Chủ nhật 08/12/2024 15:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sự kiện & Bình luận /

Những "bài toán khó" chờ tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải

19:03 | 25/10/2022

Trả lời báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng nêu ba ưu tiên khi ngồi vào "ghế nóng".

Thứ nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai quyết liệt hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Thứ hai, Bộ tập trung rà soát các dự án BOT thời gian qua, từ đó xây dựng giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại, đồng thời tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội và nguồn vốn khác. Thứ ba, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy tiến độ giải ngân dự án đầu tư công, gồm cả của Bộ và địa phương.

Việc xác lập ưu tiên rõ ràng sẽ giúp tân Bộ trưởng có kim chỉ nam ngay từ những giờ phút đầu tiên cũng như trong suốt quá trình đảm đương cương vị Bộ trưởng.

Ông cũng chia sẻ một điều bản thân cảm thấy yên tâm và thuận lợi, đó là cán bộ, công chức Bộ Giao thông Vận tải đã thể hiện tinh thần "sẵn sàng đón một lãnh đạo mới để cùng thực hiện các nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới".

nhung bai toan kho cho tan bo truong giao thong van tai
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Giao thông Vận tải được xem là huyết mạch của nền kinh tế, nằm trong ba đột phá chiến lược quốc gia. Vì vậy nhiệm vụ của toàn ngành nói chung, trọng trách của "tư lệnh" ngành nói riêng là rất nặng nề. Thời gian qua tiến độ, chất lượng các công việc của Bộ Giao thông Vận tải đã có những chuyển biến tích cực, đơn cử, Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị dẫn đầu trong việc hoàn thành các quy hoạch ngành quốc gia (đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển, đường thủy nội địa), được Thủ tướng phê duyệt 4/5 quy hoạch.

Về đầu tư công - nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, trong năm 2022 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao 50.327 tỷ đồng, đây là khối lượng giải ngân được giao lớn nhất từ trước đến nay. Đến hết tháng 9 vừa qua, Bộ đã giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch, nghĩa là duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các Bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước (47%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, khối lượng công việc của ngành Giao thông Vận tải theo kế hoạch và mục tiêu, yêu cầu đề ra vẫn còn rất lớn, nhiều công trình, dự án còn dở dang, thậm chí chậm tiến độ; nhiều hành lang pháp lý vẫn cần tiếp tục được "khơi thông" để huyết mạch quốc gia phát triển hơn nữa.

Ngay trong lĩnh vực đầu tư công, con số nêu trên vẫn chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61%). Từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%). Trong đó, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.

Với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Giao thông Vận tải trong nhiệm kỳ này (gồm cao tốc Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành), các công việc phía trước còn không ít khó khăn, thách thức, có những phần việc ngổn ngang như giải phóng mặt bằng, nguồn cấp và giá cả vật liệu thi công…

Theo nhiều chuyên gia, "bài toán khó" hàng đầu của tân Bộ trưởng là cùng với các cấp có thẩm quyền, các địa phương và toàn ngành quyết liệt triển khai hàng loạt dự án lớn, đảm bảo tiến độ, chất lượng và đúng pháp luật, đúng quy trình.

Thời gian qua, một trong những tồn tại lớn nhất ở các dự án đầu tư công, đặc biệt ở các công trình giao thông chính là "có tiền mà không tiêu được". Ở đây có nhiều nguyên nhân song không loại trừ tâm lý "sợ sai" của một bộ phận cán bộ, công chức. Tâm lý này rất nguy hiểm, làm trì trệ tiến độ các công trình và kéo lùi sự phát triển. Chính vì vậy, việc lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải xác định phối hợp với các địa phương để tháo gỡ nút thắt đầu tư công là bước đi đúng đắn, cần thiết. Điều này yêu cầu tính quyết đoán và xông xáo của tân Bộ trưởng, thể hiện được vai trò của "tư lệnh" trên mặt trận xây dựng hạ tầng nóng bỏng hiện nay.

Công chúng cũng kỳ vọng rằng, với một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tân Bộ trưởng sẽ phát huy được thế mạnh, góp phần giải được "bài toán khó" của ngành trong việc huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực quốc tế vào đầu tư phát triển lĩnh vực Giao thông Vận tải.

Đúng như tân Bộ trưởng đã nhận thấy, hiện nay nguồn lực xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, cần cố gắng lấy vốn Nhà nước làm vốn mồi, nghiên cứu đưa ra giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt là từ khối doanh nghiệp.

Có thể thấy, thách thức, khó khăn phía trước cũng chính là điều kiện để tân Bộ trưởng trui rèn bản lĩnh và thể hiện được năng lực. Bộ mặt của hạ tầng giao thông đất nước những năm tới như thế nào, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, là sự đóng góp của nhân dân, là công sức của nhiều cấp, nhiều ngành và cả bộ máy, và trong đó có vai trò của người đứng đầu ngành giao thông. Đây là trách nhiệm nặng nề song cũng là vinh dự lớn lao với tân Bộ trưởng.

Theo Bích Diệp/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-Peru

    Nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường thăm chính thức Peru theo lời mời của Tổng thống Dina Ercilia Boluarte Zegarra, ngày 13/11 theo giờ địa phương, hai bên đã ra tuyên bố chung.

