Thứ năm 08/08/2024 17:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật Bản xây dựng đường hầm băng chuyền dài 500km từ Tokyo đến Osaka

21:28 | 31/07/2024

(Xây dựng) - Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc xây dựng một hệ thống băng chuyền ngầm dài 500km để vận chuyển hàng hóa và hàng tiêu dùng giữa Tokyo và Osaka nhằm giải quyết khủng hoảng hậu cần do thiếu hụt lao động.

Nhật Bản xây dựng đường hầm băng chuyền dài 500km từ Tokyo đến Osaka
Thủ đô Tokyo về đêm.

Thay thế 25.000 nhân công mỗi ngày

Chuyên gia của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết, quốc gia này đang xem xét xây dựng hệ thống băng chuyền vận chuyển hàng hóa, chạy dọc dải phân cách tại các quốc lộ trong thành phố.

Theo nghiên cứu, ước tính các hệ thống vận chuyển hàng hóa tự động như vậy có thể thay thế 25.000 tài xế xe tải mỗi ngày.

Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân lực do bộ luật mới giới hạn thời gian làm thêm giờ của tài xế xe tải, có hiệu lực bắt đầu từ năm 2024.

Với tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng gia tăng, các chuyên gia cảnh báo rằng bộ luật mới có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nhật Bản.

Theo báo cáo của tờ Asahi Shimbun, Viện Nghiên cứu Nomura cho biết, tình trạng thiếu tài xế xe tải sẽ khiến 35% hàng hóa không được vận chuyển vào nước này vào năm 2030.

Đồng thời, các chuyên gia cho biết, việc mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển đã làm tăng gấp đôi số lượng bưu kiện so với 30 năm trước.

Dự án tỷ USD

Hệ thống băng tải nối liền giữa Tokyo và Osaka được gọi là “Tuyến Tokaido”, là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và khu công nghiệp nhất Nhật Bản, với 70% dân số.

Tháng 2/2024, sau khi thảo luận phương án xây dựng, nhóm chuyên gia thuộc các Bộ, ngành Nhật Bản đã công bố bản phác thảo báo cáo tạm thời về công trình với mục tiêu hoàn thành vào năm 2034.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết, dự án này “không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng hậu cần, mà còn giúp giảm phát khí thải nhà kính", báo Japan News đưa tin.

Ông Tetsuo Saito nói thêm: “Chúng tôi mong muốn thúc đẩy nhanh chóng quá trình thảo luận về các vấn đề này.”

Hệ thống sẽ vận chuyển bằng các tấm nâng pallet, mỗi tấm pallet có thể nâng đến một tấn hàng hóa, bao gồm nông sản, hải sản và đồ tiêu dùng. Tuy nhiên, việc thiết lập dự kiến sẽ rất tốn kém.

Theo cuộc khảo sát các công ty xây dựng của tờ Japan News, chi phí xây dựng mỗi đường hầm sẽ dao động từ 43 đến 495 triệu USD với mỗi 10km. Do đó, chi phí để xây dựng một đường hầm kéo dài từ Tokyo đến Osaka có thể lên đến gần 25 tỷ USD.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản hiện thảo luận cùng các doanh nghiệp tư nhân nhằm kêu gọi tài trợ cho dự án xây dựng hệ thống băng chuyền ngầm và thành lập tổ chức cho phép nhiều doanh nghiệp cùng tham gia.

Hà Trần (Theo Global Construction Review)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load