Thứ bảy 20/04/2024 09:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những điều cần lưu ý khi trồng cây cảnh trong nhà

14:53 | 22/04/2021

(Xây dựng) - Cây xanh không chỉ tô điểm cho không gian trở nên bình yên, mát mẻ, tạo ra những mảng xanh trong lành giữa nơi phố thị ồn ào, cây xanh còn giúp không khí trong lành, cải thiện sức khỏe cũng như mang lại những điều tốt lành về mặt phong thủy. Vậy, làm sao để sở hữu những chậu cây xanh tươi tốt trong nhà? Bạn cần lưu ý đến những yếu tố sau.

Không nên tưới quá nhiều nước

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Đây là điều cần phải tránh đầu tiên nếu như bạn không muốn làm hại cây trồng. Phần đông nhiều người không thực sự biết cách chăm sóc cho cây trồng cứ mỗi khi có thời gian chăm sóc cho cây trồng là họ lại tưới nước cho chúng. Cây trồng hấp thụ không khí qua rễ cây, nếu như đất trồng lúc nào cũng ẩm ướt thì việc hấp thụ không khí sẽ diễn ra khó khăn, hơn nữa tưới nhiều nước sẽ làm rễ cây nhanh mục, khiến cho cây trồng chóng chết. Vì vậy, bạn không nên tưới nước cho cây trồng một cách thụ động. Khi tưới thì hãy tưới thật kỹ, tưới cho đến khi nhìn thấy nước thoát ra từ lỗ thoát nước ở bên dưới chậu cảnh. Tuy nhiên, không để cho cây trồng ngâm trong nước. Nếu như muốn tăng độ ẩm cho cây trồng bằng cách đặt chúng lên một cái khay nước có chứa đá cuội thì phải đảm bảo mực nước thấp hơn so với lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu cảnh.

Ngoài ra, khi tưới nước cho cây, bạn nên dùng bình phun nước để phun cho cây. Vào mùa hè nên phun ngày 2 lần, mùa đông ngày một lần để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây, làm cây xanh tốt. Tuy nhiên, tùy vào từng loại cây có khả năng chịu nước khác nhau, mà bạn có thể chọn những chậu cây phù hợp, có thể dùng chậu cây cảnh có đĩa đệm bên dưới để dễ dàng di chuyển và khả năng thoát nước tốt, không bị chảy nước ra nhà.

Tưới nước không đúng lúc và không đúng cách

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Khi tưới cây, chỉ cần tưới vừa phải sao cho đất trồng có đủ độ ẩm cần thiết, nhưng cũng không nên để đất trồng khô quá vì như vậy sẽ làm tăng lượng muối trong đất, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của cây. Có thể bạn sẽ không nhận biết được điều này cho đến khi bạn bắt đầu nhìn thấy những mảng mầu hơi trắng xuất hiện trên nền đất trồng hay ở rìa chậu cảnh. Ít nhất là một lần một tháng, bạn hãy tưới nước cho chậu cảnh của mình một cách tỉ mỉ, làm như vậy, lượng muối thừa sẽ được thoát ra qua lỗ thoát nước ở phía dưới chậu cảnh.

Thiếu ánh sáng

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Yếu tố ảnh hưởng đầu tiên và quan trọng nhất đến cây trong nhà chính là ánh sáng. Tùy đặc tính của mỗi cây mà sẽ cần có lượng ánh sáng phù hợp. Có những loại cây cảnh chịu được ánh sáng thấp, nhưng có những cây cảnh cần ánh sáng tự nhiên mới phát triển được.

Tuy nhiên, cho dù là những cây có khả năng chịu ánh sáng thấp thì vẫn phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho cây phát triển. Nếu bạn đặt cây cảnh trong phòng khách, bạn nên đảm bảo đặt cây ở vị trí có khoảng 2 - 3 giờ có ánh sáng tự nhiên trong phòng. Hoặc bạn nên đặt cây phơi nắng 2 - 3 giờ mỗi tuần để cây phát triển tự nhiên.

