Thứ năm 28/03/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ dừng sản xuất, sa thải công nhân

08:52 | 16/12/2022

(Xây dựng) – Các doanh nghiệp sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang “đứng ngồi không yên” khi UBND tỉnh Quảng Ngãi dự kiến điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên năm 2023 đối với nguyên liệu đầu vào là đất sét làm gạch.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ dừng sản xuất, sa thải công nhân
Các doanh nghiệp sản xuất gạch sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn khi tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên năm 2023.

Theo đó, mức giá dự thảo cao hơn rất nhiều so với một số địa phương lân cận đã đặt các nhà máy sản xuất gạch ở Quảng Ngãi vào viễn cảnh buộc phải thu hẹp sản xuất, thậm chí là đóng cửa và đồng loạt sa thải công nhân khi chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, dẫn đến sản phẩm không thể cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trần Khắc Nguyên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Điền – Doanh nghiệp hiện đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi về sản lượng gạch hàng năm cho biết, hiện nay giá mua bán đất làm gạch được các chủ đầu tư (Chính quyền địa phương các xã thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa) áp dụng bằng hoặc cao hơn mức giá tính thuế được UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành.

Trong khi đó, dự thảo Quyết định Bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2023, đối với đất làm gạch dự kiến sẽ ban hành sắp tới đây đã khiến cộng đồng doanh nghiệp đứng trước một mối lo rất lớn.

Bởi lẽ theo ông Nguyên, giá tính thuế tài nguyên của tỉnh Quảng Ngãi theo dự thảo là 170.000 đồng/m3. Trong khi đó, giá tính thuế tài nguyên tại một số tỉnh lân cận như: Bình Định, Gia Lai chỉ có 119.000 đồng/m3. Rõ ràng, chỉ so sánh về giá tính thuế tài nguyên thì chi phí nguyên liệu đầu vào mà các doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi phải chi trả đã cao hơn các tỉnh kể trên tới 51.000 đồng/m3.

Từ mức chênh lệch cao chót vót đó, thuế tài nguyên mà các doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi phải nộp cũng cao hơn so với các tỉnh Bình Định, Gia Lai là 8.000 đồng/m3 (15% của 51.000 đồng/m3).

Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ dừng sản xuất, sa thải công nhân
Doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, nhiều lao động địa phương mất việc, sản phẩm bị mất lợi thế cạnh tranh ngay trên “sân nhà” sẽ xảy ra.

Như vậy, tổng chi phí mà các doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi phải chi ra để thu mua đất sét làm gạch sẽ cao hơn so với các tỉnh lân cận là 59.000 đồng/m3. Điều này sẽ triệt tiêu khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường vì mức chênh lệch là quá lớn, trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất gạch đang phải đối mặt với chi phí sản xuất, nhiên liệu tăng cao và sức tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh do những tác động tiêu cực của các chính sách tài chính, tiền tệ… làm cho thị trường bất động sản, xây dựng trầm lắng, kéo theo nhu cầu vật liệu lao dốc.

“Nếu giá tính thuế tài nguyên năm 2023 được ban hành đúng như dự thảo thì hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch phải cắt giảm sản lượng, sản xuất cầm chừng hoặc phải dừng sản xuất. Kéo theo hàng ngàn lao động trong các nhà máy mất việc làm. Từ đó sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn”, ông Trần Khắc Nguyên lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một chủ lò gạch có tiếng ở Quảng Ngãi cho biết, giá gạch giao tới cửa hàng vật liệu được các chủ lò cân nhắc tính đến từng trăm đồng cho mỗi viên để làm sao đó cạnh tranh với sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng… nhằm bán được hàng. Thế nhưng, với chênh lệch quá lớn trong chi phí đầu vào như vậy, thì rõ ràng gạch Quảng Ngãi sẽ không thể cạnh tranh được với gạch ngoại tỉnh ngay trên sân nhà, dù gạch tỉnh bạn tốn thêm chi phí chuyên chở.

“Đó là chưa kể các địa phương lân cận Quảng Ngãi còn là “thủ phủ” gạch, họ sở hữu rất nhiều lợi thế cạnh tranh”, chủ lò gạch trên cho hay.

Dự thảo Quyết định Bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do Sở Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng. Theo đó, mục đích của việc ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên là nhằm làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thực hiện việc kê khai và nộp thuế tài nguyên theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ dừng sản xuất, sa thải công nhân
Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất gạch đồng loạt kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, điều chỉnh hợp lý giá tính thuế tài nguyên năm 2023.

Dự kiến, bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2023 trên địa bản tỉnh Quảng Ngãi sẽ có một số thay đổi về đơn giá và tên gọi một số loại tài nguyên so với bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2022.

Ông Võ Phiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài chính sớm hoàn thiện dự thảo để trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến. Trong đó, lưu ý, tính toán đơn giá cho phù hợp và đúng quy định để sau khi ban hành không gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load