Chủ nhật 28/04/2024 22:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những điểm sáng của huyện Thanh Oai trên con đường xây dựng nông thôn mới

10:09 | 06/10/2023

(Xây dựng) – Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thông mới (NTM) và 9/9 tiêu chí huyện NTM, diện mạo nông thôn huyện Thanh Oai có nhiều đổi thay vượt bậc, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng cao; các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa không ngừng được gìn giữ và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh trật tự được đảm bảo; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Những điểm sáng của huyện Thanh Oai trên con đường xây dựng nông thôn mới
Đường trục phát triển phía nam địa phận qua xã Thanh Thùy. Hạ tầng Thanh Oai được chú trọng phát triển.

Lợi thế từ những sản phẩm OCOP

Để hướng tới mục tiêu về đích NTM nâng cao vào năm 2024, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã coi trọng phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển đô thị sinh thái ven đô, có nền nông nghiệp hiện đại, làng nghề phát triển gắn với du lịch.

Hợp tác xã Hoàng Long (xã Tân Ước) là một trong những mô hình chăn nuôi khép kín, ứng dụng công nghệ cao cho giá trị kinh tế cao của huyện Thanh Oai nói riêng và thành phố nói chung. Năm 2022, một số sản phẩm thịt lợn chế biến của hợp tác xã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Long Nguyễn Trọng Long chia sẻ, sau khi tham gia Chương trình OCOP, việc xúc tiến thương mại tại hợp tác xã được đẩy mạnh và được thành phố giới thiệu sản phẩm trên một số trang thương mại điện tử, giúp sức tiêu thụ của hợp tác xã tăng gấp 2 lần so với trước.

Tương tự, là một trong những sản phẩm đạt 3 sao OCOP, sản phẩm nón làng Chuông (xã Phương Trung) đang được bán đi các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu. Nghệ nhân Lê Văn Tuy, chủ một hộ sản xuất nón tại làng Chuông cho hay, tham gia Chương trình OCOP, các hộ sản xuất được huyện hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại. Nhờ đó, sản phẩm nón làng Chuông đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc... Hiệu quả kinh tế từ nghề làm nón cũng tăng lên gấp 6-7 lần.

Việc tham gia Chương trình OCOP đã giúp nhiều sản phẩm làng nghề, nông sản tăng giá trị và sức tiêu thụ. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết: Nhiều sản phẩm làng nghề của huyện nổi tiếng khắp miền Bắc, với các thương hiệu giò chả Ước Lễ, tương Cự Đà, bánh cuốn Thanh Lương… Huyện cũng đã xây dựng, phát triển 57 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng (52 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm 3 sao) trên cơ sở sản phẩm truyền thống của địa phương, nâng cao giá trị. Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá đến người tiêu dùng sản phẩm OCOP của huyện, Thanh Oai đã xây dựng hai điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại thị trấn Kim Bài và xã Bích Hòa. Tính đến nay, huyện Thanh Oai có 96 sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng trong đó có 65 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai chia sẻ thêm: Huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch. Vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung diện tích trên 6.000ha (cả 2 vụ); vùng trồng cây ăn quả diện tích 200ha; vùng rau an toàn trên 60ha, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ở 100ha. Hệ thống giao thuận lợi, có Quốc lộ 21B, tỉnh lộ 427, đường trục phía Nam chạy qua và là huyện giáp thủ đô Hà Nội, giao thông nông thôn được cải tạo, nâng cấp; các công trình công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư.

Trên địa bàn huyện có 4 cụm công nghiệp đang hoạt động khá hiệu quả. Cùng với đó, có 05 cụm công nghiệp đã được UBND thành phố phê duyệt thành lập và đang trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đó là: CCN Thanh Thùy giai đoạn 2, với quy mô 6,5ha; CCN Thanh Văn-Tân Ước với quy mô 47,83ha; CCN Kim Bài với quy mô 46,1ha; CCN Hồng Dương với quy mô 11,22ha; CCN Phương Trung với quy mô 9,06ha. Đã khởi công 3 CCN: Thanh Thùy GDD2, Phương Trung và Hồng Dương ngày 03/8/2023. Chợ dịch vụ thương mại Bích Hòa quy mô 4,956 ha đã khởi công ngày 6/4/2023.

