Chủ nhật 27/10/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nhiều du học sinh “rút học bổng” vì dịch bệnh kéo dài

16:27 | 19/05/2021

(Xây dựng) - Dịch bệnh kéo dài khiến cho du học sinh “chờ” hơn một năm mà vẫn chưa thể sang nước ngoài học tập. Vì thế nên nhiều du học sinh “rút học bổng” để nộp hồ sơ vào các trường Đại học trong nước còn trường hợp khác thì vừa học online vừa mong dịch bệnh sớm được kiểm soát.

nhieu du hoc sinh rut hoc bong vi dich benh keo dai
Một buổi học trực tuyến của Hải Yến với giảng viên Trung Quốc.

Học online không phải phương án lâu dài

Bạn Nguyễn Hải Yến (khoa Hán ngữ, trường Đại học dân tộc Quảng Tây) về Việt Nam trước Tết Nguyên đán 2020, sau đó Yến không thể quay trở lại Trung Quốc học tập vì dịch bệnh Covid-19 bùng mạnh. Từ tháng 9/2020 đến nay bạn tham gia học tập bằng hình thức online qua các ứng dụng học trực tuyến. Tuy nhiên bạn chia sẻ: “Học online bị chi phối bởi nhiều yếu tố như đường truyền mạng, sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên giảm nhiều và đòi hỏi tinh thần tự giác học tập

Hơn thế, mục tiêu của du học sinh khi quyết định du học là muốn tiếp cận với môi trường giáo dục tiên tiến, đồng thời được trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ về văn hóa, đất nước và con người của nước sở tại. Thế nhưng, Covid-19 đã khiến con đường du học của nhiều du học sinh bị đảo lộn.

Bạn Yến chia sẻ thêm: “Học online không phải phương án lâu dài, học hết 1 năm tiếng là mình bắt đầu học 4 năm chuyên ngành Thương mại quốc tế. Khi đó sẽ rất cần tìm kiếm tài liệu, trao đổi với giảng viên và các bạn. Không thể sang học tập, không chỉ mình mà bố mẹ cũng đang rất lo lắng, ngày nào cũng mong thông báo về lịch quay trở lại học”.

Rõ ràng là phương án “du học tại chỗ” như này sẽ mài mòn ý chí học tập của các bạn sinh viên nhưng với sự nguy hiểm của dịch bệnh, mỗi người đều phải thay đổi kế hoạch tương lai của mình cho phù hợp với trạng thái “bình thường mới” của thế giới.

Quyết định học tập tại Việt Nam

Ngoài những bạn du học sinh đang học online chờ ngày được trở lại học thì có một phần không nhỏ các bạn quyết định “rút học bổng” để nộp hồ sơ vào các trường Đại học tại Việt Nam.

Bạn Phạm Thu Ngân (theo học tại Moscow, Nga) bạn về nước vào tháng 3/2020 đợt bùng dịch đầu tiên tại châu Âu, khi đó Nga có chưa đến 100 ca nhiễm nhưng để đảm bảo an toàn cho sinh viên trường Ngân chuyển qua học online. Ngân cũng chia sẻ thêm: “Hiện tại mình vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về thời gian học offline cho sinh viên quốc tế do vấn đề nhập cảnh, các bạn ở Nga đã quay trở lại học tập bình thường”.

“Về dự định cho việc học tập tương lai, mình dự định sẽ vào học tại một trường quốc tế tại Việt Nam. Một phần là vì mình thấy du học không còn hợp với tình trạng dịch bệnh hiện tại, còn lại là vì các trường tại Việt Nam dạo này có chất lượng tương đối tốt”, Ngân nói.

Vì tương lai là thứ khó hoạch định, việc từ bỏ ước mơ du học để trở lại học tại các trường quốc tế cũng giúp nâng cao chất lượng giáo dục cho các trường trong nước, đồng thời tiết kiệm thời gian và kinh tế hơn cho gia đình. Và thành thật mà nói, đó là phương án tốt nhất hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn khiến hàng nghìn người chết mỗi ngày và các ca bệnh thì không ngừng tăng lên.

An Thị

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load