Thứ hai 06/05/2024 06:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ

20:56 | 11/09/2023

(Xây dựng) – Trong thời đại hiện nay, giới trẻ luôn yêu thích một không gian sống xanh thân thiện với môi trường. Họ tìm đến những công trình thiết kế xanh, hòa hợp với thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Những ngôi nhà xanh luôn ưu tiên sử dụng kính để ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào mọi ngóc ngách bên trong nhà.

Thiết kế xanh đơn giản với không gian mở

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở các thành phố lớn. Nhiều công trình lớn mọc lên, dân số tăng nhanh khiến cho bầu không khí trở nên ngột ngạt, dễ gặp phải các vấn đề ô nhiễm môi trường. Lúc này, con người mà đặc biệt là giới trẻ lại có xu hướng tìm về những khu vực gần công viên, hồ nước, nhiều cây xanh để tận hưởng không khí trong lành. Nhiều người trẻ đã tìm mua hoặc đầu tư, xây dựng những ngôi nhà xanh để tạo ra không gian sống phù hợp, gần gũi với thiên nhiên.

Ngôi nhà xanh có thể được hiểu là những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, áp dụng công nghệ hợp lý; tận dụng triệt để các nguồn năng lượng sẵn có tại khu vực; có thiết kế mở rộng các mảng xanh vào không gian sống, ứng dụng cây xanh vào công trình. Những ngôi nhà này luôn đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho người sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Bích (29 tuổi) cho biết, chị rất yêu thích không gian sống xanh. Tháng 7/2022, chị đã hoàn thành ngôi nhà mới với thiết kế xanh đơn giản, phù hợp với nhu cầu tại khu vực cách Thành phố Hồ Chí Minh 30km.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Khu vườn ngập tràn sắc xanh trong ngôi nhà của chị Bích.

“Là những người trẻ, chúng tôi rất thích những ngôi nhà xanh. Không gian xanh mát, thiết kế đơn giản mà tràn ngập ánh sáng là điều mà chúng tôi cần. Chúng tôi sử dụng nhiều cây xanh trong thiết kế, đặc biệt là phía bên ngoài và bên trong ngôi nhà. Đồng thời đề cao thiết kế đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo ra dấu ấn riêng biệt cho ngôi nhà của riêng mình”, chị Bích cho biết.

Nhà của chị Bích có thiết kế đơn giản với tông màu nâu, xám, be. Nhà có 2 tầng, cửa sử dụng kính là chủ yếu để tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên. Phía trước và phía sau nhà đều được bố trí một khu vườn nhỏ với đủ loại cây xanh. Bên cạnh đó còn có hồ nước nhỏ nằm ở phía trước, tạo ra khoảng xanh mát cho công trình. Phòng ngủ được thiết kế mở, hướng thẳng ra vườn. Phòng khách, phòng bếp, phòng tắm đều có cây xanh, tạo điểm nhấn cho từng căn phòng.

Điểm đặc biệt của ngôi nhà chính là sàn nhà, bồn tắm được chị Bích sử dụng vật liệu Terrazzo, một loại vật liệu xanh từ xi măng và sỏi, rất phù hợp với xu hướng sống hiện nay của người Việt. Nhìn tổng thể, ngôi nhà giống như chốn bình yên với không gian mở, đem lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái, yên bình.

Hay tại thành phố Huế, một gia đình trẻ 4 người hiện đang sở hữu một công trình nhà ở xanh được xây dựng với chi phí thấp nằm trên khu đất 5x25m. Công trình do KTS BHA Studio thực hiện. Thiết kế ngôi nhà có tông màu trắng và xám là chủ đạo, mang dấu ấn của lối sống tối giản, hiện đại mà vẫn coi trọng nếp sinh hoạt truyền thống.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Căn nhà thiết kế đơn giản mà vẫn đủ ánh sáng tự nhiên, cây xanh.

Theo đó, ngôi nhà có các khoảng mở liên kết không gian với khoảng vườn, là nơi gia đình quây quần, các bé vui chơi, học tập. Phía trước nhà có một khu vườn nhỏ giúp đối lưu không khí và tạo ra không gian thoáng đãng, thư thái cho gia đình. Các căn phòng bên trong luôn hướng về những khoảng xanh, thiết kế tràn ngập ánh sáng tự nhiên với các vách kính lớn được sắp xếp hợp lý. Phòng ngủ với khung cửa kính có tầm nhìn rộng ra bên ngoài, có thể nhìn thấy khu vườn nhỏ của gia đình và khu vườn lớn tuyệt đẹp nhà hàng xóm phía sau. Với thiết kế này, ngôi nhà giống như một không gian mở mát mẻ có khả năng lưu thông không khí tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm của địa phương.

Nhà ở là nơi gắn kết con người với thiên nhiên

Không chỉ có thiết kế xanh, nhiều người trẻ quan niệm, nhà ở còn phải là nơi gắn kết con người với thiên nhiên. Một số người tìm đến những khu vực như sườn đồi, núi, biển, những khu vực gần thiên nhiên để xây dựng, thiết kế nhà.

