Thứ sáu 28/06/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều gói thầu lớn ở “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành thi công vượt tiến độ

22:54 | 20/06/2024

(Xây dựng) - Sau hơn 9 tháng tập trung cao độ nhân lực, vật lực thi công, nhiều gói thầu lớn trọng điểm của “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thi công vượt tiến độ.

Nhiều gói thầu lớn ở “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành thi công vượt tiến độ
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Thi công “3 ca, 4 kíp” vượt tiến độ hợp đồng

Ngày 20/6, có tổng cộng gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hơn 2.000 máy móc vẫn đang miệt mài thi công trên công trường “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cả đại công trường thi công sân bay rền vang tiếng máy móc vận hành và con người đang tất bật, hối hả, miệt mài với công việc.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai thi công các gói thầu xây dựng lớn như: Công trình nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Ngoài ra, công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc (trong đó có 15 cọc thí nghiệm và 1.545 cọc đại trà). Công tác san nền, thoát nước về cơ bản đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho thi công các hạng mục chính do ACV làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4.

Theo ACV, hiện các gói thầu đều cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra. Các nhà thầu cũng đã tập kết, lắp đặt và vận hành nhiều thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Trong đó, ở công trình nhà ga hành khách, các nhà thầu huy động gần 3.300 nhân sự và hơn 1.100 trang thiết bị phục vụ thi công.

Nhiều gói thầu lớn ở “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành thi công vượt tiến độ
Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được các nhà thầu đẩy mạnh tiến độ thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Suốt hơn 9 tháng thi công 3 ca, 4 kíp, đến nay, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn tầng 1; triển khai bê tông cốt thép dầm sàn tầng 2 đạt 76% và đang thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.

Ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết: “Công trình nhà ga hành khách thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng. Thời gian tới ACV cùng các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh thi công kết cấu phần còn lại. Dự kiến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3 của nhà ga”.

Cũng theo ACV, việc gia công kết cấu thép mái đang triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8 tới. Hạng mục này vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt. ACV cũng phối hợp với nhà thầu kiểm tra các nhà máy, đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới.

Sẽ hoàn thành đường cất - hạ cánh vào ngày 30/4/2025

Đại diện ACV cho biết, ở hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, các nhà thầu huy động 1.700 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025. Tới nay, hạng mục đường cất hạ cánh đã vượt 2 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Các hạng mục thi công của gói thầu đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu. Đến nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và lớp bê tông xi măng M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh, phần mặt BTXMTM350/45 đã được triển khai thử nghiệm từ đầu tháng 5 bám sát tiến độ đã đề ra.

Nhiều gói thầu lớn ở “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành thi công vượt tiến độ
Công nhân đang miệt mài thi công trên công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Đối với phần kết cấu lề đường cất - hạ cánh, phần nền móng đạt 62,22%, lớp bê tông xi măng M150 và các lớp bê tông nhựa dự kiến triển khai thi công trong tháng 9 để hoàn thiện đồng bộ với phần lòng đường cất hạ cánh. Hạng mục đường cất hạ cánh đã vượt 2 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Theo ACV, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những khó khăn thách thức như: Hiện nay phần vật liệu khan hiếm do nhiều dự án trọng điểm cùng thực hiện, đặc biệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có quy mô lớn, nhiều loại vật tư vật liệu, thiết bị nhập ngoại khối lượng lớn cần phải đặt hàng sớm để đảm bảo tiến độ đồng thời việc các gói thầu lớn cũng đồng thời triển khai làm tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực.

Nhiều gói thầu lớn ở “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành thi công vượt tiến độ
Sáng 20/6, đại diện ACV họp thông báo về tiến độ thi công trên công trường sân bay. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Mặt khác, thời tiết cực đoan ở Long Thành (mùa khô thì lốc xoáy và nóng, mùa mưa thì mưa lớn và liên tục) làm gián đoạn thi công. Để khắc phục các khó khăn này, ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế kịp thời đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ trước vật tư xây dựng.

ACV cũng yêu cầu các nhà thầu sớm tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế để đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ vật tư xây dựng. Đặc biệt các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load