  • Thực hiện phân cấp, phân quyền và việc lựa chọn nhân sự

    Ngoài các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách, một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện phân cấp, phân quyền là nhân lực. Theo chuyên gia, cần áp dụng công cụ quản trị nguồn nhân lực khoa học, để họ không né tránh, chây ì mà quyết tâm thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

  • Nhân lên tình người vượt mưa lũ

    Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào mình, tiếp sức cho họ trong hành trình gian nan vượt qua hoạn nạn.

  • Bài học không bao giờ cũ và bản lĩnh chính trị Việt Nam

    Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học không bao giờ cũ; luôn được Đảng đặc biệt coi trọng như là nhân tố tăng cường sức mạnh, bản lĩnh chính trị Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

  • Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

    Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.

  • Kỳ tích mới từ "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão"

    Chỉ trong hơn 6 tháng, chúng ta đã kéo đường dây điện 500 kV mạch 3 dài 519 km, vượt địa hình hiểm trở để đưa điện ra miền Bắc. Đây là một kỳ tích có được nhờ tinh thần "thần tốc, quyết thắng, vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão" để "biến cái không thể thành có thể".

Xem thêm
  • Phát triển đất nước lên tầm cao mới

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 vào thời điểm đất nước có bước chuyển mình của cơ hội cùng thách thức mới trên con đường phát triển. Quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế mà nòng cốt là mở rộng thị trường, địa bàn kinh tế, đòi hỏi tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu cơ bản là thực hiện thắng lợi 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng XIII đề ra, phấn đấu đến năm 2030 thoát khỏi mức thu nhập trung bình thấp, trở thành quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển…

    10:59 | 30/08/2024
  • Ngăn chặn tình trạng đấu giá đất bất thường

    Những ngày gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục chứng kiến các kỷ lục về giá trúng đấu giá đất tại khu vực ngoại thành, phiên sau cao hơn phiên trước. Đơn cử, ngày 28/7, huyện Đan Phượng đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ, Phương Đình, giá trúng lô đất cao nhất hơn 99 triệu đồng/m2, gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

    07:50 | 22/08/2024
  • Cách mạng Tháng Tám và bài học bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc

    Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một dấu mốc chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 79 năm đã qua nhưng những bài học, kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị thời đại, nhất là bài học về giữ vững độc lập chủ quyền dân tộc.

    09:31 | 20/08/2024
  • Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại mới

    Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, giành lấy chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mùa thu lịch sử ấy mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

    09:00 | 19/08/2024
  • Trách nhiệm với người dân

    Theo dự thảo bảng giá đất mới Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành nhằm tiệm cận với giá thị trường, giá đất trên địa bàn sẽ tăng cao rất nhiều lần; thậm chí, có nơi tăng gấp 37 lần so với bảng giá hiện hữu. Điều này khiến người dân ùn ùn kéo nhau đi làm thủ tục đăng ký đất đai, thậm chí vay mượn tiền bạc kịp đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất hiện hành. Tại nhiều Văn phòng đăng ký đất đai ở thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi,… hồ sơ thủ tục nhà đất tăng đột biến, cán bộ làm không xuể.

    14:07 | 12/08/2024
  • Nỗi lo an toàn cây xanh trong đô thị

    Vụ việc một nhánh cây dầu phân loại 3 (cây có kích thước lớn) trong công viên Tao Đàn (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) bỗng nhiên gãy và rơi từ độ cao khoảng 25m khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, thêm một lần nữa cảnh báo về an toàn cây xanh trong đô thị.

    10:56 | 11/08/2024
  • Chậm một giờ cũng là tội lớn với nhân dân!

    (Xây dựng) - Hôm qua, khi hỏi vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tiến độ Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.200 giường bệnh, tôi nhận được câu trả lời đầy “tâm trạng”: “Tỉnh đang lập Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị lựa chọn nhà thầu. Dự án chậm thì chắc chậm rồi. Nhưng cách làm việc “cù cưa” kiểu này hoài, điệp khúc “lỡ hẹn” với bệnh nhân biết đến bao giờ”. Thực trạng 2 bệnh nhân, 1 giường bệnh là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Cà Mau. Một số bệnh nhân chấp nhận điều trị trái tuyến lên tuyến Trung ương với hy vọng, tương lai không xa miền cuối đất xóa vùng trũng về y tế.

    21:59 | 07/08/2024
  • Cảnh giác trước mưu đồ “đổi màu” văn hóa

    Công nghiệp văn hóa đã và đang là trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia. Việc chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa sẽ giúp các quốc gia có thể nhanh chóng thu về những lợi ích kinh tế to lớn với tư cách như là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầu tàu. Tại Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta quyết liệt chỉ đạo triển khai trong những năm gần đây.

    09:05 | 26/07/2024
  • Sự thật không thể nào phủ nhận

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 do tuổi cao, bệnh nặng. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta vô cùng biết ơn và tự hào về những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi vậy, trong thời gian tới cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp nhân dân đều cần phát huy tinh thần trách nhiệm gìn giữ và tiếp tục phát huy những di sản vô giá đó.

    08:57 | 23/07/2024
  • An toàn lao động là quan trọng nhất

    "An toàn là trên hết" được xem là nguyên tắc vàng, là khẩu hiệu, là nguyên tắc bắt buộc trong quá trình lao động, được treo tại nhiều công trường. Nhưng, chỉ 1 "lỗ hổng" nhỏ về ý thức, tai họa có thể ập đến, mang đến nỗi đau tột cùng cho nhiều người lao động và gia đình họ.

    10:21 | 12/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load