Chủ nhật 01/09/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Nhà ở xã hội Bắc Ninh: An cư để phát triển

10:49 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Tỉnh Bắc Ninh hiện đang triển khai tích cực Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Đề án 338), nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhà ở xã hội Bắc Ninh: An cư để phát triển
Tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai 54 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

“Hình mẫu” về phát triển nhà ở xã hội

Là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước, thời gian qua, Bắc Ninh thể hiện rõ vị thế dẫn đầu thông qua việc hút vốn FDI ấn tượng. Theo ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Ninh, trong 8 tháng đầu năm, Bắc Ninh thu hút được hơn 3,2 tỷ USD vốn đầu tư (dẫn đầu cả nước). Trong đó, 330 dự án mới được cấp phép với tổng vốn 1,51 tỷ USD, 135 dự án điều chỉnh tăng vốn với 1,66 tỷ USD và 30 lượt góp vốn, mua cổ phần trị giá 51,2 triệu USD. Luỹ kế đến nay, Bắc Ninh đã có 2.413 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 28,2 tỷ USD - đứng thứ 7 cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước, tỉnh đang đối mặt với sự gia tăng nhanh về nhu cầu nhà ở, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo an cư cho người lao động, Bắc Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển NƠXH và được biết đến như một "hình mẫu" trong phát triển NƠXH của cả nước.

Kể từ khi triển khai, tỉnh đã đạt được kết quả đáng kể, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công Đề án 338. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đã và đang triển khai thực hiện 54 dự án NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp (28 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần, 26 dự án đang chuẩn bị đầu tư xây dựng), với tổng diện tích đất khoảng 173 ha, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn, với hơn 77.000 căn hộ cho 231.000 người. Trong đó, có 33 dự án dành cho người thu nhập thấp, với 23 dự án đã hoàn thành và 10 dự án đang triển khai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang đẩy mạnh Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho NƠXH. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, đến nay, hai dự án NƠXH tại Bắc Ninh đã được giải ngân với tổng số tiền 170 tỷ đồng, đó là dự án đầu tư xây dựng khu NƠXH Thống Nhất (tại đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) và dự án khu NƠXH, siêu thị bán lẻ hàng điện máy và đồ gia dụng, tạp hóa tại phường Phố Mới, thị xã Quế Võ. Bên cạnh đó, 7 khách hàng cá nhân được vay vốn với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả trên, ông Đào Quang Khải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, tỉnh đã thực hiện quy hoạch bài bản, xác định được 175 ha đất dành cho đầu tư xây dựng NƠXH, đáp ứng các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Nhà ở xã hội Bắc Ninh: An cư để phát triển

Ngoài ra, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư, xây dựng NƠXH thông qua các chính sách hỗ trợ toàn diện như: Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; hỗ trợ về tín dụng với lãi suất ưu đãi; Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực dự án… đồng thời, áp dụng nhiều ưu đãi nhằm hỗ trợ thiết thực cho người mua nhà có thể tiếp cận với nguồn NƠXH tại tỉnh.

Bên cạnh đó, để quản lý chặt chẽ, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Quản lý và phát triển NƠXH cấp tỉnh, cùng các tổ công tác chuyên trách, thực hiện giám sát đôn đốc tiến độ các dự án.

Đánh giá về kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải thông tin thêm, với những kết quả đạt được cùng nỗ lực không ngừng, Bắc Ninh sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển hơn 30 nghìn căn hộ trong giai đoạn 2021 - 2025 và hơn 40 nghìn căn hộ trong giai đoạn 2026 - 2030 theo Đề án 338 đề ra.

Điểm sáng an sinh, thúc đẩy phát triển

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng, việc phát triển NƠXH không chỉ có ý nghĩa về mặt an sinh, an cư lạc nghiệp - cung cấp nơi ở cho người lao động mà còn mang lại nhiều ý nghĩa to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thu hút đầu tư, phát triển bền vững.

Môi trường sống tốt với hệ thống NƠXH đầy đủ sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó đảm bảo an sinh xã hội, giảm thiểu khoảng cách giàu nghèo, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực trong thời gian qua, nhưng Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng nhìn nhận, tỉnh vẫn đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai Đề án 338.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp các Sở, ngành và địa phương tiếp tục nỗ lực, tập trung tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo: Đẩy nhanh tiến độ các dự án NƠXH đang triển khai; bổ sung quỹ đất, đặc biệt dành quỹ đất để phát triển các dự án NƠXH tập trung, quy mô lớn đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; đề xuất bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm giảm giá thành NƠXH, đồng thời thu hút hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Đầu tháng 9, trong kế hoạch thực hiện Đề án 338, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục khởi công xây dựng Dự án Khu NƠXH tại Quế Võ, với 4 tòa nhà cao 12 tầng, khi hoàn thiện sẽ cung cấp 894 căn hộ. Chúng tôi hy vọng, khi dự án hoàn thành, sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động thu nhập nhấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của cộng đồng trên địa bàn thị xã Quế Võ nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng thông tin thêm.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load