệ cao, tăng tỷ lệ nội địa hóa; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...”.

    21:09 | 04/11/2024
  • Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chuyển đổi xanh trên từng ngành, lĩnh vực

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của đại biểu Lê Đào An Xuân, Đoàn Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH) tỉnh Phú Yên tại phiên Quốc hội họp toàn thể Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngày 4/11.

    20:53 | 04/11/2024
  • Bắc Giang: Dự án Logistics hơn 4.000 tỷ đồng có dấu hiệu “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang (dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang) do Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu được tái khởi động.

    20:50 | 04/11/2024
  • Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, huyện Thanh Oai (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước. Với sự kiện này, Thanh Oai là huyện thứ 2 của Hà Nội hoàn thành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ 5/5 cụm công nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.

    20:48 | 04/11/2024
  • Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 1,58 tỷ USD vốn FDI, gồm 163 dự án mới, 131 dự án điều chỉnh tăng vốn và 105 dự án góp vốn mua cổ phần. Để tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư, Bình Dương khẳng định sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa, công khai và minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính…

    20:17 | 04/11/2024
  • Hà Nội hướng tới thành quả thu hút FDI cao hơn

    Kể từ khi Việt Nam mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến nay, Hà Nội luôn đứng trong tốp đầu cả nước về lĩnh vực này, tạo được ấn tượng tích cực, cũng như thúc đẩy tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế. Đó cũng là thực tế tương xứng với vị thế, sức hấp dẫn và nỗ lực tự thân của thành phố Hà Nội.

    19:23 | 04/11/2024
  • Bình Định: Chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

    (Xây dựng) – “Khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào những cụm công nghiệp có trong quy hoạch; chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp”, Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

    14:32 | 04/11/2024
  • Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng

    (Xây dựng) - Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay chính là xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đã được cải thiện rõ nét hơn. Ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đang có sự tăng trưởng mạnh, tiếp tục thể hiện rõ vai trò động lực chính cho tăng trưởng của nền kinh tế và động lực này sẽ còn duy trì và phát huy trong quý IV/2024.

    12:59 | 04/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load