Nếu cây cảnh không hấp thụ được lượng ánh sáng cần thiết thì chúng sẽ nhợt nhạt hơn so với những cây được hấp thụ ánh sáng mặt trời. Bạn có thể nhận biết được điều này khi nhìn thấy những chiếc lá mới mọc có kích thước nhỏ hơn so với bình thường. Bạn nên dành thời gian ban đầu để tìm hiểu xem cây trồng của mình sẽ phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng như thế nào. Tuy nhiên, đối với hầu hết các cây cảnh trồng trong nhà, bạn không nên đặt chúng ở chỗ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như gần cửa sổ, tia nắng mặt trời sẽ làm cháy lá cây. Chỉ có những cây ưa ánh sáng như cây hoa anh thảo, cây dành dành, cây phong lữ là có thể đặt ở vị trí tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các cây không cần tiếp xúc nhiều với ánh sáng như cây ráy thơm thì tốt nhất là nên được đặt tại nơi mà không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Những loại cây khác thì bạn cần phải dành thời gian để ý xem mức độ hấp thụ ánh sáng của từng loại.

Để cây trồng trong môi trường quá lạnh

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Đối với các loại cây trồng thuộc vùng nhiệt đới hay những cây trồng đang ra hoa, việc thường xuyên đặt chúng ở gần cửa ra vào hay ngay sát cửa sổ với sự cách ly giới hạn sẽ không tốt cho cây trồng, nó giống như việc để mặc cây cảnh ở ngoài trời nhưng mà không có sự bảo vệ nào cả. Hầu hết các loại cây cảnh trong nhà đều phát triển tốt khi được đặt trong môi trường có độ ẩm thích hợp. Nhiệt độ mát mẻ vào buổi tối là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của cây trồng trong nhà. Cây trồng trong nhà không thể tự điều tiết được khi bị lạnh quá, trước tiên bạn sẽ nhận thấy lá cây rụng và cây trồng trông như bị thiếu nước, chính lúc ấy là thời điểm bạn cần tăng thêm độ ấm cho cây bằng cách nào đó. Nếu cây trồng trong nhà bị để lạnh quá lâu thì sẽ chóng chết.

Cây trồng tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Đặt cây trồng gần, tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng như để cạnh lò sưởi hay ống dẫn không những làm cháy cây mà còn làm cho cây nhanh bị mất nước. Khi bạn chăm tưới nước cho đất trồng của cây thì thậm chí các tán lá sẽ nhanh chóng trở nên khô. Nếu như nhiệt độ trong căn phòng của bạn ở mức thấp, mà bạn lại để cây trồng trong phòng, lúc này bạn muốn tăng cường độ ấm cho cây thì phải chú ý đặt cây cách xa các thiết bị sưởi ấm hoặc đặt cách ly chúng với nguồn sưởi ấm trực tiếp bằng tấm ván dày.

Không quan tâm đến vấn đề sâu bọ

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Sâu bọ có khả năng sản sinh rất nhanh. Không có cách nào để ta có thể kiểm soát được số lượng của chúng, chính vì vậy mà bạn phải đặc biệt chú ý tới các dấu hiệu trên cây trồng để ứng phó kịp thời. Loại bọ bét, rệp vừng, loài rệp bột và loài vảy bắc có thể sinh sôi nảy nở trên cây trồng trong vòng vài ngày, gây hại cho cây trồng, trong trường hợp xấu nếu những loại sâu bọ này bám trên cây trồng dai dẳng thì cây sẽ chóng chết. Bạn hãy để ý tới những lá cây bị bạc mầu hay uốn quăn lại, và hãy kiểm tra khi thấy cây trồng trở nên mềm và ủ rũ ngay cả khi đã được tưới nước.

Lưu ý đến yếu tố phong thủy

nhung dieu can luu y khi trong cay canh trong nha

Nên chọn những cây có dáng tròn, đầy đặn, mọc hướng lên trên. Cây phải có tán lá rộng, màu sắc phải rực rỡ, đậm đà, vì những màu sắc mạnh như vậy tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng. Thân cây cảnh trong nhà phải tuyệt đối không có gai nhọn. Chọn những cây có khả năng làm sạch không khí, giảm khí độc và tăng sức khỏe. Trong phòng người bệnh thì không nên để chậu cây, vì đất trong chậu có thể sản sinh ra vi khuẩn, nấm mốc… khi phát tán trong không khí dễ xâm nhập vào da, hệ hô hấp, tai… từ đó sẽ tăng thêm viêm nhiễm.

Chọn cây cảnh để trong nhà hay cây cảnh phong thủy phải để ý đến mệnh của gia chủ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý không để cho cây bị chết khô và héo trong nhà, nó rất ảnh hưởng tới phong thủy của ngôi nhà.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load