Chủ nhật 01/09/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh

08:48 | 31/08/2024

(Xây dựng) – Người dân sẽ được nhận bàn giao căn hộ tại dự án GHomes Hạ Long - dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong quý I/2025. Hiện dự án này đang hoàn thành các hạng mục thi công chính để bước vào giai đoạn nghiệm thu, đảm bảo các điều kiện bàn giao cho người dân để đưa vào sử dụng đầu năm tới.

Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Dự án NƠXH GHomes Hạ Long hiện đang hoàn thành các hạng mục thi công chính để bước vào giai đoạn nghiệm thu, đảm bảo các điều kiện bàn giao cho người dân để đưa vào sử dụng trong quý I/2025.

Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) GHomes Hạ Long được xây dựng tại khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng, nằm giữa trung tâm thành phố Hạ Long có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, quy mô xây dựng trên 25.900m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình gần 13.000m2, hạ tầng kỹ thuật gần 9.000m2, còn lại diện tích cảnh quan, khuôn viên cây xanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.361 tỷ đồng, khi đi vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 4.000 người.

Dự án NƠXH GHomes Hạ Long bao gồm 3 tòa nhà chung cư, trong đó 2 tòa NƠXH (G1, G2) cao 19 tầng với tổng số 790 căn hộ có diện tích từ 45m2 đến 75m2; 1 tòa cao 17 tầng với khoảng 196 căn hộ thương mại. Tại mỗi tòa, đều có thêm tầng lửng và tầng kỹ thuật với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 125.000m2. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026, tuy nhiên theo đại diện chủ đầu tư dự án, hiện dự án đang vượt trước tiến độ kế hoạch hơn một năm và sẽ bàn giao nhà cho người dân vào đầu năm 2025.

Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Dự án NƠXH GHomes Hạ Long được xây dựng ở vị trí cao đẹp, trung tâm thành phố Hạ Long, thuận tiện giao thông và sinh hoạt, với các căn hộ được thiết kế thoáng, view nhìn ra vịnh Hạ Long.

Đến nay, công trình đã triển khai đạt trên 70% tổng khối lượng các hạng mục. Theo đó, 2 tòa NƠXH G1, G2 đã hoàn thành hạng mục thô gồm 19 tầng; đã hoàn thiện 2 căn hộ mẫu để giới thiệu với người dân; tòa nhà ở thương mại G3 hiện đang khẩn trương hoàn thành thi công hạng mục thô tầng cuối cùng và sẽ cất nóc trong tháng 9/2024. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công xây dựng vách ngăn được 80%, thi công ốp lát được 70% và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật điện, nước, phòng cháy chữa cháy được hơn 60%...

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, với tiến độ này, khoảng tháng 11/2024, công trình sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công chính để bước vào giai đoạn nghiệm thu, vận hành thử nghiệm; đảm bảo các điều kiện bàn giao cho người dân để đưa vào sử dụng trong quý I/2025, sớm trước 1 năm so với kế hoạch được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là dự án sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng quý I/2026.

Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã phê duyệt đơn giá bán NƠXH tại dự án này. Theo đó, giá bán NƠXH đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì nhà chung cư, phân bổ: 16.228.000 đồng/m2 sử dụng; Giá bán trên đã bao gồm các chi phí đầu tư xây dựng phần thương mại, dịch vụ, chỗ đỗ xe và được phân bổ vào giá bán NƠXH.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, với mức giá bán tại dự án NƠXH GHomes Hạ Long, mỗi căn hộ đã được Nhà nước ưu đãi, hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng tiền sử dụng đất. Sở cũng đã xác minh, thẩm định cho 348 đối tượng đủ điều kiện được mua nhà theo quy định của pháp luật, hiện 211 đối tượng đang tiếp tục được giải quyết và sẽ được thẩm định hồ sơ trong tháng 8 này.

Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh: Đầu năm 2025 người dân sẽ được vào ở tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Hình ảnh căn mẫu Dự án NƠXH GHomes Hạ Long. Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, với mức giá bán 16.228.000 đồng/m2 sử dụng đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì nhà chung cư tại dự án NƠXH GHomes Hạ Long, mỗi căn hộ đã được Nhà nước ưu đãi, hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng tiền sử dụng đất.

Dự án NƠXH GHomes Hạ Long mặc dù tiến độ thi công đang vượt kế hoạch, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho người dân vào đầu năm 2025, trước 1 năm so với kế hoạch được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, tuy nhiên cho đến cuối tháng 8/2024, mới chỉ có 250 cá nhân, hộ gia đình đã ký Hợp đồng mua căn hộ trong tổng số 630 căn hộ NƠXH hiện đang mở bán tại dự án. Những rào cản trong việc xác minh đối tượng đủ điều kiện mua NƠXH khiến cho cả cá nhân, hộ gia đình và chủ đầu tư gặp khó khăn.

Bên cạnh những khó khăn về thủ tục hành chính do chưa có biểu mẫu, quy định, hướng dẫn về hồ sơ chi tiết, hầu hết người dân đều gặp vướng mắc trong việc xác minh thuế thu nhập. Trong đó, có nội dung tất cả các thành viên trong gia đình từ 18 tuổi trở lên không nộp thuế thu nhập thường xuyên trong 6 năm liên tục mới đủ điều kiện mua NƠXH. Những khó khăn vướng mắc này khiến nhiều người lao động thu nhập thấp thực sự có nhu cầu mua một căn hộ NƠXH để an cư nhưng trong thực tế khi làm hồ sơ mua NƠXH tại dự án Ghomes Hạ Long, họ lại không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành, với nhiều điểm mới sẽ giúp mở rộng đối tượng mua NƠXH, tạo điều kiện để người dân dễ dàng sở hữu nhà ở tại các dự án NƠXH. Theo đó, Luật Nhà ở 2023 đã bổ sung thêm các đối tượng mua NƠXH gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã ở trong khu công nghiệp; thân nhân liệt sỹ; công chức, viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ, người làm công tác cơ yếu, công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; học sinh các trường chuyên biệt.

Đồng thời, điều kiện mua NƠXH được nới lỏng khi chỉ quy định điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập, bãi bỏ điều kiện về cư trú. Đối với điều kiện về thu nhập, Luật không nêu rõ cụ thể là bao nhiêu mà giao cho Chính phủ quy định điều kiện về thu nhập đối với đối tượng được mua, thuê mua NƠXH, hoặc quy định đối tượng thuê NƠXH thì không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Luật Nhà ở 2023 cũng quy định chủ đầu tư dự án đầu tư NƠXH không phải bằng vốn ngân sách Nhà nước được hưởng các ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án; ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Thị Tâm, Trưởng ban Kinh doanh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu, chủ đầu tư dự án NƠXH GHomes Hạ Long cho biết: GHomes Hạ Long là dự án NƠXH đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, vì thế để khẳng định uy tín, thương hiệu của công ty và đồng hành cùng tỉnh, chủ đầu tư đã rất nỗ lực, xây dựng hạ tầng dự án đồng bộ, hiện đại; bố trí trang bị thiết bị dự án theo tiêu chuẩn nhà ở thương mại, với giá bán căn hộ ở mức thấp nhất có thể, nhằm đem đến sự hài lòng nhất cho người dân khi sử dụng.

Chúng tôi hy vọng, từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 được áp dụng với nhiều điểm mới trong đó có yếu tố mở rộng đối tượng mua nhà ở và bãi bỏ điều kiện về cư trú, sẽ mang đến những thay đổi tích cực, sẽ tạo điều kiện để người dân dễ dàng sở hữu nhà ở tại các dự án NƠXH; từ đó tháo gỡ một phần khó khăn cho chủ đầu tư và người lao động thu nhập thấp có nhu cầu mua NOXH, giúp tăng thanh khoản cho dự án, bởi trong thực tế có không ít dự án NƠXH xây xong bị ế do người mua nhà không thỏa mãn điều kiện, trong đó có yếu tố xác nhận cư trú.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load