Chủ nhật 01/09/2024 07:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản

19:10 | 29/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 28/8, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE), VARs Connect và Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ Bất động sản 2024” với sự tham gia của 20 điểm cầu, hơn 1.000 hội viên tham gia.

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản
Hội nghị tổ chức với quy mô 20 điểm cầu cùng 1000 nhà môi giới bất động sản trên cả nước.

Môi giới bất động sản sẽ cần tham gia thị trường một cách chỉnh chu hơn

Từ ngày 1/8, ba bộ Luật có ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bất động sản bao gồm Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, chính thức có hiệu lực, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó. Điều này góp phần quan trọng, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, giúp thị trường bất động sản có thêm động lực để đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển theo hướng minh bạch, ổn định và bền vững.

Để đảm bảo các bên liên quan và đặc biệt là các nhà môi giới bất động sản có thể nắm bắt kịp thời các quy định mới, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) chịu trách nhiệm và phối hợp cùng VARs Connect và Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản 2024” tại Hà Nội vào ngày 28/8 vừa qua.

Tâm lý “chờ đợi” của các nhà đầu tư và doanh nghiệp đã được thay thế bằng những động thái tích cực hơn trên thị trường. Các doanh nghiệp phát triển bất động sản bắt đầu "rục rịch" triển khai dự án mới, cùng với đó, nhà đầu tư và môi giới bất động sản cũng nhanh chóng điều chỉnh phương án kinh doanh để thích nghi với những quy định pháp luật mới.

Nói về vấn đề này, tại hội nghị, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã đặc biệt nhấn mạnh, các quy định pháp luật liên quan đến nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam đã được sửa đổi và hoàn thiện một cách toàn diện, đảm bảo tính đầy đủ và chặt chẽ hơn. Ông Nguyễn Văn Đính cũng khẳng định rằng nghề môi giới bất động sản hiện nay đã nhận được sự quan tâm đúng mức, phản ánh vai trò quan trọng và không thể thiếu trong thị trường bất động sản.

Tác động 3 bộ Luật tới thị trường bất động sản và môi giới bất động sản

Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai của nước ta. So với Luật Đất đai 2013, luật mới này gồm 16 chương, bổ sung thêm chương về Phát triển Quỹ đất và tách riêng các chương về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Luật mới không chỉ là sự kế thừa và phát triển mà còn là một cuộc cách mạng thực sự trong quản lý và sử dụng đất đai.

Chia sẻ về Luật Đất đai tại Hội nghị, TS. Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, điểm nổi bật của Luật Đất đai 2024 là sự tập trung vào việc giải quyết những vấn đề tồn tại từ lâu trong quá trình quản lý đất đai, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hấp dẫn. Luật đã bổ sung nhiều quy định mới, mang tính đột phá, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước.

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản
TS. Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ một số điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 trong khuôn khổ Hội nghị.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường bất động sản. So với Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tập trung vào việc tăng cường tính minh bạch, công khai, đồng thời siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản. Luật đã quy định rõ ràng hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, đồng thời bổ sung các điều khoản nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua. Các hành vi vi phạm hợp đồng như chậm bàn giao nhà, chất lượng công trình không đảm bảo sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Khác với Luật Kinh doanh bất động sản 2014, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Cụ thể, Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Mức thù lao, hoa hồng môi giới bất động sản do cá nhân môi giới bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thỏa thuận. Mức thù lao môi giới bất động sản không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới bất động sản.

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản
Bà Hoàng Thu Hằng, Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ về Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo bà Hoàng Thu Hằng, Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ: “Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường bất động sản, giảm thiểu rủi ro cho người mua, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhà môi giới bất động sản hoạt động lành mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện hiệu quả luật pháp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước và ý thức của các chủ thể tham gia thị trường”.

Đối với Luật Nhà ở 2023, về tổng thể kế thừa Luật Nhà ở 2014: Luật hóa các văn bản hướng dẫn dưới luật; có sửa đổi, bổ sung để đảm bảo vai trò quản lý Nhà nước trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tương thích với các loại quy hoạch chuyên ngành khác; có chính sách rõ ràng để khuyến khích các thành phần kinh tế khác nhau tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; giảm bớt sự chồng chéo, mâu thuẫn, lúng túng khi áp dụng - tránh tình trạng cùng một vấn đề lại được quy định ở các luật khác nhau; tăng cường yêu cầu về sự minh bạch trong đầu tư, kinh doanh dự án nhà ở.

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam đánh giá, hướng tiếp cận và quy định như vậy của Luật Nhà ở 2023 là vừa đủ, hợp lý và tương thích với quy định pháp luật về đầu tư hiện hành.

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản
TS. Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam trình bày nội dung Luật Nhà ở 2023 tại Hội nghị.

Ông Trần Xuân Lượng cũng hy vọng, sắp tới quy định hướng Luật Nhà ở 2023 sẽ không đặt ra quy định về trình tự thủ tục liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại, lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại mà dẫn chiếu đến các quy định pháp luật về đầu tư; cũng như không đặt ra quy định về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở mà chỉ dẫn chiếu hoặc để các nội dung liên quan đến việc giao đất, cho phép nhận quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi quy định pháp luật về đất đai.

