Thứ tư 24/04/2024 06:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những công trình góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh

15:26 | 27/04/2022

(Xây dựng) - Giống như nhiều “đô thị sông nước” nổi tiếng trên thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố được thiên nhiên ưu ái với địa thế có sông lớn chảy qua. Chính vì vậy, động thái mới đây của chính quyền Thành phố về việc phát triển khu vực ven sông Sài Gòn. Cũng như tập trung đầu tư hoàn thành những công trình giao thông lớn trước lễ 30/4 là một tín hiệu đáng mừng; đóng vai trò quan trọng đối với công tác chỉnh trang đô thị, cải thiện diện mạo của Thành phố trong thời kỳ mới.

nhung cong trinh gop phan chinh trang do thi cai tao dien mao cua thanh pho ho chi minh
Công viên bến Bạch Đằng sau khi chỉnh trang tạo nên không gian công cộng mang đậm nét đặc trưng của đô thị sông nước.

Những công trình gắn với dòng sông

Mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành công viên bến Bạch Đằng tại số 2 đường Tôn Đức Thắng, quận 1 với quy mô chỉnh trang khoảng 1,6ha. Kể từ khi được chỉnh trang, công viên bến Bạch Đằng đã trở thành điểm đến yêu thích của người dân thành phố. Không gian cũ nhưng khoác lên một diện mạo hoàn toàn mới, sự hiện đại và thoáng mát ở nơi đây đã giữ chân không ít người dân và du khách yêu vẻ đẹp của sông Sài Gòn.

Cùng nằm ở phía bờ Tây của sông Sài Gòn, công viên Mê Linh cũng vừa được chỉnh trang với quy mô gần 0,6 ha. Công viên này được nâng cấp để đồng bộ và kết nối với cảnh quan công viên bến Bạch Đằng đến Cột cờ Thủ Ngữ. Đặc biệt, việc trùng tu tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và rước lư hương trở về lại trước tượng của Đức Thánh Trần đã tôn thêm vẻ đẹp cho khu vực trung tâm thành phố, hợp ý nguyện của người dân.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau khi chỉnh trang, công viên bến Bạch Đằng và công viên Mê Linh đồng bộ với phố đi bộ Nguyễn Huệ bước đầu tạo nên một không gian công cộng mang đậm nét đặc trưng của một đô thị sông nước.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, đây là một trong những bước đầu tiên và cũng là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn sau khi đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2045” được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt. Đề án này được xây dựng để hướng đến mục tiêu từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ, xây dựng hoàn thiện chuỗi không gian đô thị dọc bờ sông có đặc trưng, bản sắc đô thị sông nước, có sức hấp dẫn, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Cũng theo ông Troy Griffiths, với một thành phố có diện tích đất dành cho công viên và các công trình công cộng còn hạn chế như Thành phố Hồ Chí Minh, việc có một quy hoạch bài bản và đồng bộ cho bờ sông Sài Gòn sẽ là chất xúc tác quan trọng để phát triển đô thị.

nhung cong trinh gop phan chinh trang do thi cai tao dien mao cua thanh pho ho chi minh
Cầu Thủ Thiêm 2 sau khi hoàn thành sẽ nối bờ Đông và bờ Tây sông Sài Gòn, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện vấn đề giao thông cho thành phố.

Ba công trình cải thiện ùn tắc giao thông

Để chào mừng 47 năm ngày Thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2022, UBND Thành phố Hồ Chính Minh cũng vừa công bố danh mục các dự án, công trình động thổ và khởi công trước lễ 30/4. Theo đó, UBND Thành phố sẽ đưa vào sử dụng 3 công trình giao thông lớn. Đây được xem là những công trình đóng vai trò quan trọng đối với công tác chỉnh trang đô thị, cải thiện vấn đề giao thông cho thành phố.

Cụ thể, công trình đầu tiên là Cầu Thủ Thiêm 2, với mục tiêu kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố hiện hữu với Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án sau khi hình thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu vực. Trong đó, phần cầu chính và cầu dẫn bên phía quận 2 cũ sẽ có 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Phần cầu dẫn phía quận 1 gồm 4 làn xe đi thẳng qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn. Cây cầu có chiều dài hơn 1.400 m.

Công trình thứ hai là sửa chữa, nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn). Công trình nhằm mục tiêu kết nối từ Trung tâm huyện Hóc Môn đến cầu Rạch Tra, nhằm nâng cao năng lực giao thông, góp phần giải quyết tình trạng ngập nước, cải thiện môi trường, chỉnh trang mỹ quan đô thị, ổn định cuộc sống người dân.

Công trình này có tổng chiều dài khoảng 5.200m, điểm đầu là đường Quang Trung và điểm cuối là đường Lê Văn Khương. Mục đích là xây mới toàn bộ đường theo tiêu chuẩn đô thị, cải thiện hệ thống thoát nước, cải tạo hệ thống cây xanh, chiếu sáng và di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật. Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển của toàn huyện Hóc Môn.

Công trình cuối cùng là xây dựng đường song hành của tuyến đường Võ Văn Kiệt. Mục tiêu của dự án là xây dựng, mở rộng đường Võ Văn Kiệt, nối trực tiếp từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur (quận 1). Dự án có chiều dài khoảng 500 m, có điểm đầu là nút giao Võ Văn Kiệt - Nguyễn Thái Học và điểm cuối tại nút giao với đường Pasteur.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Thành phố, khi đi vào hoạt động, đường song hành này sẽ tăng cường khả năng vận hành của tuyến giao thông trên trục đường Võ Văn Kiệt, góp phần giải quyết ùn tắc tại khu vực trung tâm thành phố.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ngành Xây dựng Bắc Ninh: Xây dựng đô thị thông minh, đậm đà bản sắc dân tộc

    (Xây dựng) – Song hành cùng sự phát triển lớn mạnh của tỉnh, thời gian qua, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, bứt phá vươn lên, kiến tạo nên những công trình mang tầm vóc thời đại, giúp cho diệm mạo đô thị Bắc Ninh ngày càng hiện đại - văn minh - đậm đà sản sắc dân tộc.

    15:18 | 22/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Tỷ lệ đô thị hóa đạt 48%

    (Xây dựng) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, tỷ lệ đô thị hóa đạt 50%.

    19:16 | 21/04/2024
  • Thành lập Tổ công tác làm Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.

    11:23 | 21/04/2024
  • Phổ Yên (Thái Nguyên): Mục tiêu trở thành đô thị loại II sắp thành hiện thực

    (Xây dựng) – Sau 2 năm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có những bước tiến vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị loại II.

    15:39 | 20/04/2024
  • Diện mạo mới, sức sống mới của đô thị Bắc Giang

    (Xây dựng) – Từ một tỉnh có tốc độ đô thị hóa chậm, không gian phát triển đô thị quy mô nhỏ, những năm trở lại đây, diện mạo đô thị Bắc Giang như được khoác lên mình “tấm áo mới”, cảnh quan, kiến trúc ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

    11:34 | 20/04/2024
  • Nghệ An: Xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

    (Xây dựng) - Theo định hướng quy hoạch tỉnh, Nghệ An sẽ phát triển mở rộng mạng lưới đô thị với các quy mô khác nhau trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm tạo ra các vùng động lực tăng trưởng theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    08:43 | 20/04/2024
  • Thanh Hóa: Xây dựng đề án để đạt tiêu chí đô thị loại I

    (Xây dựng) - Đến năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I sau khi sáp nhập và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường.

    22:18 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

    (Xây dựng) - Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm khang trang, hiện đại.

    21:43 | 18/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load