Thứ tư 28/08/2024 19:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Ninh Bình: Tập trung đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội

16:54 | 27/08/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, chủ động giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội.

Ninh Bình: Tập trung đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội
Ninh Bình ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đối với các dự án có bố trí quỹ đất 20% theo tiến độ đã được phê duyệt.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan, thường xuyên rà soát, tổng hợp để hướng dẫn các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng; hướng dẫn, tạo điều kiện các dự án được nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đối với các dự án có bố trí quỹ đất 20% theo tiến độ đã được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xem xét, thu hồi quỹ đất nêu trên để lựa chọn các chủ đầu tư có năng lực khác thực hiện.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư đã đủ điều kiện triển khai thực hiện theo quy định (đối với các dự án xây dựng khu nhà ở thương mại, ưu tiên bàn giao đất đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án. Tập trung, chủ động giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền đề xuất phương án giải quyết, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành, bàn giao đất cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất các dự án nhà ở xã hội để tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với công tác xây dựng mới nhà ở xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh; rà soát các quy hoạch, nghiên cứu, đề xuất các vị trí có quỹ đất phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí thuận tiện, có quy mô hợp lý, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hướng dẫn các địa phương thực hiện bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở các khu vực dự kiến triển khai các dự án nhà ở xã hội, đảm bảo đầy đủ, đúng quy định.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng trong quy trình triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc lập, phê duyệt và công bố công khai Danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập phải lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu để các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, đề xuất tham gia theo đúng quy định. Cùng với đó, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quy trình, thủ tục thu hút đầu tư dự án nhà ở xã hội. Tổng hợp, đề xuất các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong quy trình thu hút đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và triển khai thực hiện, làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load