Thứ sáu 03/05/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những lưu ý cần biết khi thiết kế nhà có gác lửng

16:33 | 11/01/2021

(Xây dựng) - Thiết kế nhà có gác lửng là kiến trúc giúp tăng thêm diện tích không gian và giải quyết nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, thiết kế nhà có gác lửng là một phong cách thiết kế nội thất đặc biệt, do vậy trong quá trình thiết kế bạn cần lưu ý những điều sau đây.

Gác lửng có độ dốc không quá lớn

nhung luu y can biet khi thiet ke nha co gac lung

Khi thiết kế gác lửng, bạn cần nhớ một điều rằng mái nhà sẽ trở nên thấp hơn, bởi thế, không khí vào trong phòng sẽ không được vận hành thuận lợi. Nếu như gác lửng quá dốc sẽ làm cho khí đi vào trong không gian và nhanh chóng bị thoát ra ngoài. Bởi thế, để đạt được hiệu quả tụ khí, nên thiết kế gác lửng có độ dốc vừa phải.

Không để xà ngang chèn ép gác lửng

nhung luu y can biet khi thiet ke nha co gac lung

Thường gác lửng sẽ có mái nghiêng và gia chủ cần phải chú ý điều chỉnh nếu như kết cấu mái bị hỗn loạn. Thiết kế xà ngang cần tránh chèn ép trên đỉnh bởi đây là một điều tối kị trong phong thủy.

Mở cửa sổ ở gác lửng sao cho hợp lý

nhung luu y can biet khi thiet ke nha co gac lung

Nhà có gác lửng vốn dĩ đã có không gian tương đối nhỏ hẹp, bởi thế, thiết kế nhà gác lửng nên thiết kế sao cho không gian thông thoáng nhất. Để làm được điều đó, bạn nên thiết kế thêm cửa sổ trong không gian này. Một chiếc cửa sổ trên gác lửng sẽ là cách giúp cho ánh sáng tự nhiên tràn vào, giúp cho không khí được lưu thông, tinh thần của con người trở nên thoải mái hơn và phấn chấn hơn. Ngoài ra, gác lửng cũng nên sử dụng màu chủ đạo là màu ấm hoặc màu nhạt bởi gác lửng thường thấp, không nên sử dụng màu đậm hay màu quá trầm sẽ làm cho không gian càng u ám hơn.

Chú ý khi bố trí cầu thang

nhung luu y can biet khi thiet ke nha co gac lung

Khoa học phong thủy chủ yếu dựa vào quá trình lưu thông khí, có tụ khí hay không. Khi thiết kế cầu thang nối với gác lửng ngoài tác dụng di chuyển còn có tác dụng vận chuyển khí trường. Bởi thế, cầu thang cần chắc chắn không nên làm cầu thang thẳng nhằm tránh tài khí, vận khí do trực xung. Cầu thang nối với gác lửng nên dùng loại cầu thang xoắn ốc hoặc có chỗ vòng để khí có thể được giữ lại.

Ngoài ra, khi thiết kế nhà có gác lửng bạn cần lưu ý đến chiều cao của tầng lửng từ 2,5 – 2,8m. Nếu gác lửng được xây dựng thấp hơn so với chiều cao chuẩn sẽ làm cho không gian này trở nên bí bách hơn.

Về vật liệu sử dụng để thiết kế nhà gác lửng thường được lựa chọn là gỗ, ván gỗ, ván chịu lực, ván xi măng, bê tông… Tuy nhiên, vật liệu tốt nhất để làm nhà gác lửng phải kể đến gác xép bằng bê tông. Sử dụng bê tông làm gác lửng không chỉ đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ mà còn có độ bền cao nhất.

Khi thiết kế nhà gác lửng hiện đại, bạn cần lưu ý đến mục đích sử dụng. Tầng lửng là không gian được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau tùy theo nhu cầu của mỗi người và đặc điểm kết cấu của ngôi nhà. Với những căn nhà có diện tích hạn chế thì gác lửng có thể sử dụng làm phòng ngủ hay phòng làm việc, hoặc được sử dụng làm phòng ăn, phòng sinh hoạt chung của cả gia đình, hoặc làm phòng thờ. Do vậy, tùy theo mục đích sử dụng bạn có thể đưa ra ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load