Ngôi nhà Hillside House bọc kính tại Huế do Cote Architects thực hiện là công trình nhà ở có sự hòa hợp với thiên nhiên. Ngôi nhà nằm men theo sườn đồi, vị trí thoải dần về phía trước, bao quanh là các khu nhà vườn xanh mát. Về cốt lõi, ngôi nhà là nơi gắn kết con người với thiên nhiên.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Ngôi nhà nằm trên sườn đồi, được bao phủ bởi cây xanh.

Căn nhà được thiết kế 2 tầng, tầng 1 và 2 là hai khối hộp xếp chồng lên nhau với các khoảng trống, không gian đặc và rỗng đan xen nhau giúp thông gió và lấy thêm ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. Nhà được làm bằng kết cấu khung thép với lớp vỏ gồm lớp cây dây leo phủ xanh mặt tiền, lớp vỏ bê tông nhẹ lắp ghép và lớp cửa nhôm kính.

Ngôi nhà dành một nửa diện tích cho khoảng không gian thông thoáng, giúp con người tiếp cận dễ dàng với thiên nhiên. Các không gian được kết nối bằng một chuỗi liên kết giữa cầu thang, hành lang, sân trong từ tầng 1 lên tầng 2 bao quanh lõi thông tầng nằm ở trung tâm ngôi nhà. Khoảng thông tầng lớn tạo đối lưu không khí làm mát nhà và mở rộng góc nhìn từ trong nhà ra phía chân đồi.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Không gian được bố trí nhằm tạo cảm giác hòa hợp và gắn kết với thiên nhiên.

Khi tiếp cận ngôi nhà, các thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy như đang hòa mình vào thiên nhiên nhiệt đới qua mặt tiền và hành lang. Mặt tiền xanh được bao phủ bằng một lớp cây dây leo. Loại cây này bố trí dọc theo mái che, hành lang và ban công giúp tiết chế ánh sáng, làm giảm bức xạ nhiệt mặt trời, đồng thời tạo sự riêng tư vừa đủ cho không gian bên trong. Những bức tường được sử dụng kính thay vì bê tông với mục đích mở rộng góc nhìn từ phía trong nhà ra cảnh quan xung quanh.

Mặc dù những ngôi nhà hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ gây sức hút mạnh mẽ cho giới trẻ, tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện xây dựng nhà tại các khu vực này. Đa phần người trẻ hiện nay đều đang sinh sống tại các thành phố lớn với mật độ xây dựng cao để thuận tiện cho công việc.

Anh Nguyễn Văn Nam (27 tuổi) chia sẻ: “Chúng tôi đã thử cố gắng bố trí, xây dựng nhà của mình trong quỹ đất mà chúng tôi có tại khu vực đô thị, có sử dụng các yếu tố xanh trong thiết kế công trình. Như vậy, ngôi nhà vẫn sẽ tạo ra cảm giác gần gũi với thiên nhiên, đủ để cả gia đình hòa mình vào bầu không khí trong lành sau thời gian học tập, làm việc căng thẳng”.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Ngôi nhà trong đô thị vẫn đảm bảo các yếu tố xanh, tạo cảm giác gắn kết với thiên nhiên.

Ngôi nhà AD House tại Đà Nẵng do KTS Trần Trung thực hiện cho gia đình 2 thế hệ là một công trình tiêu biểu mang thiết kế hoàn toàn “mở” và “thở”, kết nối giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên, giữa tự nhiên và tổng thể hài hòa của đô thị. AD House nằm trong khu đô thị mới phát triển, sát vách các ngôi nhà khác. Ngôi nhà được bao bọc bởi những ô trống và lớp đệm thiên nhiên, tăng cường bảo vệ cho công trình mà vẫn nhận đủ ánh sáng cần thiết và lượng gió lưu thông làm sạch bầu không khí bên trong.

Ngôi nhà xanh – Xu hướng công trình hấp dẫn giới trẻ
Không gian bên trong ngôi nhà được thiết kế mở nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái.

Bên cạnh đó, ngôi nhà có một không gian thông tầng lớn phân chia thành 2 nửa, một nửa cho nắng, gió, cây xanh và khoảng trống, nửa còn lại sẽ dành cho sinh hoạt gia đình. Các tiện ích bên trong được bố trí hợp lý nhằm tạo sự kết nối giữa cha mẹ và con cái, sử dụng các cửa kính lớn mở hướng vào giữa nhà. Với thiết kế này, ngôi nhà hoàn toàn có khả năng gắn kết con người với không gian thiên nhiên.

Có thể thấy, công trình nhà ở xanh luôn thu hút người trẻ sáng tạo, để từ đó họ tự lên ý tưởng, thiết kế cho mình những ngôi nhà phù hợp, đơn giản, tiết kiệm năng lượng nhưng vẫn đáp ứng đủ những yếu tố xanh cho công trình.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load