42 làng được công nhận là làng nghề truyền thống đang hoạt động, 08 làng nghề được xây dựng thương hiệu, cấp nhãn hiệu tập thể. Toàn huyện có 266 di tích, trong đó có 145 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, trong 145 di tích lịch sử - văn hóa có tới 70 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, 76 di tích cấp thành phố và 8 di tích lịch sử cách mạng. Tiêu biểu là di tích Đền Nội Bình Đà - xã Bình Minh, Chùa Bối Khê - xã Tam Hưng, Đình chùa Chuông xã Phương Trung, Chùa Sổ - xã Tân Ước, Nhà lưu niệm Bác Hồ - xã Xuân Dương. Huyện Thanh Oai là một vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng; nhiều xã được phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị Anh hùng lao động, huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Những điểm sáng của huyện Thanh Oai trên con đường xây dựng nông thôn mới
Đường nội đồng xã Cao Dương sạch đẹp, bằng phẳng.

Hướng đến mục tiêu NTM nâng cao, kiểu mẫu

Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và 9/9 tiêu chí huyện NTM, diện mạo nông thôn huyện Thanh Oai có nhiều đổi thay vượt bậc, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng cao; các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa không ngừng được gìn giữ và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh trật tự được đảm bảo; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu vươn lên để đạt kết quả toàn diện, trong đó nổi bật là: Đạt danh hiệu Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (năm 2011), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (giai đoạn 2007-2011), Huân chương lao động Hạng 2 (giai đoạn 2015-2019). Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020. Huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Để đạt được kết quả nêu trên, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai đã đồng lòng triển khai hiệu quả từng nhóm tiêu chí. Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Bùi Văn Sáng - Chủ tịch UBND huyện thông tin: Đối với các xã có kế hoạch đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo chương trình của huyện, UBND huyện đã tổ chức giao ban hằng tháng với đại diện lãnh đạo, cán bộ NTM của các xã và các ngành liên quan của huyện. Sau giao ban, UBND huyện đều có thông báo kết luận giao nhiệm vụ tới từng ngành, từng xã để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí. Đồng thời, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành hướng dẫn các xã trong việc rà soát, đánh giá kết quả theo bộ tiêu chí mới của thành phố… Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Thanh Oai đã xây dựng Chương trình, kế hoạch thực hiện đến năm 2025. Kết quả đến nay có 07 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (trong đó 02 xã đạt chuẩn NTM cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 (Kim An và Hồng Dương) và 5 xã (Tân Ước, Liên Châu, Cao Dương, Dân Hòa, Kim Thư đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025); 01 xã Hồng Dương đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Cụ thể, giữa tháng 8 vừa qua, xã Kim Thư đã đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Không chỉ vậy, Kim Thư đã chú trọng xây dựng các Trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trở lên (trong đó có 01 trường đạt chuẩn mức độ 2) là một trong những yêu cầu để đảm bảo đạt Tiêu chí Giáo dục trong bộ 19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trường Tiểu học Kim Thư đã tập trung phấn đấu xây dựng nhà trường theo 5 tiêu chuẩn của Trường chuẩn Quốc gia mức độ II mà Bộ giáo dục và đào tạo đã đề ra và đã được công nhận. Một cư dân Xóm 10 thôn Đồng Tâm, xã Kim Thư, ông Phạm Vũ Quyến chia sẻ niềm vui hân hoan trong ngày xã Kim Thư đón nhận Bằng chứng nhận đạt chuẩn NTM nâng cao: Gia đình tôi đã sống ở làng từ lâu đời và chứng kiến sự thay da đổi thịt của xã Kim Thư từ khi xây dựng NTM. Mỗi lần đưa đón cháu đi học về, tôi rất vui vì đường làng ngõ xóm giờ sạch đẹp, khang trang, đường bê tông bằng phẳng nên người dân như chúng tôi đi lại rất thuận tiện. Không những vậy, trường học của các cháu cũng đã được nâng cấp trở thành trường đạt chuẩn quốc gia, nên gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác rất yên tâm về chất lượng đào tạo.

Có thể nói, thành quả mà người dân được thụ hưởng hôm nay đã minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân toàn huyện trong thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng để Thanh Oai tiếp tục vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Diệp Anh - Ảnh Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load