Thứ hai 29/04/2024 22:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều ý kiến xây dựng chương trình đào tạo về đô thị thông minh

10:04 | 19/07/2023

(Xây dựng) - Ngày 18/7, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC), Hội thảo xin ý kiến về “Chương trình đào tạo về đô thị thông minh” trong khuôn khổ Dự án hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng (VKC) đã được diễn ra.

Nhiều ý kiến xây dựng chương trình đào tạo về đô thị thông minh
TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện AMC phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ một số đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, các Hiệp hội, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội và lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện AMC.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, TS. Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị khẳng định: “Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng cũng như sự phối hợp của những đơn vị liên quan, Học viện AMC đã triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Dự án VKC”.

Dự án này với mục đích thành lập một trung tâm chuyên nghiệp thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tiên tiến đóng góp vào sự phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Đồng thời từng bước cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trong thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững đến năm 2030.

Hội thảo lần này nhằm thực hiện Hợp phần 4 của Dự án về: Tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo công nghệ về đô thị thông minh. “Chương trình đào tạo về đô thị thông minh có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trên cả nước, góp phần phát triển bền vững các đô thị Việt Nam”, TS. Hà nhấn mạnh.

Với vai trò là Giám đốc Dự án VKC, TS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc Học viện AMC chia sẻ: Hiện nay, trên cả nước đã có 40/63 tỉnh thành có trung tâm điều hành đô thị thông minh. Tuy vậy, chúng ta cần nhận thức rõ gốc của đô thị thông minh là phát triển bền vững, không phải cứ lắp các thiết bị hiện đại là thông minh.

Học viện AMC đang triển khai, thực hiện chương trình đào tạo về đô thị thông minh gồm các lĩnh vực: Tổng quan về đô thị thông minh, quản lý phát triển đô thị thông minh; Các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển đô thị thông minh; Giới thiệu các bộ tiêu chuẩn, chỉ số về đô thị thông minh; các nội dung xây dựng đô thị thông minh.

Nhiều ý kiến xây dựng chương trình đào tạo về đô thị thông minh
TS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc Học viện AMC: Gốc của đô thị thông minh là phát triển bền vững.

Tại Hội thảo này, Học viện mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia có ý kiến tham vấn về nội dung chuyên sâu trong đào tạo đô thị thông minh đối với từng đối tượng cụ thể. Từ đó, sẽ xây dựng cấu trúc chương trình chi tiết để đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới đây.

PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) đánh giá cao Học viện AMC đã tiên phong trong lĩnh vực đào tạo về đô thị thông minh, sự tiếp cận của Học viện rất đồng bộ trong các hoạt động của dự án.

Ông Hải cho rằng: “Nội dung chương trình đào tạo về đô thị thông minh cần cụ thể hóa Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do vậy, nội dung chương trình đào tạo nên nhấn mạnh về phát triển bền vững đô thị thông minh”.

Cũng trong buổi hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - nguyên Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng: Hội thảo góp ý chương trình đào tạo này rất quan trọng trong tiến trình phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Chương trình đào tạo khá đầy đủ và hoàn thiện, cần cải tiến theo hướng bớt dàn trải, nên tổng hợp lại theo các nhóm về: nhóm cơ sở dữ liệu, nhóm quy hoạch và nhóm vận hành về đô thị thông minh.

Hướng đào tạo cũng cần tập trung vào quản trị đô thị thông minh, nên có nội dung đào tạo về tiến trình các bước cần đạt được để xây dựng đô thị thông minh, giúp cho người học hiểu phải hoàn thiện những gì để phát triển đô thị thông minh.

Đồng quan điểm với chương trình và đối tượng đào tạo, Ths. Bạch Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng) trao đổi thêm: “Các chuyên đề chuyên sâu cần lựa chọn thứ tự lĩnh vực cần làm trước. Việc đưa các tiêu chí đô thị thông minh vào ngay trong quá trình lập quy hoạch sẽ hiệu quả hơn. Chương trình đào tạo cần đưa nội dung quản trị đô thị thông minh vào trong hệ thống dữ liệu”.

PGS.TS Vũ Thị Vinh - nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam lại cho rằng: “Cần cân nhắc lồng ghép chương trình của Việt Nam và Hàn quốc. Chương trình đào tạo nên có quy trình hướng dẫn từng bước thực hiện đô thị thông minh”.

TS. Vinh đánh giá cao dự thảo Bộ chỉ số đô thị thông minh của Học viện đang xây dựng. Tuy vậy, nếu đưa bộ tiêu chí này để các địa phương thực hiện cần chọn lọc thật kỹ nội dung, thu gọn và tăng cường tính định lượng hơn.

Nhiều ý kiến xây dựng chương trình đào tạo về đô thị thông minh
Các đại biểu tham gia góp ý tại Hội thảo.

Khẳng định chương trình đào tạo của Học viện xây dựng khá công phu, TS. Vũ Anh – giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội góp ý thêm: “Cần xác định nguồn lực đầu tư cho đô thị thông minh gồm nhân lực, vốn và các nguồn lực khác. Trình tự thực hiện các bước tiếp cận đô thị thông minh ở mỗi địa phương khác nhau, trong đó sự nhận thức của cộng đồng rất quan trọng trong phát triển đô thị thông minh. Mặt khác, cần vận dụng công cụ trong phát triển đô thị thông minh. Nghị quyết 06-NQ/TW sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để xây dựng các chương trình phát triển đô thị thông minh bền vững. Nên chia nhóm vấn đề cần đào tạo và học tập để chương trình rõ nét và hiệu quả hơn”.

Nhiều đại biểu, chuyên gia có mặt tại Hội thảo đều nhận định nội dung chương trình đào tạo cần theo hướng thiết thực và hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng của phát triển đô thị thông minh không phải đạt được bao nhiêu tiêu chí mà là nâng cao chất lượng sống của người dân.

Nhiều ý kiến xây dựng chương trình đào tạo về đô thị thông minh
Toàn cảnh Hội thảo xin ý kiến “Chương trình đào tạo về đô thị thông minh” trong khuôn khổ Dự án VKC.

Việc thay đổi hướng suy nghĩ của các lãnh đạo địa phương về đô thị thông minh phụ thuộc rất nhiều vào chương trình đào tạo cho họ. Chương trình cần xác định trước hướng và thời gian đào tạo. Phát triển đô thị thông minh phải hướng tới phát triển bền vững theo 17 mục tiêu Liên hợp quốc đã đưa ra. Các chỉ tiêu cần đưa vào bài học cho cán bộ quản lý đô thị. Chương trình đã chuẩn bị chi tiết nhưng cần nhóm lại theo từng lĩnh vực và hướng người học có cách tiếp cận tổng thể hơn...

Hội thảo đã thu nhận được nhiều ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia trong ngành Xây dựng giúp cho chương trình đào tạo về đô thị thông minh trong khuôn khổ Dự án VKC được triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới. Song hành với chương trình đào tạo này, hiện nay Học viện AMC đang tiến hành xây dựng Đề án nâng cao năng lực cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đô thị Việt Nam trong giai đoạn mới.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load