Thứ năm 19/09/2024 18:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

09:35 | 12/11/2019

Cùng với việc gia tăng dân số, thiết kế độc đáo của ga Nha Trang gây áp lực lớn cho giao thông nội đô. Khánh Hòa đã nhiều lần đề nghị được di dời công trình lịch sử này.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Ga Nha Trang được khánh thành ngày 2/9/1936, tọa lạc tại phường Phước Tân, TP Nha Trang. Nơi đây là chứng tích nhân dân Khánh Hòa đứng lên đấu tranh, nổ súng chống thực dân Pháp vào ngày 23/10/1945.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Bảng di tích tại ga Nha Trang ghi lại trận đánh năm 1945 mở đầu cho cuộc khởi nghĩa của nhân dân Khánh Hòa.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Thiết kế theo kiến trúc châu Âu, ga Nha Trang từng được xem là nhà ga đẹp nhất nhì Đông Dương, chỉ sau ga Đà Lạt (Lâm Đồng).

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Công trình là ga kỹ thuật hỗn hợp khách, hàng, với thiết kế đường vòng bóng đèn - tàu vào, ra cùng một lối sau khi đi vòng theo hình bóng đèn. Đây là kiểu thiết kế nha ga duy nhất trên cả nước.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Nhiều năm qua khu vực xung quanh ga luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Bình quân mỗi ngày có 34 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang, trong đó hơn một nửa là tàu khách. Dịp lễ, Tết có 46 đến 50 chuyến tàu qua ga mỗi ngày.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Nằm trên địa bàn phường Phước Tân, khu dân cư đông đúc bậc nhất TP Nha Trang, do vậy công trình tạo hàng chục điểm giao cắt giữa đường dân sinh và đường sắt. Hiện, gần 1.000 hộ dân sinh sống ngay đường ray với chiều dài khoảng 2 km.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, do đường vào ga đi qua các tuyến đường chính như 23/10, Lê Hồng Phong... nên mỗi khi tàu ra vào ga gây ùn ứ, ách tắc cục bộ.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Áp lực giao thông qua khu vực ngày một lớn do đường sắt chạy theo hình bóng đèn chiếm khoảng 1/3 diện tích phường Phước Tân và số chuyến tàu ra vào ngày một lớn. Bên cạnh đó là hàng nghìn phương tiện đi qua đường 23/10 và Lê Hồng Phong.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Số dân của phường Phước Tân lên đến 15.000 người, chủ yếu sống xung quanh đường tàu. Nguy cơ mất an toàn đường sắt vì thế rất lớn.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Hơn chục năm qua nhiều lần UBND tỉnh Khánh Hòa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng cho di dời ga Nha Trang nhằm giảm áp lực giao thông nội thành. "Quan điểm của tỉnh nhiều năm nay là phải di dời ga ra khỏi nội thành. Việc này, vừa giúp giảm tải giao thông, vừa phù hợp với quy hoạch chung TP đã được Thủ tướng phê duyệt", ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa nói.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Hàng nghìn người dân sống cạnh đường tàu cũng bày tỏ mong muốn tương tự. "40 năm sống cạnh đường tàu cũng quen, nhưng nếu được di dời thì tốt quá. Hồi xưa tàu ra vào ít còn chịu được, nay mỗi ngày có hàng chục chuyến ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của chúng tôi rất nhiều", bà Nguyễn Thị Xoan bày tỏ.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Trong phương án di dời, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giữ lại kiến trúc ga Nha Trang vì đây là di tích lịch sử. "Kiến trúc ga phải được giữ lại làm bảo tàng trưng bày, tạo thêm điểm đến du lịch mới của tỉnh", Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa nêu quan điểm.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết việc di dời vẫn đang được tính toán. "Tỉnh mong muốn đưa ga ra ngoại thành để giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm. Chúng tôi đang cho rà soát và đánh giá lại tổng thể để có phương án, đồng thời, làm việc với một vài nhà đầu tư nghiên cứu phương án hoặc sẽ cải tạo ga với chức năng phục vụ hành khách và điểm tham quan du lịch", vị này nói.

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

Vị trí ga Nha Trang. Ảnh: Google Maps.

Theo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, đầu năm 2019, một doanh nghiệp ở Hà Nội đề xuất được nghiên cứu, khảo sát đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

"Đơn vị này đã được Bộ GTVT cho phép nghiên cứu tiền khả thi, sau khi hồ sơ xong Bộ sẽ thẩm định trước khi trình Chính phủ xem xét. Tuy nhiên việc di dời ga không hề đơn giản vì số lượng hộ dân chịu ảnh hưởng rất lớn, ngoài ra số tiền bỏ ra có thể lên đến 15.000 - 20.000 tỷ đồng cũng là một trở ngại", ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, cho hay.

Theo An Bình/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load