Thứ sáu 29/03/2024 21:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng

10:07 | 10/05/2023

(Xây dựng) – Sau 15 năm hoạt động, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã chế biến hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 207 nghìn tỷ đồng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận những đóng góp to lớn mà Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã mang lại cho địa phương.

Trong đó, chỉ tính riêng trong năm 2022, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sản xuất và bán hơn 7 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 169.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 19.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 14.700 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi nhà máy đi vào vận hành.

Con số ấn tượng trên đã đóng góp đến 56% số thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi trong năm tài khóa vừa qua, đưa tỉnh này vào top hai trong 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đứng thứ 18 trong 63 tỉnh, thành phố và nằm trong top 10 tỉnh có số thu nội địa trên 20.000 tỷ đồng.

Cách đây 15 năm, ngày 9/5/2008, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (nay là Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR) được thành lập để tiếp nhận quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ngày 22/2/2009, dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của nhà máy đã được xuất xưởng, đánh dấu sự khởi đầu hết sức quan trọng trong hành trình 15 năm lao động sáng tạo và phát triển bền vững của BSR. Từ đó đến nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định và hiệu quả với công suất, cơ cấu sản phẩm tối ưu.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng
Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đơn vị luôn chú trọng công tác an sinh – xã hội.

Ông Bùi Ngọc Dương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, công ty đã xây dựng được đội ngũ hơn 1.500 nhân sự được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, chuyên tâm, chuyên nghiệp và sáng tạo trong lao động, đây là nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành dầu khí. Công ty đã có những đóng góp quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của miền Trung - Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi.

Với những thành tích đã đạt được, BSR vinh dự được tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Là một doanh nghiệp với chiến lược phát triển bền vững, BSR luôn có trách nhiệm với cộng đồng, an sinh, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi và các địa phương khác trong cả nước, với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng
Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn hoạt động ổn định, hiệu quả trong suốt 15 năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đăng Văn Minh khẳng định, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đã đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; đồng thời đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

“Trong Khu Kinh tế Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xem là “thỏi nam châm khổng lồ” thu hút nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sau hóa dầu, công nghiệp nặng, dịch vụ... góp phần tạo nên một Khu Kinh tế sôi động, phát triển; được Trung ương đánh giá là một trong những Khu Kinh tế ven biển thành công nhất của cả nước”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đặng Văn Minh, những đóng góp to lớn của Khu Kinh tế Dung Quất nói chung, đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã góp phần quan trọng đưa Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2009 trở về trước, nay trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng
Nhà máy sở hữu đội ngũ lao động chất lượng cao hùng hậu.

Đến nay, quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Ngãi đạt 121.668 tỷ đồng (đứng thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; đứng thứ 18/63 tỉnh, thành cả nước; nằm trong top 10 tỉnh, thành có số thu nội địa trên 20 nghìn tỷ đồng trong năm 2022); và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, BSR đã trao gói hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi trị giá 53 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2024. Đồng thời, đơn vị cũng vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2022. Cũng như bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm xây dựng và phát triển ngành lọc hóa dầu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt doanh thu gần 1,7 triệu tỷ đồng
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đóng góp 207 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Dịp này, tập đoàn dầu khí Việt Nam trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dầu khí cho 10 cá nhân tiêu biểu, xuất sắt của công ty.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load