VARS tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các chuyên gia, diễn giả tại phần giải đáp “Hướng đi nào cho tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản trong thời kỳ mới”.

Trong khuôn khổ diễn ra hội nghị, phần giải đáp cùng chuyên gia với chủ đề “Hướng đi nào cho tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trong thời gian tới?”, chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích, đến từ các vị chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản… Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Luật sư về việc cập nhật, phổ biến, phân tích những hướng đi cho tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi 3 Luật liên quan đến ngành Bất động sản đã chính thức có hiệu lực. Từ đó, dự báo thị trường bất động sản và hướng đi dài hạn để ổn định và phát triển trong việc kinh doanh bất động sản.

Tại đây, các chuyên gia đã nêu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của môi giới bất động sản khi các luật chính thức được ban hành, môi giới bất động sản có quyền tham gia thị trường hợp pháp và được bảo vệ bởi pháp luật. Phải phải tuân thủ các quy định, cung cấp thông tin trung thực, và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Môi giới bất động sản cũng có trách nhiệm đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch, giải quyết tranh chấp và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Điều này giúp nâng cao tính minh bạch và tin cậy trong thị trường bất động sản.

Thông qua chương trình, VARS cho biết trong tương lai VARS sẽ chỉ đạo VARS IRE và VARs Connect tổ chức nhiều Hội nghị “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ bất động sản” trực tiếp tại các địa phương, các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Cùng với đó là tổ chức các khóa đào tạo môi giới bất động sản, từ những người mới bước vào nghề đến những chuyên gia có kinh nghiệm, đào tạo quản lý sàn giao dịch bất động sản, nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ cho các nhà quản lý. Qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ này, VARS kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam, để môi giới bất động sản là một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng và đánh giá cao.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Khánh Hòa: 4 dự án vừa phê duyệt giá đất đã bị hủy

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa hủy 4 Quyết định phê duyệt giá đất đối với 4 dự án. Nguyên nhân hủy được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra là do Quyết định ban hành căn cứ các văn bản quy phạm hết hiệu lực.

    20:40 | 30/08/2024
  • Người thu nhập thấp ở đô thị vay vốn sửa nhà cần đáp ứng những điều kiện gì?

    (Xây dựng) - Luật Nhà ở 2023 quy định về điều kiện để người thu nhập thấp tại khu vực đô thị được vay vốn ưu đãi để tự xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà.

    14:44 | 30/08/2024
  • Các địa phương đảm bảo thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản hiệu quả

    (Xây dựng) – Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành các văn bản theo thẩm quyền để đảm bảo việc tổ chức thực hiện việc thi hành Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu quả.

    12:01 | 30/08/2024
  • Nhà ở xã hội Bắc Ninh: An cư để phát triển

    (Xây dựng) - Tỉnh Bắc Ninh hiện đang triển khai tích cực Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Đề án 338), nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

    10:49 | 30/08/2024
  • Điều kiện để người nước ngoài được cho thuê nhà

    (Xây dựng) - Điểm a, Khoản 2, Điều 21 Luật Nhà ở 2023 quy định về nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

    09:57 | 30/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh khởi công dự án nhà ở xã hội gần 1.500 căn hộ

    (Xây dựng) - Ngày 29/8, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành tổ chức Lễ động thổ dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

    21:49 | 29/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh thu thập 20.000 ý kiến góp ý về điều chỉnh bảng giá đất

    (Xây dựng) - Ngày 29/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thông tin về kết quả tiếp thu ý kiến góp ý tại các hội nghị phản biện về điều chỉnh bảng giá đất.

    21:31 | 29/08/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2024

    (Xây dựng) – Theo thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có 8 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, trong đó có 6 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024 với quy mô khoảng 6.330 căn hộ (khoảng 0,379 triệu m2 sàn nhà ở), đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố năm 2024.

    21:27 | 29/08/2024
  • Thuê chung cư Bình Thạnh dễ dàng hơn với website Mogi.vn

    (Xây dựng) - Bình Thạnh là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh tập trung nhiều cư dân sinh sống. Thị trường thuê chung cư Bình Thạnh cũng rất sôi động với nhiều loại hình khác nhau. Hiện nay, không khó để bạn có thể thuê chung cư ở Bình Thạnh. Nhưng để tìm được chung cư phù hợp với giá tốt thì không phải ai cũng làm được. Mogi.vn là website uy tín mang đến cho bạn giải pháp thuê chung cư Bình Thạnh hiệu quả.

    17:56 | 29/08/2024
  • Tổng Công ty HUD: Tăng tốc triển khai các dự án nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Trong tháng 9 này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) sẽ cất nóc hai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại tỉnh Hà Nam và tỉnh Bình Dương. Việc chủ động phát triển các dự án NƠXH, HUD đang góp phần triển khai hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Chính phủ.

    16:34 | 29/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load